Thứ bảy 27/04/2024 15:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Bình Dương và Công ty Đệ Tam tại Dự án VSIP Bắc Ninh

13:48 | 11/03/2024

(Xây dựng) – Chỉ rõ loạt vi phạm của 2 nhà đầu tư lớn là Công ty Cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Bình Dương (Công ty Bình Dương) và Công ty Cổ phần Đệ Tam (Công ty Đệ Tam) tại Dự án VSIP Bắc Ninh, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, kinh doanh bất động sản và chuyển nhượng dự án.

Chuyển nhượng, giao đất trái quy định

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa chỉ rõ loạt vi phạm của Công ty Bình Dương trong việc đầu tư xây dựng, kinh doanh Khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh.

Theo thông báo Kết luận Thanh tra số 10/ TB-TTr. NV4, Công ty Bình Dương đã để xảy ra hàng loạt những hạn chế, thiếu sót như chuyển nhượng giao đất trái quy định, không tiến hành thẩm tra dự toán mẫu nhà xây dựng, lập dự toán vật liệu, vận dụng còn chưa phù hợp…

Cần xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Bình Dương và Công ty Đệ Tam tại Dự án VSIP Bắc Ninh
Một góc dự án VSIP Bắc Ninh.

“Công ty Bình Dương tại Dự án VSIP Bắc Ninh theo Quyết định số 18/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, xác định tiến độ thực hiện “Hoàn thành xây dựng các công trình trên đất trong năm 2021”. Tuy nhiên đến nay dự án chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; chưa điều chỉnh tiến độ đầu tư của dự án theo quy định…”, Kết luận Thanh tra nêu rõ.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh tự ý ký thư chào chuyển nhượng với Công ty Bình Dương khi chưa có văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã tiến hành bàn giao đất cho Công ty Bình Dương trước khi UBND tỉnh có Quyết định thu hồi đất và giao đất, chưa đúng theo điều 53 Luật Đất đai 2013.

Về xây dựng, công tác lập dự toán áp sai đơn giá vật liệu, vận dụng một số định mức ở một số công tác chưa phù hợp. Đoàn Thanh tra tính toán giảm trừ so với hồ sơ dự toán của Công ty đã lập với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Liên quan điều kiện kinh doanh bất động sản, Công ty Bình Dương đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trước khi công ty bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 91 lô chuyển nhượng trong năm 2023. Tuy nhiên, việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính còn chưa đầy đủ đối với 155 lô Công ty đã chuyển nhượng năm 2022. Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã kiến nghị Sở Xây dựng kiểm tra và xử lý đối với vấn đề này.

Cần xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Bình Dương và Công ty Đệ Tam tại Dự án VSIP Bắc Ninh
Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Ninh yêu cầu Công ty Bình Dương cung cấp hồ sơ tài liệu để thực hiện kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh.

Trước những vi phạm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công ty Bình Dương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, sớm thực hiện thủ tục quyết toán, bàn giao hạ tầng kỹ thuật để đồng bộ các hạng mục của dự án khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh. Đồng thời, chủ động liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện thủ tục về gia hạn đầu tư theo quy định; kê khai, thực hiện nộp đầy đủ các nghĩa vụ về thuế giá trị gia tăng trong hoạt động kinh doanh ngoại tỉnh, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các nghĩa vụ tài chính khác đối với ngân sách nhà nước... liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh và Công ty Bình Dương xác định, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân và xử lý theo thẩm quyền các tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm.

Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu 2 nhà đầu tư khẩn trương phối hợp xử lý vi phạm

Tiếp tục chỉ rõ những tồn tại tại Dự án VSIP Bắc Ninh, cùng thời điểm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng phát đi thông báo kết luận liên quan đến những vi phạm của Công phần Đệ Tam trong việc xây dựng, kinh doanh khu đô thị tại dự án này.

Theo Kết luận số 11/TB-TTr. NV4, tại Quyết định số 18/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, xác định tiến độ thực hiện “Hoàn thành xây dựng các công trình trên đất trong năm 2021”. Tuy nhiên đến nay dự án chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng; chưa điều chỉnh tiến độ đầu tư của dự án theo quy định.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo điện tử Xây dựng, hàng loạt biệt thự của Công ty Đệ Tam tại Dự án VSIP Bắc Ninh đến nay vẫn hoang tàn, nhiều hạng mục ngổn ngang, chưa có người ở. Cụ thể tại dự án Garden House VSIP Bắc Ninh thuộc phường Phù Chẩn, thành phố Từ Sơn, nơi từng được quảng bá là “thỏi nam châm thu hút đầu tư”, được dự kiến bàn giao vào quý IV/2022, tuy nhiên, hiện dự án mới xong được phần thô.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về việc xử lý vi phạm của Công ty Bình Dương và Công ty Đệ Tam sau thanh tra, ông Nguyễn Quang Minh – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết: “Thực hiện các nhiệm vụ sau Kết luận Thanh tra của Thanh tra tỉnh, lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Ninh đã giao cho Thanh tra Sở yêu cầu Công ty Bình Dương và Công ty Đệ Tam cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm đã được Thanh tra tỉnh kết luận, để Sở Xây dựng xem xét, thực hiện quy trình xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Minh, hiện 2 nhà đầu tư đã cung cấp hồ sơ tài liệu, Sở Xây dựng đang tổng hợp và sẽ căn cứ Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng và Nghị định số 118 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính để ra quyết định xử phạt đối với 2 nhà đầu tư.

Cần xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Bình Dương và Công ty Đệ Tam tại Dự án VSIP Bắc Ninh
Yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Ninh đối với Công ty Đệ Tam.

Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, trước đó, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh ký hợp đồng chuyển nhượng một phần Dự án Khu đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh cho Công ty Đệ Tam khi chưa có Văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh.

Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh đã tiến hành bàn giao (1.000m2 đất) cho Công ty Đệ Tam trước khi UBND tỉnh có Quyết định thu hồi đất, giao đất chưa đúng quy định tại Điều 53, Luật Đất đai năm 2013.

Về xây dựng, đơn vị thiết kế 4 mẫu nhà xây thô và hoàn thiện mặt ngoài là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Xây dựng Phú Gia Hòa để chiều cao tối thiểu của lan can tại các ban công không đảm bảo quy định của Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 05:2008…

Nhà thầu thiết kế phần hạ tầng là Công ty Tư vấn Xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam (số 10 Hoa Lư, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) thiết kế phần hạ tầng (Phần thiết kế do VSIP Bắc Ninh cấp cho Đệ Tam) còn để sai sót.

Đặc biệt, trong công tác giám sát, nghiệm thu, một số biên bản nghiệm thu công việc xây dựng còn không ghi tên trong các thành phần tham gia nghiệm thu, ký nhưng không ghi rõ họ tên. Toàn bộ biên bản nghiệm thu phần hạ tầng đều ghi nhầm địa điểm nghiệm thu: Thực tế Dự án tại Khu đô thị VSIP Bắc Ninh nhưng biên bản nghiệm thu công việc xây dựng tại Nhơn Trạch. Không yêu cầu lập, để duyệt biện pháp thi công an toàn lao động và bảo vệ môi trường các hạng mục trong quá trình thi công.

Về điều kiện kinh doanh bất động sản, năm 2019, Công ty Đệ Tam đã ký 27 Hợp đồng Nguyên tắc (trong đó 04 Hợp đồng đã thực hiện thanh lý) 4/gói dưới hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, hưởng quyền mua lô đất tại dự 4 án cho bên được huy động vốn, khi chưa có Thông báo đủ điều kiện huy động vốn của Sở Xây dựng, vi phạm Điểm D, Khoản 3; Khoản 2 Điều 19; Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Trước những vi phạm nêu, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công ty Đệ Tam chịu trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, điều kiện kinh doanh bất động sản, cụ thể, công tác đầu tư xây dựng Dự án chậm, đến nay Dự án còn một số hạng mục chưa hoàn thành.

Kim Thoa – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load