Thứ hai 29/04/2024 05:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách khắc phục tình trạng ẩm mốc cho ngôi nhà

08:59 | 19/06/2023

(Xây dựng) – Vào mùa mưa hoặc khi thời tiết chuyển sang giai đoạn nồm ẩm, tường nhà thường bị ẩm mốc, bốc mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Vì vậy, gia chủ cần tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục tình trạng này sao cho vừa đảm bảo thẩm mỹ cho ngôi nhà vừa tiết kiệm chi phí.

Cách khắc phục tình trạng ẩm mốc cho ngôi nhà
Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, đặc biệt là khí hậu miền Bắc thường nồm ẩm nên dẫn tới hiện tượng bề mặt tường, trần luôn trong tình trạng ẩm ướt (ảnh minh họa).

Nguyên nhân gây ra ẩm mốc trong nhà

Có nhiều nguyên nhân gây ra ẩm mốc trong nhà, bao gồm cả thời tiết, chất kết dính trong xây dựng, chống ẩm không đúng cách…

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, đặc biệt là khí hậu miền Bắc thường nồm ẩm nên dẫn tới hiện tượng bề mặt tường, trần luôn trong tình trạng ẩm ướt. Tình trạng này kéo dài khiến cho các vi khuẩn nấm mốc phát triển.

Bên cạnh đó, chất kết dính được sử dụng trong công trình được tạo từ các nguyên liệu như: Vôi, cát, xi măng... những chất này có tính hấp thụ các phân tử nước ở mức rất cao. Riêng đối với vôi, tuy được xếp vào loại chất kết dính tốt nhưng lại làm mạch tường lâu khô, khi gặp trời mưa sẽ ngấm nước và nhanh chóng bị ẩm mốc.

Cách khắc phục

Bước 1: Kiểm tra và xác định nguồn gốc của ẩm mốc

Ban đầu có thể bạn chưa thể phát hiện ngôi nhà của mình bắt đầu ẩm mốc chỉ có mùi khó chịu. Nên đầu tiên bạn cần phải kiểm tra và xác định nguồn gốc của mùi ẩm mốc từ đâu. Trong trường hợp tất cả các phòng trong nhà đều bị ẩm mốc thì rất có thể do cấu trúc của ngôi nhà không có khả năng chống thấm khi trời mưa khiến tường nhà bị ẩm mốc. Đây là tình trạng ẩm mốc nghiêm trọng nhất cần tìm chuyên gia tư vấn để tu sửa lại ngôi nhà. Nếu ẩm mốc ở một phòng hay góc tường thì có thể tự xử lý.

Bước 2: Mở cửa sổ để lưu thông không khí

Hãy mở tất cả các cửa, rèm cửa để lưu thông không khí từ bên ngoài vào, điều này sẽ giúp đẩy bớt các bào tử nấm mốc ra bên ngoài môi trường.

Bước 3: Bật quạt thông gió hoặc quạt máy

Nếu mở cửa sổ để lưu thông không khí vẫn không thể giảm bớt được mùi khó chịu từ ẩm mốc trong nhà, bạn nên bật quạt thông gió hoặc quạt máy. Nên để các thiết bị này hoạt động trong khoảng thời gian nhất định để có thể đẩy được hoàn toàn mùi ra bên ngoài.

Bước 4: Làm sạch các vết nấm mốc

Ẩm mốc trong nhà không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn gây mất thẩm mỹ với những vết xanh, xám bám chi chít trên bề mặt tường nhà, trần hoặc các ngóc ngách. Để làm sạch các vết nấm mốc này thì bạn nên dùng các nguyên liệu tự nhiên sẵn có như: Chanh, giấm ăn, bã cafe, bột baking soda... Hoặc các sản phẩm tẩy rửa bán trên thị trường: Oxy già, xà phòng, javel…

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đặc điểm và phân loại các loại hình nhà phố

    (Xây dựng) - Hiện nay, nhà phố đã trở thành kiểu kiến trúc nhà ở rất phổ biến đối với nhiều gia đình, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Loại hình nhà ở này không chỉ tối ưu hóa không gian sống trong diện tích hẹp mà còn mang lại nhiều lợi ích. Hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của nhà phố cũng như các loại hình nhà phố hiện nay.

  • Các đặc trưng thiết kế nổi bật phong cách Địa Trung Hải

    (Xây dựng) - Phong cách Địa Trung Hải không chỉ mang lại cảm giác thoải mái, tinh tế mà còn thể hiện tinh thần tự do và lãng mạn. Vậy phong cách Địa Trung Hải là gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm và cách áp dụng phong cách này vào không gian sống.

  • 100 mẫu vẽ tranh tường quán cafe, trà sữa, trà chanh đẹp giá rẻ độc đáo hút khách

    (Xây dựng) - Hiện nay xu hướng vẽ tranh tường trang trí các quán cafe, trà sữa, trà chanh được rất nhiều các chủ đầu tư lựa chọn vì không gian quán sẽ rất ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu về giá, các phong cách được vẽ.

  • Top 100 mẫu vẽ tranh tường văn phòng trang trí đẹp xu hướng hiện nay

    (Xây dựng) - Xu hướng trang trí vẽ tranh tường văn phòng, công ty khá phổ biến hiện nay, được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Hãy cùng hoihoasivietnam.com tham khảo 100 mẫu tranh tường văn phòng đẹp ấn tượng nhất.

  • 9 mẹo thiết kế nhà phố gần gũi thiên nhiên có nhiều cây xanh

    (Xây dựng) - Tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, nơi khói bụi và tiếng ồn luôn hiện hữu, nhu cầu sở hữu một không gian sống xanh mát, gần gũi thiên nhiên ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, việc thiết kế nhà phố hài hòa với thiên nhiên trong bối cảnh diện tích đất hạn hẹp lại là một thách thức không nhỏ.

  • Những nguyên tắc, tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non

    (Xây dựng) - Thiết kế mầm non là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, các cơ sở giáo dục cần chú trọng đầu tư vào việc này. Cùng tìm hiểu các tiêu chuẩn và kinh nghiệm trong quá trình thiết kế, xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load