Thứ sáu 26/04/2024 01:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần hoàn thiện thể chế pháp luật liên quan đến cấp, thoát nước

20:55 | 16/09/2021

(Xây dựng) - Trong khuôn khổ Tuần lễ ngành Nước Việt Nam – Úc do Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hội Nước Úc (AWA) đồng tổ chức trực tuyến, sáng 16/9 đã diễn ra Diễn đàn “An toàn cấp nước cho phát triển bền vững: Chính sách và an toàn cấp nước”.

can hoan thien the che phap luat lien quan den cap thoat nuoc
Lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn nhằm điểm lại kết quả đạt được trên 30 năm phát triển ngành Cấp thoát nước Việt Nam; Đánh giá quan hệ hợp tác Việt Nam – Úc trong phát triển ngành Nước; Xác định nhu cầu hợp tác trong tương lai với Úc và định hướng chính sách của ngành Nước.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch VWSA, Tiến sỹ Trần Anh Tuấn đã điểm lại các thành tựu và bài học trong quá trình phát triển ngành Nước ở Việt Nam trong 30 năm qua.

Đại diện Ban cố vấn Chính phủ Úc, Tiến sỹ Jane Doolan cũng đã chia sẻ về các chính sách thúc đẩy, cơ chế thực hiện an toàn nước và định hướng tương lai cải cách ngành Nước của quốc gia này.

Nhận định về các thách thức cho tương lai ngành Nước Việt Nam, Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam, ông Mark Tattersall cho rằng: Trong vòng 20 năm gần đây, Việt Nam đã phát triển nhanh về kinh tế, nhờ đó mang lại các lợi ích về mặt xã hội.

Bên cạnh nhiều thành tích đạt được, các thách thức cho tương lai ngành Nước Việt Nam cũng ngày trở nên rõ hơn, như chuyển đổi năng lượng, cung cấp đủ nước cho các nhu cầu sử dụng có yếu tố cạnh tranh, bao gồm thủy điện, nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của người dân…

Liên quan đến vấn đề thủy điện trên sông Mekong, ông Tattersall cho biết: Úc tài trợ phần vốn chính hỗ trợ Ủy ban sông Mekong để quảng bá và hỗ trợ hợp tác trong khu vực về tài nguyên nước xuyên biên giới.

Giới thiệu về Hội Nước Úc (AWA), Tiến sỹ Trần Văn Huy cho biết: Các hoạt động của Hội Nước Úc đã và đang tham gia vào nhiều chương trình hợp tác ở Việt Nam như hỗ trợ quản trị tài sản, nâng cao chất lượng nước, tăng cường năng lực...

Cụ thể, AWA tham gia 2 chương trình là Cải thiện dịch vụ cấp nước ở đô thị và nông thôn, Tăng cường tiếp cận nước sạch ở nông thôn Việt Nam; tham gia “Sáng kiến giảm nhẹ tác động của lũ lụt ở Việt Nam năm 2020”. Mới đây nhất, AWA hỗ trợ doanh nghiệp ngành Nước ứng phó với đại dịch Covid-19.

can hoan thien the che phap luat lien quan den cap thoat nuoc
Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, bà Đỗ Thị Nguyệt Ánh (đầu tiên, bên trái) chia sẻ về triển vọng hợp tác ngành Nước giữa Việt Nam và Úc.

Đề cập đến triển vọng hợp tác hai nước, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Xây dựng), bà Đỗ Thị Nguyệt Ánh bày tỏ: Việt Nam mong muốn các đối tác Úc hỗ trợ kỹ thuật như xây dựng Luật Cấp nước, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn về cấp nước an toàn. Doanh nghiệp ngành Nước hai bên được khuyến khích xúc tiến thương mại, hợp tác kinh doanh và chuyển giao các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.

Việt Nam cũng mong nhà đầu tư Úc tham gia đầu tư các chương trình, dự án cấp nước quy mô liên vùng, liên tỉnh theo hình thức phù hợp, đặc biệt là hình thức đầu tư PPP.

Cũng theo bà Ánh, tháng 8/2020, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị, giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xây dựng Luật Quản lý cấp nước sạch. Chỉ thị cũng nêu các định hướng chính sách trong cấp thoát nước và xử lý nước thải...

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến nay, tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt khoảng 90%, tăng 5 điểm phần trăm so với năm 2016. Như vậy, Việt Nam cơ bản đạt được các chỉ tiêu theo Điều chỉnh Định hướng phát triển cấp nước đô thị và khu công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Trình bày tại Diễn đàn, các diễn giả đến từ Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề cập đến công tác quản lý rủi ro trong điều kiện tác động của biến đổi khí hậu; các giải pháp cũng như định hướng chính sách trong đảm bảo cấp nước an toàn ở đô thị và nông thôn, trong quy hoạch tài nguyên nước.

Ở phiên thảo luận, chủ tọa Lê Duy Hưng, chuyên gia cao cấp đô thị của Ngân hàng Thế giới, đã mời các diễn giả góp ý kiến có nên thành lập một cơ quan độc lập quản lý nước hay không?

can hoan thien the che phap luat lien quan den cap thoat nuoc
Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Trần Anh Tuấn tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch VWSA, Tiến sỹ Trần Anh Tuấn cho rằng các quy định cần có sự thống nhất về quản lý cấp nước, từ nguồn nước tới sản xuất cung cấp và tiêu thụ nước sạch.

Mặc dù các nội dung này đã được đề cập trong các luật liên quan, tuy nhiên cần sớm có Luật riêng về cấp nước cho sinh hoạt hoặc Luật cấp, thoát nước. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương; sự kết nối giữa các luật liên quan; sửa đổi, điều chỉnh các luật liên quan khi Luật Cấp (Cấp, Thoát) nước được ban hành.

can hoan thien the che phap luat lien quan den cap thoat nuoc
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận của diễn đàn.

Trước đó, trong khuôn khổ Tuần lễ ngành Nước Việt Nam – Úc 2021 đã diễn ra Diễn đàn lãnh đạo trẻ ngành Nước nhằm chia sẻ những thách thức về cơ chế, chính sách và kỹ thuật ngành Nước và đề xuất các giải pháp, cơ hội hợp tác trong tương lai; Diễn đàn Covid-19 và kế hoạch cấp nước thích ứng đề cập đến những giải pháp ứng phó, đảm bảo an ninh nguồn nước và an toàn cấp nước trong bối cảnh tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19.

Tuần lễ ngành Nước Việt Nam – Úc 2021 với chủ đề “An toàn cấp nước – Hướng tới sự phát triển bền vững”, do Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Hội Nước Úc đồng tổ chức, trong 3 ngày, từ 15/9 - 17/9, trên nền tảng trực tuyến.

Tuần lễ gồm các hoạt động song song: 5 diễn đàn và 1 triển lãm thương mại trực tuyến ngành Nước.

Theo thống kê của Ban tổ chức, Tuần lễ quy tụ hơn 370 thành viên của VWSA và hàng trăm doanh nghiệp tại Úc, đồng thời thu hút 960 bản đăng ký tham gia của đại diện từ 26 nước, trong đó có Ấn Độ, Cambodia, Indonesia, Nepal và Thái Lan…

Riêng Triển lãm thương mại trực tuyến, ngay từ ngày đầu tiên đã thu hút 500 người tham gia.

Minh Hằng – Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load