Thứ sáu 26/04/2024 11:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần quan tâm đúng mức đến chất lượng chiếu sáng nhà ở tại Việt Nam

16:00 | 02/12/2020

(Xây dựng) - Thực trạng chất lượng chiếu sáng nhà ở tại Việt Nam hiện nay còn chưa cao bởi chưa được quan tâm đúng mức, gây ra các vấn đề về thị lực và sức khỏe tâm sinh lý của gia chủ.

Thực trạng chất lượng chiếu sáng nhà ở tại Việt Nam

Hiện nay, nhận thức đúng về chất lượng chiếu sáng nhà ở tại Việt Nam còn hạn chế. Gia chủ thường chỉ quan tâm đến kiểu dáng, màu sắc và đèn đủ sáng là được. Điều này dễ dẫn đến trường hợp thiếu sáng hoặc thừa sáng (hay còn gọi là ô nhiễm ánh sáng).

can quan tam dung muc den chat luong chieu sang nha o tai viet nam
Cường độ ánh sáng khác nhau phù hợp với nhịp sinh học của con người.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mức độ, cường độ và màu sắc của ánh sáng có khả năng chi phối mạnh mẽ đến cảm xúc, tâm trạng và quyết định của con người. Thiếu sáng khiến thị lực giảm sút, tâm trạng ủ rũ, học tập và làm việc kém hiệu quả. Ngược lại, thừa sáng khiến mắt bị đau nhức và cơ thể mệt mỏi.

Để xác định được hệ thống chiếu sáng trong nhà đã đạt chuẩn hay chưa cần xác định trên các tiêu chí về độ rọi, độ đồng đều, chỉ số hoàn màu, mật độ công suất… theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế quy định.

Chiếu sáng đúng không chỉ dừng lại ở cường độ ánh sáng, mà màu sắc cũng cần phải phù hợp với từng không gian riêng biệt. Sử dụng ánh sáng vàng trong phòng ngủ để giấc ngủ sâu hơn, ngon giấc hơn. Đối với phòng học, phòng làm việc hoặc phòng đọc sách cần tập trung cao nên sử dụng ánh sáng trắng…

can quan tam dung muc den chat luong chieu sang nha o tai viet nam
Theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN 09:2013/BXD, Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7114-1:2008, Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam QCXDVN 05:2008/BXD, Quyết định của Bộ Y tế QĐ/BYT 3733/2002.

Chiếu sáng thông minh - Giải pháp chiếu sáng đúng và tiện ích cho nhà ở

Trong xu thế Cách mạng công nghiệp 4.0 với trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối vạn vật (IoT),… các nhà sản xuất trong lĩnh vực chiếu sáng đã tận dụng công nghệ hiện đại để đưa ra các giải pháp về chiếu sáng thông minh. Giải pháp này giải quyết các bài toán về chiếu sáng đúng một cách thuận tiện, dễ dàng.

Theo đó, các gia chủ có thể dễ dàng theo dõi thông số thiết bị chiếu sáng, tùy chỉnh cường độ, màu sắc ánh sáng, có tích hợp cảm biến thay đổi cường độ ánh sáng tùy thuộc vào ánh sáng tự nhiên và thời gian, thiết lập kịch bản ánh sáng theo sở thích, hẹn giờ bật/tắt, điều khiển từ xa…

Cùng với sự phát triển của smarthome (nhà thông minh), giải pháp chiếu sáng thông minh (smart lighting) cũng đang là xu hướng được quan tâm trên thế giới. Hàng loạt các nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực chiếu sáng đã đưa ra các giải pháp smart lighting như: Philips với Philips Hue, LIFX hay các nhà sản xuất trong lĩnh vực smart home cũng “lấn sân”, như Xiaomi với Yeelight,…

Trong nước, các nhà sản xuất lĩnh vực chiếu sáng cũng không bỏ qua cơ hội này, lần lượt ra mắt các giải pháp chiếu sáng thông minh.

can quan tam dung muc den chat luong chieu sang nha o tai viet nam
Rạng Đông đang có kế hoạch ra mắt giải pháp chiếu sáng thông minh 4.0.

Đặc biệt, “ông lớn” trong làng chiếu sáng Rạng Đông đang có kế hoạch ra mắt giải pháp chiếu sáng thông minh 4.0 “Made in Viet Nam” - RalliSmart. Nhà sản xuất chia sẻ đây là giải pháp được sản xuất hoàn toàn bằng trí tuệ Việt, dựa trên sự hiểu và thấu cảm sâu sắc con người Việt Nam.

Rạng Đông cũng cho biết thêm, RalliSmart không chỉ tập trung cải thiện chất lượng ánh sáng mà còn quan tâm tới sức khỏe và chất lượng sống của người tiêu dùng.

Để biết thông tin về RalliSmart vui lòng truy cập tại đây

Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load