Thứ năm 28/03/2024 23:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chậm xử lý sai phạm về đất đai và xây dựng ở Văn Lâm

10:29 | 18/08/2020

Những năm qua, huyện Văn Lâm là địa bàn thu hút đầu tư khá lớn của tỉnh Hưng Yên do nằm ở vị trí cửa ngõ Thủ đô. Tuy có đạt được nhiều hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhưng quá trình thu hút đầu tư của huyện vẫn xảy ra nhiều vi phạm khiến dư luận bức xúc.

cham xu ly sai pham ve dat dai va xay dung o van lam
Khu đất do Công ty Techwood được giao vi phạm trật tự xây dựng đã bị xử phạt và dừng hoạt động.

Tự ý san lấp, xây tường bao, nhà xưởng

Ðó là câu chuyện của Công ty TNHH chế biến đồ gỗ Techwood (Công ty Techwood) trong việc triển khai Dự án trung tâm thương mại (TTTM) Techwood, trên địa phận của thị trấn Như Quỳnh.

Dự án TTTM Techwood được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 05101000514 lần đầu ngày 29-3-2012 do Công ty Techwood làm chủ đầu tư (Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0900755405 do Sở Kế hoạch và Ðầu tư tỉnh Hưng Yên cấp thay đổi lần 2, ngày 12-4-2017). Dự án được phép nhận chuyển nhượng sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại Văn bản số 1058/UBND-KT2 ngày 10-5-2017 với mục tiêu: Xây dựng và kinh doanh TTTM. Khu đất dự kiến thực hiện Dự án TTTM Techwood được UBND tỉnh Hưng Yên có Thông báo thu hồi đất số 117/TB-UBND ngày 12-4-2020. Sở Xây dựng tỉnh cũng chấp thuận mặt bằng quy hoạch tổng thể điều chỉnh dự án kèm theo Thông báo số 19/TB-SXD ngày 15-1-2018 về việc thẩm định mặt bằng quy hoạch tổng thể.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư chưa hoàn thiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với một số hộ dân cũng như một phần đất công do UBND thị trấn Như Quỳnh quản lý cho nên chưa được cấp thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất cũng như chưa được cấp phép xây dựng theo quy định.

Sau khi đã thỏa thuận với các hộ dân về việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), sốt ruột vì chậm tiến độ thực hiện dự án, đồng thời cũng để bảo vệ khuôn viên đất, tránh việc một số hộ dân tái lấn chiếm, Công ty Techwood đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng tường bao, nhà kho khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Vi phạm này đã được UBND thị trấn Như Quỳnh lập biên bản vi phạm hành chính, báo cáo UBND huyện bằng Văn bản số 59/BC-UBND ngày 15-7-2019. Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, lập lại văn bản vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm nêu trên.

Kết quả kiểm tra thực tế cho đến thời điểm này, Công ty Techwood đã tổ chức san lấp và xây dựng một công trình nhà kho trên diện tích khoảng 9.200 m2 (công trình xây dựng rộng 1.498 m2). Mặc dù chủ đầu tư cho rằng việc xây dựng chỉ là tạm thời với mục đích bảo vệ đất và cất giữ đồ đạc, vật liệu, nhưng việc vi phạm trong trật tự xây dựng vẫn được xác lập. Ðó là: Công trình xây dựng không đúng quy hoạch, sai chỉ giới, kích thước, không giấy phép xây dựng, không đúng chủ trương, mục đích đầu tư của dự án. Công ty Techwood đã chấp hành nộp phạt đồng thời có văn bản đề nghị các cấp thẩm quyền nhanh chóng chấp thuận, hoàn tất các thủ tục để chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án.

Dự án giao 13 năm chưa triển khai

Theo Quyết định số 1306/QÐ-UBND ngày 20-6-2006 của UBND tỉnh Hưng Yên, Công ty TNHH Thành Long (Công ty Thành Long) được cấp phép cho thuê 39.787 m2 đất (thuộc địa bàn xã Lạc Ðạo) để thực hiện Dự án xây dựng khu dịch vụ thương mại và nhà ở cho công nhân (Quyết định số 1268/QÐ-UBND ngày

19-7-2007 và Quyết định số 572/QÐ-UBND ngày 23-3-2009). Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất Công ty Thành Long được giao thực hiện dự án này nằm ở vị trí đắc địa, gần khu dân cư xã Lạc Ðạo, giáp đường ÐH 19. Thời điểm hiện tại, tính theo giá thị trường thì đây là khu đất có giá trị thương mại cao, vị trí lại rất có ý nghĩa trong quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Văn Lâm cũng như nhu cầu sử dụng của nhân dân nhưng bị chủ đầu tư "bỏ hoang" suốt 13 năm gây nhiều bức xúc trong dư luận. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm Trần Văn Lâm, UBND huyện và các phòng chức năng đã nhiều lần kiểm tra, rà soát và đốc thúc tiến độ của dự án do Công ty Thành Long làm chủ đầu tư nhưng doanh nghiệp này đều không chấp hành. Hiện nay, ngoài tường bao, dự án vẫn là khu đất bỏ không chứ không hề có bất cứ công trình xây dựng nào. Về việc này, UBND huyện Văn Lâm cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư đẩy tiến độ xây dựng hoặc thu hồi đất. Mới nhất là các Báo cáo số 176/BC-UBND ngày 1-7-2019 và số 409/BC-UBND ngày 27-12-2019. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Hưng Yên vẫn chưa có biện pháp gì đối với khu đất này.

Theo quy định của pháp luật, việc giao đất nhưng chủ đầu tư không thực hiện dự án trong một thời gian nhất định (từ 12 tháng đến 36 tháng, tùy theo tính chất của từng dự án) là đủ điều kiện thu hồi dự án, thu hồi quyết định giao đất. Sự chậm trễ bất chấp pháp luật của doanh nghiệp này khiến cho một số mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội bị chậm lại; làm lãng phí nguồn tài nguyên đất; ảnh hưởng tiêu cực đến vấn đề an sinh xã hội của địa phương…

Những bất cập trong thực hiện mục tiêu đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở Văn Lâm cần được xử lý triệt để theo quy định. Một chủ đầu tư sau khi có các quyết định về chủ trương, về quy hoạch… đã làm tắt, làm trước khi được cấp phép và một chủ đầu tư được nhận quyết định giao đất, nhận đất và để đó suốt hàng chục năm mà không triển khai thực hiện dự án đều đang vi phạm quy định.

Dư luận nhân dân chờ đợi câu trả lời từ cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên về những vi phạm của các chủ đầu tư thực hiện dự án ở huyện Văn Lâm.

Quy định tại Điều 41 Luật Đầu tư năm 2014, cơ quan đăng ký đầu tư sẽ ra quyết định thu hồi chứng nhận đầu tư nếu sau 12 tháng kể từ ngày nhà đầu tư được cấp chứng nhận đầu tư mà không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án đúng tiến độ. Như trường hợp ở trên, dự án chậm hàng chục năm mà vẫn không thu hồi là “có vấn đề”…

Luật sư NGUYÊN VŨ, Văn phòng Luật Vũ (Hà Nội)

Theo Bài và ảnh: Nam Phong/nhandan.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load