Thứ hai 20/05/2024 15:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Dự án Kè bờ sông Cần Thơ mới xây dựng đã bị nứt dọc đang được tiến hành phá dỡ bê tông thi công lại

15:56 | 09/05/2024

(Xây dựng) – Sau khi người dân và báo chí phản ánh gói thầu xây lắp số 1, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ bị nứt dọc, ngày 8/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, đã ban hành Báo cáo nhanh số 698/BC-BQLDA nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí bê tông lót vỉa hè phía sau kè gói thầu xây lắp số 1. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng nguyên nhân chính nứt phần bê tông lót vỉa hè là do lún lệch cục bộ giữa phần bê tông lót nằm trên bản đáy tường kè, hiện phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đang được phá dỡ lớp bê tông thi công lại.

Cần Thơ: Dự án Kè bờ sông Cần Thơ mới xây dựng đã bị nứt dọc đang được tiến hành phá dỡ bê tông thi công lại
Dự án bờ kè sông Cần Thơ bị nứt dọc.

Báo cáo nhanh Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cho biết: Dự án có chiều dài toàn tuyến là 5.160m: Trong đó, đoạn kè bảo vệ bờ phải có chiều dài 2.710m, được chia làm 02 gói thầu: Gói thầu xây lắp số 1 có chiều dài 1.346m, từ cầu Cái Sơn (phường An Bình, quận Ninh Kiều) đến vị trí cách cầu Rau Răm khoảng 100m về phía quận Ninh Kiều; Gói thầu xây lắp số 2 có chiều dài 1.364m, từ điểm tiếp giáp gói thầu số 1 (vị trí Nhà máy sản xuất gạo Hoàng Anh) đến tiếp giáp dự án Kè chống sạt lở khu vực chợ Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (qua cổng chào huyện Phong Điền khoảng 40m). Đoạn kè bảo vệ bờ trái có chiều dài 2.450m, được chia làm 02 gói thầu: Gói thầu xây lắp số 3 có chiều dài 1.199,7m, bắt đầu từ cầu Cái Răng (phường Lê Bình, quận Cái Răng) đến vị trí chùa Linh Thạnh Tự (Khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình, quận Cái Răng); Gói thầu xây lắp số 4 có chiều dài 1.250,3m, từ điểm tiếp giáp gói thầu số 3 đến rạch Ba Láng và kéo dài từ rạch Ba Láng (khoảng 600m) về huyện Phong Điền.

Phương án kỹ thuật công trình – Gói thầu xây lắp số 1 theo hồ sơ thiết kế được duyệt: Đỉnh kè là phần nằm ngang trên cùng của kè có tác dụng bảo vệ thân kè đối vơi tác động của dòng chảy mặt và tạo nên cảnh quan của công trình kè. Cao trình đỉnh kè +2,85m, bề rộng 0,4m, kết cấu tường đỉnh BTCT M300.

Thân kè: Có kết cấu dạng tường góc BTCT trên nền cọc BTCT (35x35)cm, chiều dài cọc được tính toán sẽ thay đổi từ (18  25)m cho từng đoạn để phù hợp với sự phân bổ địa tầng của từng đoạn. Bản đáy: Bằng BTCT M300, có chiều dày 0,4m, bề rộng 1,8m đối với đoạn không mở rộng và 4m đối với đoạn mở rộng.

Mái kè: Có dạng mái nghiêng lát cấu kiện bê tông lắp ghép liên kết gài tự chèn ba chiều. Dầm mũ đỉnh kè có dạng BTCT đúc sẵn dày 15cm và sẽ lắp ghép lên hệ thống cọc dầm mũ BTCT (35x35)cm dài 15m.

Cơ và chân kè: Là phần chân mái dốc, có tác dụng bảo vệ chân kè, chống xói lòng sông và thường xuyên ngập nước. Từ dầm mũ ra 2,0m là bậc cơ bằng thảm đá (2x5x0,3)m.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng báo cáo Gói thầu xây lắp số 1 được khởi công ngày 16/4/2020 đến nay. Công tác bàn giao mặt bằng thi công được chia làm 09 đợt (từ ngày 16/4/2020 đến tháng 2/2024), vơi chiều dài bàn giao là: 1.316m. Giá trị thực hiện đến nay là 133,047/138,431 tỷ đồng, đạt 96,1% giá trị hợp đồng: Trong đó, công tác thi công tường kè 1.296/1.346m tường kè, còn lại 50/1.346m tường kè do vướng mặt bằng của Nhà máy xay xát Toàn Thắng và một hộ dân Nguyễn Thanh Tùng mời bàn giao mặt bằng vào tháng 2/2024. Công tác thi công các hạng mục sau kè: Đã thi công mương thoát nước, đắp cát sau kè với chiều dài 1.296/1.346m; Thi công lớp bê tông lót vỉa hè, với chiều dài 1.100m; Thi công đổ bê tông đường phía sau công viên kè: 800/1.346m; Lắp đặt lan can: 960/1.346m; Công tác lát gạch vỉa hè, với chiều dài 550m. Các hạng mục còn lại chưa thi công: Các hạng mục trước và sau kè với chiều dài 50m do mới bàn giao mặt bằng và đoạn chưa bàn giao mặt bằng; Hệ thống điện chiếu sáng; Lát gạch vỉa hè; Đổ bê tông đường phía sau công viên kè; Lắp đặt lan can; Công tác lát gạch vỉa hè; Trồng cây xanh...

Cần Thơ: Dự án Kè bờ sông Cần Thơ mới xây dựng đã bị nứt dọc đang được tiến hành phá dỡ bê tông thi công lại
Đang phá dỡ lớp bê tông thị công lại.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cho biết Gói thầu xây lắp số 1, có chiều dài 1.346m, từ cầu Cái Sơn (phường An Bình, quận Ninh Kiều) đến vị trí cách cầu Rau Răm khoảng 100m về phía quận Ninh Kiều, trước khi thi công đã nhiều lần xảy ra sạt lở bờ sông. Ngày 7/3/2020, xảy ra sạt lở bờ sông tại vị trí giáp Đường tỉnh 923 (cách cầu Cái Sơn khoảng 200m đến 250m về hương huyện Phong Điền), địa bàn phường An Bình, quận Ninh Kiều. Đoạn sạt lở có chiều dài hơn 30m, ăn sâu vào bờ khoảng 12m gây sạt lở 5 căn nhà, không có thiệt hại về người. Ngày 22/6/2020, xảy ra sạt lở bờ sông tại vị trí giáp Đường tỉnh 923 (cách cầu Cái Sơn khoảng 90m về hướng huyện Phong Điền), địa bàn phường An Bình, quận Ninh Kiều. Đoạn sạt lở có chiều dài khoảng 50m, ăn sâu vào bờ khoảng 12-18m gây sạt lở 5 căn nhà, không có thiệt hại về người. Ngày 26/02/2021 tiếp tục sạt lở bờ sông tại vị trí giáp Đường tỉnh 923 (cách cầu Cái Sơn khoảng 300m về hương huyện Phong Điền), địa bàn phường An Bình, quận Ninh Kiều. đoạn sạt lở có chiều dài hơn 25m, ăn sâu vào bờ khoảng 6m gây sạt lở 5 căn nhà, không có thiệt hại về người.

Theo ý kiến phản ánh của người dân và cơ quan báo chí tại Gói thầu xây lắp số 1 có xảy ra hiện tượng nứt dọc cục bộ bê tông lót tại một số vị trí phía sau kè. Qua công tác kiểm tra của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Nhà thầu thi công vị trí nứt dọc cục bộ theo báo chí phản ánh thuộc mặt cắt MC14 đến MC26, vơi chiều dài khoảng 200m (từ điểm tuyến P4 đến P6) cách cầu Cái Sơn khoảng 210m hướng về phía huyện Phong Điền.

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt mặt cắt ngang kè đoạn không tiếp giáp đường Tỉnh 923 có chiều rộng là 15m (bao gồm: Phạm vi vỉa hè: 3,1m; công viên: 4,6m, ngăn cách gờ bó vỉa 2x20cm; phần đường bê tông: 4,2m; Rãnh thoát nước và mái taluy: 2,3m). Kết cấu phía sau kè là đắp cát từng lớp K95 đến cao độ hoàn thiện +2,45m. Phạm vi vỉa hè đắp cát K95, cao độ +2,7m, với chiều cao đắp 2m, sau đó thi công lớp bê tông lót M150 dày 10cm, lát gạch Terazzo (40x40)cm.

Qua công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường và trao đổi với đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công để xác định nguyên nhân vị trí xảy ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí là phần bê tông lót vỉa hè M150. Nguyên nhân chính nứt phần bê tông lót vỉa hè là do lún lệch cục bộ giữa phần bê tông lót nằm trên bản đáy tường kè (trên hệ cọc BTCT, ổn định không bị lún) với phần bê tông lót nằm trên nền cát K95, vị trí xảy ra vết nứt nêu trên có chiều cao lớp cát đắp là 2m, nằm trên nền đất yếu thuộc khu vực đã xảy ra sạt lở vào năm 2020 và năm 2021 nêu trên; mặt khác do nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất yếu dẫn đến việc lún cố kết tự nhiên theo thời gian. Đối với tường kè đã thi công hoàn thành, qua kết quả quan trắc của nhà thầu thi công thì tường kè vẫn đảm bảo ổn định, đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thiết kế.

Từ các nguyên nhân nêu trên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định mới tiếp tục thi công hoàn thiện.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load