Thứ bảy 20/04/2024 12:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách thiết kế phòng ngủ trẻ em đẹp và khoa học

09:09 | 13/08/2020

(Xây dựng) - Giấc ngủ có ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển tư duy và hoàn thiện nhân cách của trẻ. Vì vậy, để có một không gian phòng ngủ cho con trẻ vừa đẹp, vừa khoa học nhưng vẫn đảm bảo yếu tố an toàn, hãy tham khảo một số cách thiết kế phòng ngủ sau đây.

cach thiet ke phong ngu tre em dep va khoa hoc

Thiết kế nội thất phòng ngủ phải đảm bảo tính an toàn

Yếu tố an toàn cần phải đặt lên hàng đầu khi thiết kế nội thất phòng ngủ cho con trẻ. Đồ nội thất cho trẻ nên tránh những loại có nhiều góc cạnh sắc nhọn, nặng hoặc dễ rơi đổ. Có thể bo tròn các góc bàn, góc giường để giảm tối đa quá trình va chạm khiến trẻ bị thương. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn tủ âm tường, không chỉ tiết kiệm diện tích mà còn tránh các cạnh sắc lồi ra ngoài.

Ổ cắm điện trong phòng trẻ tuyệt đối cần được đặt ở những nơi ngoài tầm với hoặc khuất sau đồ nội thất bởi trẻ hay tò mò, rất dễ tìm cách nghịch dây điện hoặc tiếp xúc tay với ổ cắm. Nếu phòng ngủ của trẻ có quạt, bạn nên thiết kế quạt treo tường hoặc quạt trần thay vì quạt bàn, quạt đứng.

Chất liệu sử dụng trong phòng ngủ phải an toàn không chứa các chất độc hại. Bên cạnh đó, bạn không nên treo đồ vật nặng trên tường có thể bị rơi.

Đặt đồ nội thất thay vì mua sẵn

cach thiet ke phong ngu tre em dep va khoa hoc

Không phải căn phòng ngủ nào cũng có kích thước giống nhau mà các món đồ nội thất thì lại được sản xuất hàng loạt. Đôi khi kích thước những món đồ nội thất lại không tương xứng với căn phòng của trẻ. Chính vì vậy, bạn nên đặt đồ nội thất thay vì mua những món đồ có sẵn. Những món đồ đó sẽ có tính thực tế hơn, các góc cạnh phù hợp với không gian của căn phòng. Bên cạnh đó, bạn có thể yêu cầu làm đồ nội thất có hình dáng, họa tiết hay màu sắc đúng với ý thích của trẻ.

Bài trí, sắp xếp nội thất khoa học

cach thiet ke phong ngu tre em dep va khoa hoc

Không gian phòng ngủ của trẻ cần được bố trí phù hợp, khoa học. Cụ thể, kích thước đồ đạc như giường ngủ, bàn học, tủ quần áo... nên phù hợp với cơ thể của trẻ. Giường ngủ và bàn học là hai đồ vật có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.

Giường ngủ dành cho trẻ không nên quá cứng hoặc quá mềm bởi trong quá trình hình thành và phát triển thể chất cho trẻ, kết cấu giường có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển xương sống trong quá trình nằm ngủ của trẻ. Chiều cao của giường nên ở mức 40 - 50cm và không nên có gầm thấp bởi đây là nơi khó vệ sinh, dễ khiến bụi bẩn tích tụ và lây lan trong không khí.

Đối với bàn học, vì trẻ phát triển nhanh nên bạn cần thường xuyên để ý và lựa chọn bàn học có kích thước phù hợp. Bàn học quá cao hoặc quá thấp ảnh hưởng không tốt đến tư thế ngồi học của trẻ, gây ra tình trạng vẹo cột sống, gù lưng, cận thị…

Đảm bảo yếu tố ánh sáng tự nhiên và nhân tạo

cach thiet ke phong ngu tre em dep va khoa hoc

Hướng gió và ánh sáng là hai yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ. Khi trẻ bắt đầu làm quen với bảng chữ cái hay đã bước chân vào tiểu học, thời gian học tập và làm bài trong phòng riêng luôn cần đến ánh sáng tự nhiên ban ngày hoặc đèn điện vào ban đêm.

Thị giác trẻ còn rất nhạy cảm nên hãy đảm bảo công suất đèn vừa đủ và màu ánh sáng thích hợp với trẻ. Các loại đèn nhấp nháy trang trí thực sự không an toàn cho trẻ.

Nên nới rộng kích thước các khung cửa sổ ở độ cao phù hợp để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, giúp lưu thông ánh nắng, khí trời để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Lựa chọn vật liệu nội thất phù hợp

cach thiet ke phong ngu tre em dep va khoa hoc

Chất liệu nội thất trong phòng ngủ của trẻ nên được lựa chọn cẩn thận và kỹ lưỡng, cụ thể nên chọn loại tự nhiên, không có hóa chất tẩm độc hay đồ dùng không có xuất xứ. Các loại vật liệu khối lượng nặng hoặc không chắc chắn rất dễ gây ra tai nạn cho trẻ. Hiện nay, gỗ là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất do giá thành tiết kiệm, dễ gia công và khá nhẹ. Sàn nhà nên được lắp đặt bằng sàn gỗ để dễ dàng vệ sinh và tạo ra một không gian ấm áp, thân thiện.

Đối với kiểu dáng và mẫu mã, nên sử dụng những đồ nội thất có kết cấu chắc chắn, bền chắc, mẫu mã đơn giản, kích thước phù hợp.

Thiết kế nội thất theo sở thích của trẻ

cach thiet ke phong ngu tre em dep va khoa hoc

Khi thiết kế nội thất phòng ngủ cho trẻ em, điều quan trọng nhất vẫn là theo đúng sở thích của trẻ. Bạn không nên áp đặt sở thích của mình vào không gian của trẻ nếu không sẽ khiến trẻ chán căn phòng, không cảm thấy ấn tượng. Mỗi đứa trẻ sẽ có những ước mơ và sở thích riêng. Chính vì vậy, hãy thiết kế theo sở thích của chúng.

Chọn màu sắc phù hợp với nội thất

cach thiet ke phong ngu tre em dep va khoa hoc

Đối với thiết kế nội thất phòng ngủ trẻ em, màu sắc nên phù hợp với từng độ tuổi và giới tính, đồng thời chọn loại màu sắc và họa tiết nhẹ nhàng, thân thiện với trẻ.

Đối với những bé từ 0 đến 3 tuổi, bạn nên sử dụng những màu mạnh để giúp trẻ có thể tự học nhận biết màu sắc. Lớn hơn một chút, bạn có thể chọn màu sắc dựa vào giới tính của trẻ. Bé gái nên chọn nội thất có gam màu hồng, màu xanh lam nhạt, màu cam hay màu vàng… Những màu sắc này sẽ giúp tâm trạng của trẻ luôn vui vẻ, tạo tâm lý lạc quan hơn.

Đối với thiết kế nội thất phòng ngủ dành cho các bé trai, bạn nên sử dụng màu xanh lam tươi sáng hay những màu mạnh mẽ. Những màu mạnh sẽ giúp bé trai thêm phần mạnh mẽ, cũng như tạo sự sôi động cho không gian. Ngoài ra, căn phòng cũng nên có sự kết hợp của nhiều màu sắc khác nhau để trẻ có thể thỏa sức vui chơi cùng màu sắc.

Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load