Thứ tư 24/04/2024 07:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính phủ tháo gỡ vướng mắc về phụ cấp không ổn định sản xuất trong đơn giá nhân công xây dựng dự án PPP

16:45 | 10/02/2022

(Xây dựng) - Trong quá trình quyết toán dự án hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng phụ cấp không ổn định sản xuất vào đơn giá nhân công xây dựng đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (dự án PPP) được triển khai xây dựng trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15/5/2015.

chinh phu thao go vuong mac ve phu cap khong on dinh san xuat trong don gia nhan cong xay dung du an ppp
Một số dự án PPP chưa thực hiện xong quyết toán dự án hoàn thành do vướng mắc về áp dụng phụ cấp không ổn định sản xuất trong đơn giá nhân công xây dựng (Ảnh: L.T).

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương thực hiện công tác quyết toán các dự án hoàn thành. Tuy nhiên, một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (dự án PPP) được triển khai xây dựng trong giai đoạn từ năm 2005 đến ngày 15/5/2015 chưa hoàn thành được công tác quyết toán do có vướng mắc liên quan đến việc áp dụng hệ số phụ cấp không ổn định sản xuất trong đơn giá nhân công xây dựng.

Ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải có kiến nghị, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng để lấy ý kiến về đề nghị cho phép áp dụng phụ cấp không ổn định sản xuất vào đơn giá nhân công xây dựng đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Theo Bộ Xây dựng, phụ cấp không ổn định sản xuất là phụ cấp mang tính ngành nghề để đảm bảo cho công nhân xây dựng có cuộc sống ổn định, do đặc thù của ngành Xây dựng là người lao động không có việc làm liên tục. Ngày 12/12/2018, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 3134/BXD-KTXD trả lời Bộ Giao thông Vận tải về việc áp dụng phụ cấp không ổn định sản xuất trong đơn giá nhân công xây dựng đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP của Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với dự án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP do Bộ Giao thông Vận tải quản lý trong giai đoạn trước năm 2015, theo báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, các dự án này đều được lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, dự toán chi phí theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng như các dự án sử dụng vốn Nhà nước. Vì vậy, việc xem xét áp dụng phụ cấp không ổn định sản xuất trong đơn giá nhân công đối với các dự án PPP như cơ chế đã được Chính phủ thống nhất cho phép áp dụng đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước tại Nghị quyết số 104/NQ-CP ngày 08/8/2018 là có cơ sở, phù hợp quy định tại Điều 1 Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007, Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, trong đó có nội dung “Khuyến khích các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình sử dụng ít hơn 30% vốn Nhà nước áp dụng các quy định của Nghị định này”.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng khuyến nghị việc áp dụng phụ cấp không ổn định sản xuất trong đơn giá nhân công xây dựng đã sử dụng để lập tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng các dự án PPP phải đảm bảo nguyên tắc đơn giá nhân công xây dựng được tính toán, xác định tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng và các quy định của pháp luật khác có liên quan tương ứng với từng thời kỳ áp dụng cho dự án sử dụng vốn Nhà nước.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load