Thứ sáu 29/03/2024 02:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Trở thành đô thị loại I vào năm 2025

08:21 | 25/07/2020

(Xây dựng) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đến dự và phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cẩm Phả lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa long trọng khai mạc và làm việc trong hai ngày 24 - 25/7.

cam pha quang ninh tro thanh do thi loai i vao nam 2025
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cẩm Phả lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Báo điện tử Xây dựng trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Hôm nay, trong không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cẩm Phả lần thứ XXIII - một Đảng bộ lớn có truyền thống cách mạng, thành phố có vị trí, vai trò rất quan trọng của tỉnh Quảng Ninh. Đây là một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc thành phố Cẩm Phả.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, cùng 298 đại biểu chính thức của Đại hội đại diện cho trên 10.200 đảng viên của Đảng bộ thành phố Cẩm Phả và qua các đồng chí tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố.

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe tới các bậc lão thành cách mạng, các gia đình liệt sỹ, các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh và thành phố Cẩm Phả đã có những hy sinh, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Như chúng ta đã biết, 5 năm qua, kế thừa, phát huy thành tựu chung của gần 35 năm đổi mới, thành quả 10 năm thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), nhất là tiếp tục kế thừa, phát triển tư duy, tầm nhìn, lộ trình, phương thức phát triển của giai đoạn 2010 - 2015, tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực; trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của miền Bắc.

Kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng cao, ổn định và luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước, bình quân 5 năm đạt trên 10%. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện đáng kể; quy mô, tiềm lực của nền kinh tế tăng lên rõ rệt; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện nằm trong nhóm đứng đầu toàn quốc. Thúc đẩy có hiệu quả đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, thu hút được nguồn lực lớn ngoài ngân sách, tạo đột phá mạnh mẽ cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác quốc tế.

Tỉnh đã thực hiện gắn kết chặt chẽ giữa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh, phúc lợi, tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Diện mạo thành thị và nông thôn thay đổi rõ rệt; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, nhất là tại các khu vực đặc biệt khó khăn, nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt khoảng 6.350 USD, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 0,36%.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đẩy mạnh toàn diện, liên tục, đồng bộ, quyết liệt gắn với xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được nâng lên rõ rệt. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm; chủ quyền an ninh biên giới quốc gia được giữ vững; hoạt động đối ngoại được mở rộng, đi vào chiều sâu.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trước những tác động, ảnh hưởng chưa từng có của đại dịch Covid-19 tới mọi mặt sản xuất kinh doanh, đời sống sinh hoạt, tâm lý của nhân dân, mặc dù là địa phương trọng tiểm tuyến đầu chịu nhiều áp lực, song tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành “mục tiêu kép”, trở thành một trong những địa phương điển hình của cả nước vừa phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn sức khỏe nhân dân, ổn định kinh tế - xã hội, phục hồi đà tăng trưởng, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) và thu ngân sách thuộc nhóm các địa phương cao nhất cả nước.

Những thành quả nêu trên có sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ thành phố Cẩm Phả. Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Cẩm Phả đã đoàn kết phấn đấu phát huy truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, triển khai quyết liệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII.

Trong những kết quả toàn diện, nổi bật là: Kinh tế liên tục tăng trưởng cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 13,6%/năm, cao hơn so với bình quân chung của tỉnh. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn luôn giữ vị trí thứ 2 trong các địa phương thuộc tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng bền vững hơn, gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Chất lượng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông, đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại, có bước phát triển vượt bậc. Công tác cải cách hành chính được chú trọng; kỷ luật, kỷ cương được tăng cường; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước có chuyển biến tích cực, nhất là quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, tài nguyên, khoáng sản.

Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Than Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự. Công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa lễ hội, quản lý tiền công đức, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, nếp sống văn minh là một trong những điểm sáng của tỉnh.

An sinh, phúc lợi xã hội được bảo đảm; đã hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới trước 2 năm so với kế hoạch đề ra. Lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao được quan tâm; đời sống vật chất, tinh thần, chất lượng môi trường sống của người dân không ngừng được cải thiện, nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều năm 2019 chỉ còn 0,18%.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố có nhiều chuyển biến; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

cam pha quang ninh tro thanh do thi loai i vao nam 2025
Thành phố Cẩm Phả Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhìn tổng thể, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước năm 2011, gần 35 năm đổi mới, đến nay đã có một thành phố Cẩm Phả ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tôi đề nghị Đại hội chúng ta nhiệt liệt biểu dương những thành tựu rất cơ bản và quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân thành phố Cẩm Phả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, biểu dương nêu trên, thành phố Cẩm Phả còn những hạn chế, thiếu sót. Đó là:

Một, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng và trong một số cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, tự phát hiện, khắc phục sai phạm chưa được quan tâm đúng mức.

Hai, kinh tế tuy có bước phát triển tích cực, song chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của thành phố, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, kinh tế biển; chưa phát huy lợi thế của vịnh Bái Tử Long; thiếu các cơ sở lưu trú và sản phẩm du lịch chất lượng cao. Phát triển số lượng doanh nghiệp, khởi nghiệp chưa đạt mục tiêu đề ra.

Ba, công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng, tài nguyên, than, khoáng sản, đất đai, đất rừng, cảng bến thủy nội địa, công tác giải phóng mặt bằng... có mặt còn hạn chế và còn để xảy ra sai phạm đến mức phải xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân.

Bốn, tình hình an ninh trật tự, hoạt động “tín dụng đen”, “bảo kê”, cầm đồ, “đòi nợ thuê”, tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm liên quan đến tài nguyên, than, khoáng sản... còn tiềm ẩn phức tạp.

Những vấn đề trên cần được Đại hội thảo luận, phân tích, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để có giải pháp khắc phục kịp thời.

Những năm tới, bên cạnh những khó khăn, thách thức, thành phố Cẩm Phả đang đứng trước rất nhiều cơ hội phát triển mới, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được tỉnh đầu tư đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tính tổng thể, liên thông tạo ra không gian, lợi thế phát triển mới về kinh tế - xã hội gắn với đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa - đô thị hóa; thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế. Đảng bộ thành phố Cẩm Phả phải xác định, nhận diện đầy đủ, sâu sắc vai trò, vị trí quan trọng của thành phố trong chiến lược phát triển tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 để nỗ lực, phấn đấu cao hơn nữa, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, nhất là tài nguyên thiên nhiên, lợi thế phát triển kinh tế biển; khai thác bền vững không gian biển đảo của vịnh Bái Tử Long gắn với vịnh Hạ Long; lợi thế về lực lượng lao động dồi dào, đội ngũ công nhân có tay nghề cao; đặc biệt là phát huy sức mạnh đoàn kết, truyền thống “kỷ luật - đồng tâm”, văn hóa, lịch sử của thành phố Cẩm Phả; huy động sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh, sớm trở thành đô thị loại I, không ngừng nâng cao nhanh đời sống mọi mặt của nhân dân, đóng góp lớn hơn vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tôi cơ bản tán thành với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, những giải pháp chủ yếu và các chương trình trọng tâm đã đề ra trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đồng thời, lưu ý một số vấn đề sau đây để các đại biểu tập trung đi sâu thảo luận, làm rõ, bổ sung, hoàn thiện để thống nhất thực hiện:

Một là, đặc biệt chú trọng xây dựng và chỉnh đốn Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; gắn với đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; chăm lo, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý và bố trí sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, cán bộ có chuyên môn đất đai, xây dựng, kiến trúc... có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ và của mỗi cán bộ, đảng viên, cấp ủy viên, lãnh đạo, quản lý các cấp; làm tốt công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Phòng, chống các biểu hiện giảm sút ý chí phấn đấu, thiếu gương mẫu trong công tác, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc kém hiệu quả, không có sản phẩm cụ thể. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng bảo đảm thường xuyên, đều khắp, đồng bộ, thống nhất với thanh tra nhà nước; qua đó làm tốt việc phòng ngừa vi phạm và kịp thời phát hiện, phát huy nhân tố mới, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm từ khi mới manh nha.

Nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý và điều hành của chính quyền các cấp; hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử và chuyển nhanh sang chính quyền số, đào tạo công dân thông minh; xây dựng mô hình giáo dục, y tế thông minh, chính quyền liêm chính, kiến tạo, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ. Đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc sâu sát, khoa học, cụ thể, dứt điểm; phát huy dân chủ, đoàn kết, tăng cường kỷ luật, kỷ cương song hành với kiến tạo môi trường đổi mới, đột phá, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì nhân dân và vì lợi ích chung trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố.

Bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với chính quyền và nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Chú trọng phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thực hành tiết kiệm.

Hai là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, tầm nhìn, chiến lược phát triển; phát huy đoàn kết, dân chủ, đổi mới sáng tạo; giữ vững đà tăng trưởng, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế hợp lý, hiện đại, có hiệu quả gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh; phát huy sức mạnh tổng hợp; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh.

Trong đó, tập trung giải quyết tốt mâu thuẫn giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, giữa phát triển công nghiệp khai khoáng của địa bàn trọng điểm với phát triển dịch vụ, du lịch ngày càng có lợi thế trên cùng một địa bàn.

Đẩy mạnh cơ cấu lại công nghiệp, nâng cao trình độ công nghệ; phát triển hợp lý, bền vững công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, hiện đại hóa công nghệ gắn với bảo vệ môi trường, tăng cường khai thác hầm lò, giảm dần tiến tới chấm dứt khai thác than lộ thiên theo đúng quy hoạch; thu hút đầu tư có chọn lọc công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường, giá trị gia tăng lớn, quản trị hiện đại góp phần nâng cao tỷ trọng đóng góp vào GRDP và thu ngân sách.

Đẩy nhanh tốc độ phát triển du lịch, dịch vụ bền vững trở thành động lực tăng trưởng mới; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển đảo vịnh Bái Tử Long kết nối với vịnh Hạ Long - vùng biển đảo Vân Đồn, Cô Tô tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch tâm linh, du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe cao cấp; chú trọng phát triển kinh tế biển, trọng tâm là cảng biển và dịch vụ cảng biển.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn gắn với công nghiệp chế biến, đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và nâng cao hiệu quả chương trình OCOP theo phương châm “lấy thành thị dẫn dắt nông thôn; lấy công nghiệp, dịch vụ thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững”. Bảo vệ nguồn lợi thủy sản; xây dựng nông thôn mới văn minh, giàu đẹp tại các xã Cộng Hòa, Dương Huy, Cẩm Hải.

Tăng cường cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của mọi thành phần kinh tế, đa dạng hình thức đầu tư, đẩy mạnh đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) nhằm phát triển hạ tầng kết cấu hệ thống kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, đảm bảo tính tổng thể, liên thông, gắn kết với TP Hạ Long, khu kinh tế Vân Đồn, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng thông tin, viễn thông, đô thị, du lịch, dịch vụ và những ngành, lĩnh vực kinh tế mà thành phố có tiềm năng, lợi thế, đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025.

Quy hoạch và quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hợp lý, có hiệu quả đất đai, tài nguyên thiên nhiên. Tiếp tục phối hợp, đồng hành với ngành Than tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, tăng sản lượng khai thác gắn với xử lý nghiêm minh, có hiệu quả các vấn đề về môi trường, an ninh trật tự, các vi phạm trong khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than, tài nguyên.

Kiểm soát toàn diện và giảm cơ bản các nguồn gây ô nhiễm môi trường; giải quyết căn bản vấn đề thu gom, xử lý rác thải, nước thải đô thị; chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh môi trường trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ triển khai và đưa vào hoạt động hiệu quả Cụm công nghiệp Cẩm Thịnh, Khu công nghiệp Mông Dương để thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người Cẩm Phả - Quảng Ninh. Xây dựng, thực thi, bảo vệ và tôn vinh các giá trị con người, giá trị công dân, giá trị xã hội, giá trị cộng đồng… của mảnh đất - con người Cẩm Phả hòa quyện với giá trị văn hóa, truyền thống cách mạng “kỷ luật và đồng tâm” của cái nôi của giai cấp công nhân.

Từ đó, đề cao trách nhiệm xã hội, đổi mới sáng tạo, phát huy dân chủ đi liền với tăng cường pháp chế, coi trọng kỷ luật, kỷ cương đề cao trách nhiệm công dân đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng dân chủ, nhân quyền để làm mất an ninh trật tự…

Thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội, hài hòa giữa đô thị hóa với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thu hẹp chênh lệch vùng miền; nâng cao thu nhập và chất lượng sống mọi mặt của nhân dân gắn với đảm bảo công bằng, tiến bộ xã hội. Xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn thân thiện, văn minh, nghĩa tình; giữ vững truyền thống đi đầu trong xây dựng nếp sống văn minh.

Chú trọng công tác giải quyết tốt hơn các vấn đề xã hội, an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm; chăm lo giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân, lao động của ngành Than, người lao động có thu nhập thấp, đối tượng chính sách. Quan tâm đào tạo, đào tạo lại, chuyển đổi cơ cấu việc làm lao động phù hợp quá trình chuyển dịch từ khai thác mỏ lộ thiên sang hầm lò.

Cải cách toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là giáo dục phổ thông; chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng, y tế điều trị, chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, công nhân, lao động ngành Than.

Bốn là, đảm bảo quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững địa bàn ổn định để phát triển kinh tế - xã hội. Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc. Thực hiện kết hợp chặt chẽ, hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh trong từng quy hoạch, chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Giải quyết dứt điểm, kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Đảm bảo an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh môi trường, an ninh mạng, an ninh con người…; sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi thách thức an ninh phi truyền thống. Tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống, trấn áp hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, sử dụng vũ khí nóng, “tín dụng đen”, “đòi nợ thuê”, tội phạm liên quan đến tài nguyên, than, khoáng sản; kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông, tai nạn lao động; phòng chống cháy nổ.

Để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đó đòi hỏi Đại hội chúng ta phải bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Cẩm Phả nhiệm kỳ mới và bầu Bí thư Thành ủy trực tiếp tại Đại hội bảo đảm thực sự tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả của Đảng bộ, là hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo hiện thực hóa thành công Nghị quyết Đại hội.

Tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thực hiện tốt các quy định, quy chế bầu cử, nguyên tắc tập trung dân chủ, sáng suốt lựa chọn, bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Cẩm Phả nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa đảm bảo yêu cầu hợp lý về cơ cấu, vừa phải chú trọng nâng cao chất lượng cấp ủy.

Đồng thời, Đại hội sẽ cân nhắc, lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu của Đảng bộ, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn để bầu làm đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Sau Đại hội, cấp ủy khóa mới cần khẩn trương cụ thể hóa, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ việc, rõ người, rõ tiến độ thời gian hoàn thành và yêu cầu chất lượng hiệu quả cần đạt được; quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội và phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.

Với niềm tin tưởng sâu sắc, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, một lần nữa, chúc các đồng chí đại biểu khách quý, mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc thành phố Cẩm Phả đạt nhiều thắng lợi mới trong nhiệm kỳ mới.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load