Thứ hai 22/04/2024 13:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Chia tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng để “thúc” tiến độ

18:26 | 21/02/2024

(Xây dựng) - Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương điều chỉnh các tiểu dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tại dự án thành phần 1 và 2 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong đó có việc giao công tác giải phóng mặt bằng cho địa phương sở tại.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Chia tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng để “thúc” tiến độ
Công tác GPMB dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai vẫn đang gặp khó với nhiều nguyên nhân.

Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với đoạn tuyến qua địa bàn huyện Long Thành sẽ do địa phương này thực hiện; đối với đoạn tuyến qua địa bàn Biên Hòa, công tác GPMB vẫn được giao cho Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai triển khai.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, do thời gian gấp rút trong khi khối lượng công việc còn lại rất lớn nên việc chia tách để phân chia công việc thực hiện sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Việc chia tách tiểu dự án, giao cho địa phương thực hiện công tác GPMB dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối với đoạn tuyến qua địa bàn là phù hợp quy định.

Trước đó, làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan dự án nói trên, ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 13/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra và làm việc với tỉnh, đồng thời yêu cầu địa phương phải hoàn thành công tác GPMB dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 30/6 năm nay đối với đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai. Theo ông Võ Tấn Đức, với khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn, các địa phương, đơn vị liên quan cần tập trung tối đa thực hiện các nhiệm vụ, phần việc đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị, đội ngũ cán bộ thực hiện công tác giải GPMB dự án này phải quán triệt phương châm: “Chỉ bàn làm không bàn lùi, khó đến đâu gỡ đến đó, ai không làm thì đứng qua một bên, phải làm việc 3 ca, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật cũng như ngày nghỉ lễ”.

Ông Võ Tấn Đức đề nghị Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai thông báo với Sở Nội vụ thực hiện kiểm tra công vụ đối với cán bộ làm công tác GPMB dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, qua đó đặt mục tiêu cao nhất là hoàn thành công tác GPMB dự án trước ngày 30/6/2024.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Chia tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng để “thúc” tiến độ
Tính đến nay, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao cho các chủ đầu tư hơn 30ha diện tích thực hiện dự án.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 54km, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 34km được chia thành dự án thành phần 1 và 2. Theo tỉnh Đồng Nai, để thực hiện dự án, địa phương phải thực hiện thu hồi diện tích đất khoảng 290ha tại địa bàn huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa.

Khi bắt tay vào thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện chia tách thành các tiểu dự án và giao cho Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh làm chủ đầu tư thực hiện triển khai GPMB. Tuy vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ trên, hiệu quả đạt được là chưa cao, xét về tổng thể thì công tác GPMB còn chậm, chưa đạt tiến độ kế hoạch đề ra. Về nguyên nhân chủ yếu là do diện tích đất thu hồi lớn, số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nhiều, nguồn gốc đất đai phức tạp và đặc biệt là thiếu nhân sự thực hiện.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, đến nay, dự án thành phần 1, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã hoàn thành kiểm đếm gần 96% tổng diện tích đất cần thu hồi. UBND thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành cũng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ số tiền trên 120 tỷ đồng cho 47 trường hợp.

Riêng dự án thành phần 2, đã hoàn thành kiểm đếm gần 92% diện tích đất cần thu hồi. UBND huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ số tiền trên 188 tỷ đồng cho 99 trường hợp. Về mặt bằng, tỉnh cũng đã bàn giao cho các chủ đầu tư hơn 30ha diện tích thực hiện dự án.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 14 trạm BOT

    (Xây dựng) – Từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát về công tác quản lý vận hành, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ với 14 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ (trạm BOT).

  • Triển khai xây dựng 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

    (Xây dựng) – Mới đây, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.

  • Ninh Bình: Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 818 tỷ đồng thuộc Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ. Khi hoàn thành, Tiểu dự án này sẽ cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng đô thị nhằm ổn định duy trì kinh tế - xã hội đô thị Phát Diệm trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến trầm trọng và phức tạp.

  • An Giang: Sẽ khánh thành cầu Châu Đốc vào ngày 23/4

    (Xây dựng) – UBND tỉnh An Giang thông tin, vào lúc 08 giờ ngày 23/4/2024 tại điểm cuối cầu Châu Đốc (nút giao với đường Châu Long) phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang sẽ diễn ra Lễ thông xe cầu Châu Đốc thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Tổng chiều dài cầu tính đến 02 đuôi mố là 667m, tổng mức đầu tư 534.028 triệu đồng.

  • Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.700 tỷ nạo vét sông Trường Giang

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA và ngân sách để nạo vét 60km sông Trường Giang cho tàu lưu thông, thoát lũ, xây 6 cây cầu bắc qua sông này.

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load