(Xây dựng) - Cầu 110 trên Quốc lộ 14, nối liền Đắk Lắk và Gia Lai, được khởi công xây dựng từ năm 2017. Tuy nhiên, dự án này hiện vẫn đang đối mặt với tình trạng "đắp chiếu" do khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng, chủ yếu là do sự không đồng thuận của người dân ở tỉnh Đắk Lắk.
Cầu 110 mới đang thi công dang dở suốt 5 năm do không giải phóng được mặt bằng. |
Tháng 6/2017, dự án cầu 110 tại Km 1.667+570 Quốc lộ 14, nối xã Ia Le (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) và xã Ea Hleo (huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk) được triển khai với nguồn vốn 23 tỷ đồng. Mục tiêu của công trình là tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thông thương giữa hai tỉnh. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành đầu năm 2019, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Mặc dù đã hoàn thành gần 90%, nhưng vấn đề pháp lý và nguồn vốn khiến cho dự án không thể hoàn thiện. Cây cầu vẫn đang dang dở, khiến người dân phải sử dụng cầu cũ, gây ra nhiều phiền toái và lãng phí.
Ngày 15/11, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (BQLDA) cho biết đang xem xét phương án xã hội hóa để hoàn tất dự án cầu 110. Đồng thời, BQLDA sẽ đề xuất vấn đề này với các nhà thầu thi công để sử dụng vật tư, thiết bị và nguồn vốn từ giải phóng mặt bằng để tiến hành hoàn thiện công trình.
Ông Võ Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh đã xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về việc bố trí vốn để hoàn thiện dự án, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Tính đến thời điểm hiện tại, cầu 110 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, nên tỉnh Đắk Lắk không thể chi ngân sách tỉnh để thực hiện.
Dự án cầu 110 đã có nhiều vấn đề khó khăn từ khi bắt đầu xây dựng vào tháng 6/2017, đặc biệt là trong việc giải phóng mặt bằng. Tháng 4/2018, UBND huyện Ea H'leo đã phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nhưng một số hộ dân không hài lòng với giá bồi thường và đã không hợp tác với chính quyền địa phương. Nguyên nhân chính đằng sau sự không đồng thuận của người dân Đắk Lắk là giá đền bù mặt bằng được đề xuất thấp hơn so với phía bên Gia Lai. Sự chênh lệch này đã tạo ra tình trạng bất bình và khiến người dân Đắk Lắk cảm thấy bị thiệt thòi so với người dân ở phía bên kia của cây cầu.
Hiện tại, cây cầu 110 mới chỉ hoàn thành 88% và 12% còn lại phải tạm dừng do vướng mắc mặt bằng. Người dân bày tỏ sự bức xúc với tình trạng lãng phí và phản cảm khi cầu mới chưa hoàn thành sau 5 năm xây dựng. Việc xã hội hóa được đề xuất là hy vọng giải quyết tình trạng dang dở của dự án cầu 110 nối Đắk Lắk - Gia Lai trong thời gian tới.
Bá Tứ
Theo