Thứ bảy 27/04/2024 16:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách thiết kế lối thoát hiểm cho nhà phố

10:53 | 28/11/2023

(Xây dựng) – Tại các trung tâm thành phố, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng với diện tích nhỏ hẹp, bố trí công năng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình đã khó, việc cải tạo lại để thiết kế thêm lối thoát hiểm sao cho hợp lý và an toàn hơn lại càng khó hơn. Sau đây là một số cách thiết kế lối thoát hiểm cho nhà phố người dân cần lưu ý khi xây dựng, phòng khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Cách thiết kế lối thoát hiểm cho nhà phố
Cần lưu ý một số cách thiết kế lối thoát hiểm cho nhà phố khi xây dựng, phòng khi có sự cố.

Thiết kế sân thượng và giếng trời

Thiết kế nhà có sân thượng và giếng trời vừa tạo không gian mát mẻ, nơi phơi đồ, lấy ánh sáng cho ngôi nhà, mà còn có thể bố trí thành một tiểu cảnh sân thượng.

Bên cạnh đó, sân thượng còn có tác dụng như một lối thoát hiểm cho nhà ống khi gặp sự cố. Khi có hỏa hoạn nếu không còn lối thoát hiểm nào khác, bạn có thể chạy lên sân thượng và nhảy sang nhà hàng xóm để thoát thân.

Nhà nên có ban công, lô gia

Một trong những lối thoát hiểm hữu hiệu trong nhà phố là ban công hoặc lô gia. Không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn mà ban công, lô gia là nơi thoát hiểm hữu hiệu khi xảy ra trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó còn góp phần che nắng, che mưa.

Trong trường hợp xấu nhất nếu xảy ra hỏa hoạn, ban công, lô gia sẽ là nơi thông thoáng có thể giúp bạn duy trì sự sống để chờ cứu hộ. Do đó, khi xây dựng nhà bạn nên lưu ý thiết kế nhà có ban công, lô gia.

Bố trí cầu thang thoát hiểm lên tầng mái

Thông thường với nhà phố, sàn mái được làm phẳng để đặt bể nước mái và thường có thang kỹ thuật từ sân thượng hoặc khu vực nào đó lên mái. Đây cũng là lối thoát hiểm quan trọng. Nhưng để dễ dàng thoát hiểm, cầu thang kỹ thuật này cần được thiết kế thuận tiện cho việc sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Thiết kế lối thoát hiểm theo cửa chính

Nhà ống hiện nay thường thiết kế cửa chính gồm hai lớp, ngoài cửa đóng mở thông thường còn có thêm cửa sắt xếp, cửa cuốn, cửa kéo bên ngoài... Tuy nhiên, thiết kế này về mặt phòng cháy chữa cháy không thuận lợi cho việc thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn. Do đó, nếu bạn thiết kế cửa chính có hai lớp bạn nên sử dụng hệ thống chốt khóa hiện đại, vận hành đơn giản. Trường hợp cửa chính nhà bạn có 1 lớp, bạn nên thiết kế cửa mở quay ra ngoài để thoát nạn dễ hơn.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đặc điểm và phân loại các loại hình nhà phố

    (Xây dựng) - Hiện nay, nhà phố đã trở thành kiểu kiến trúc nhà ở rất phổ biến đối với nhiều gia đình, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Loại hình nhà ở này không chỉ tối ưu hóa không gian sống trong diện tích hẹp mà còn mang lại nhiều lợi ích. Hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của nhà phố cũng như các loại hình nhà phố hiện nay.

  • Các đặc trưng thiết kế nổi bật phong cách Địa Trung Hải

    (Xây dựng) - Phong cách Địa Trung Hải không chỉ mang lại cảm giác thoải mái, tinh tế mà còn thể hiện tinh thần tự do và lãng mạn. Vậy phong cách Địa Trung Hải là gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm và cách áp dụng phong cách này vào không gian sống.

  • 100 mẫu vẽ tranh tường quán cafe, trà sữa, trà chanh đẹp giá rẻ độc đáo hút khách

    (Xây dựng) - Hiện nay xu hướng vẽ tranh tường trang trí các quán cafe, trà sữa, trà chanh được rất nhiều các chủ đầu tư lựa chọn vì không gian quán sẽ rất ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu về giá, các phong cách được vẽ.

  • Top 100 mẫu vẽ tranh tường văn phòng trang trí đẹp xu hướng hiện nay

    (Xây dựng) - Xu hướng trang trí vẽ tranh tường văn phòng, công ty khá phổ biến hiện nay, được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Hãy cùng hoihoasivietnam.com tham khảo 100 mẫu tranh tường văn phòng đẹp ấn tượng nhất.

  • 9 mẹo thiết kế nhà phố gần gũi thiên nhiên có nhiều cây xanh

    (Xây dựng) - Tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, nơi khói bụi và tiếng ồn luôn hiện hữu, nhu cầu sở hữu một không gian sống xanh mát, gần gũi thiên nhiên ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, việc thiết kế nhà phố hài hòa với thiên nhiên trong bối cảnh diện tích đất hạn hẹp lại là một thách thức không nhỏ.

  • Những nguyên tắc, tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non

    (Xây dựng) - Thiết kế mầm non là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, các cơ sở giáo dục cần chú trọng đầu tư vào việc này. Cùng tìm hiểu các tiêu chuẩn và kinh nghiệm trong quá trình thiết kế, xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load