Thứ hai 29/04/2024 15:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ đầu tư Dự án Grand Sunlake nói gì khi khách hàng căng băng rôn đòi nhà?

10:13 | 01/09/2022

(Xây dựng) – Liên quan đến việc một số khách hàng phản ánh chủ đầu tư lừa đảo, căng băng rôn đòi nhà tại Dự án Hesco Văn Quán (nay là Grand Sunlake) thuộc quận Hà Đông, Hà Nội. Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long) – đại diện liên danh chủ đầu tư.

chu dau tu du an grand sunlake noi gi khi khach hang cang bang ron doi nha
Hàng loạt đơn thư cầu cứu, băng rôn được treo của khách hàng góp vốn tại Dự án Grand Sunlake.

Dự án Grand Sunlake (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) là tổ hợp trung tâm thương mại – văn phòng – chung cư cao tầng nằm ở vị trí đắc địa giáp ngã tư Văn Quán - Nguyễn Khuyến. Dự án có quy mô gồm hai tháp 50 tầng và một tháp 45 tầng, được khởi công xây dựng từ tháng 12/2009 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2012.

Tìm hiểu thông tin được biết, chủ đầu tư dự án này trước đây là liên danh Công ty Cổ phần thiết bị Thuỷ lợi (gọi tắt là Hesco) và Công ty Cổ phần bất động sản Megastar (Megastar Land). Tuy nhiên, sau khi ông Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vina Megastar bị bắt vào năm 2013 về hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản dự án bị dậm chân tại chỗ. Đến tháng 12/2015, dự án được chuyển đổi chủ đầu tư sang Liên danh Hesco và Công ty Thăng Long, đồng thời đổi tên thành Grand Sunlake. Liên danh Hesco và Công ty Thăng Long thực hiện dự án Hesco Văn Quán đã được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư bằng Quyết định số 4132/QĐ-UBND ngày 06/7/2017.

Tuy nhiên gần đây, khi dự án Grand Sunlake được triển khai thi công trở lại và mở bán rầm rộ trên các sàn giao dịch bất động sản thì nhiều khách hàng đã căng băng rôn đòi nhà tại dự án và có những nội dung phản ánh tố cáo chủ đầu tư lừa đảo. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao, để khách quan thông tin bạn đọc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với Công ty Thăng Long – đại diện liên danh chủ đầu tư dự án Grand Sunlake.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Thăng Long cho biết: Chủ đầu tư cũ – Megastar Land đã huy động vốn từ nhà đầu tư thứ cấp là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và thương mại Hạ Long (Công ty Hạ Long) qua việc ký kết 02 Hợp đồng hợp tác đầu tư: Hợp đồng số 59/2009/HĐHTĐTMEGASTAR vào tháng 10/2009, theo đó Megastar Land và Hạ Long thoả thuận cùng nhau hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh toà nhà hỗn hợp siêu thị và căn hộ cao cấp tại Dự án Hesco; Hạ Long tham gia đầu tư trên diện tích sàn xây dựng 45.000m2 tại toà nhà 45 tầng; tổng số tiền ghi nhận tại Hợp đồng mà Hạ Long đầu tư để Megastar Land triển khai xây dựng là 711 tỷ đồng được chia làm 06 đợt;

Hợp đồng số 72/HĐHTĐT/HL-MEGASTAR ngày 04/11/2009, theo đó hai bên cùng nhau hợp tác đầu tư đối với toà nhà 50 tầng; ghi nhận tại Hợp đồng Hạ Long góp hơn 1.000 tỷ đồng để Megastar Land triển khai xây dựng Dự án.

Sau khi ký kết các Hợp đồng hợp tác đầu tư trên với Megastar Land, Công ty Hạ Long tiếp tục đi huy động vốn từ các khách hàng có nhu cầu mua căn hộ hình thành trong tương lai của Dự án bằng việc ký kết Hợp đồng vay vốn (Hợp đồng vay vốn này đã thể hiện các thông tin về việc Hạ Long huy động vốn từ Khách hàng để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh theo các Hợp đồng hợp tác đầu tư với Megastar Land thực hiện Dự án Hesco). Như vậy, nhiều khách hàng đã mua căn hộ của Dự án Hesco thông qua Công ty Hạ Long chứ không mua trực tiếp với Megastar Land hay Hesco.

Trong Dự án này, các bên tham gia các quan hệ pháp lý với tư cách như sau: Hesco là đơn vị nghiên cứu lập quy hoạch; Megastar Land giữ 57,14% tổng vốn ban đầu dự án, thực hiện việc huy động vốn từ các khách hàng, trong đó có vốn từ Hạ Long thông qua 2 Hợp đồng hợp tác đầu tư; Công ty Thăng Long là đơn vị nhận chuyển giao toàn bộ quyền và nghĩa vụ dân sự của Megastar; Công ty Hạ Long là đơn vị thứ cấp hợp tác đầu tư với Megastar Land, Hạ Long góp vốn để Megastar Land thay mặt sử dụng.

chu dau tu du an grand sunlake noi gi khi khach hang cang bang ron doi nha
Dự án Hesco Văn Quán được đổi tên thành Grand Sunlake – hiện đã xây dựng đến tầng 10 nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao cho khách hàng.

Đối với những thông tin tố cáo chủ đầu tư lừa đảo, đại diện Công ty Thăng Long khẳng định: Việc giải quyết theo trách nhiệm của Thăng Long khi kế thừa nghĩa vụ của Megastar Land đối với các cá nhân/đối tác trực tiếp ký kết hợp đồng/giao dịch với Megastar Land được Thăng Long thực hiện cụ thể:

Đối với các khách hàng là cá nhân trực tiếp ký kết Hợp đồng vay tài sản, Cam kết với Megastar Land: Công ty Thăng Long có nghĩa vụ dân sự (chỉ bao gồm số tiền gốc khách hàng đã nộp cho Công ty Megastar Land, có phiếu thu của Công ty Megastar Land) đối với toàn bộ số lượng khách hàng nêu trên. Phương án giải quyết cụ thể gồm: Thăng Long thay mặt Megastar Land trả lại số tiền gốc mà khách hàng đã nộp cho Megatar Land cho khách hàng; Khách hàng tiếp tục đầu tư tại Dự án và được hưởng các ưu đãi cho chủ đầu tư đưa ra. Hầu hết các khách hàng sau khi làm việc đã hiểu rõ vấn đề, đồng ý hợp tác với Thăng Long để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Đối với các tổ chức/nhà thầu có ký kết hợp đồng/giao dịch với Megastar Land: Thăng Long chịu trách nhiệm toàn bộ bao gồm khoản tiền Megastar đã nhận được từ đối tác căn cứ theo Biên bản đối chiếu công nợ đã bàn giao tới Thăng Long.

Đối với các cá nhân ký kết hợp đồng, giao dịch với Công ty Hạ Long (đơn vị hợp tác theo Hợp đồng hợp tác đầu tư với Megastar Land) với mục đích cho Công ty Hạ Long vay vốn và nhận lại căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án Hesco (do Hạ Long cam kết): Trong mối quan hệ phát sinh giữa các cá nhân ký kết Hợp đồng, giao dịch với Công ty Hạ Long phải được giải quyết giữa Công ty Hạ Long và các cá nhân đó. Công ty Thăng Long không có tư cách pháp lý để giải quyết với các cá nhân này. Mối quan hệ giữa Hạ Long và các cá nhân cho Hạ Long vay tiền là mối quan hệ vay tài sản thông qua Hợp đồng vay vốn. Theo đó trong trường hợp phát sinh tranh chấp (nếu có), Công ty Hạ Long phải có trách nhiệm giải quyết với các cá nhân cho Hạ Long vay tiền nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các bên.

Trên thực tế, sau khi Hạ Long vay tiền của các cá nhân này đã đầu tư, góp một phần vốn (khi huy động được từ khách hàng) theo các Hợp đồng hợp tác đầu tư ký kết với Megastar Land để thực hiện Dự án (tuy nhiên tại thời điểm huy động vốn Hạ Long không phải là chủ đầu tư Dự án, không được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư). Là một bên tiếp nhận và kế thừa các quyền và nghĩa vụ dân sự của Megatar tại Dự án, Thăng Long có trách nhiệm tiếp nhận khoản nghĩa vụ tài chính được phát sinh giữa Hạ Long và Megastar Land.

Và để bảo vệ quyền và lợi ích của các cá nhân cho Hạ Long vay tiền, Thăng Long đã khởi kiện Hạ Long ra Tòa án nhân dân quận Hà Đông, yêu cầu Toà án tuyên bố giao dịch hợp tác kinh doanh được thực hiện giữa Hạ Long và Megastar vô hiệu và giải quyết giao dịch vô hiệu theo đúng quy định của pháp luật.

Đại diện Công ty Thăng Long khẳng định: Các cá nhân cho Công ty Hạ Long vay tiền, không phải góp vốn cho Công ty Megastar để Megastar Land thực hiện Dự án; Công ty Hạ Long chỉ thông qua Hợp đồng hợp tác với Công ty Megastar Land để hứa chuyển nhượng căn hộ cho các cá nhân trong khi Hạ Long không phải là chủ đầu tư, không phải là chủ sở hữu căn hộ; Khi Công ty Hạ Long huy động vốn có dấu hiệu trái pháp luật chỉ chuyển một phần tiền huy động được từ việc vay các cá nhân cho Megastar Land; Các cá nhân cho Hạ Long vay tiền không ký kết giao dịch/hợp đồng trực tiếp với Công ty Megastar Land; Các căn hộ được Hạ Long cam kết bán cho các cá nhân không có thật trên thực tế (không phù hợp với quy hoạch Dự án được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt).

Có thể thấy, việc huy động vốn của Công ty Hạ Long đã kéo dài hơn 10 năm qua vì vậy các cơ quan chức năng cần xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu và khách hàng cần làm gì? Mọi kế thừa nghĩa vụ của Công ty Thăng Long đối với nhóm khách hàng của Megastar Land cũng cần phải tuân thủ và đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và không xâm hại quyền lợi của các bên.

Khánh Hòa - Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load