Chủ nhật 28/04/2024 15:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách đặt ban thờ ở chung cư đón tài lộc

07:00 | 09/10/2020

(Xây dựng) - Đối với nhà phố nhiều tầng, các kiến trúc sư thường thiết kế phòng thờ ở tầng trên cùng, vì vị trí này kín đáo, yên tĩnh, đảm bảo sự tôn nghiêm, thông thoáng, các không gian khác không bị ảnh hưởng bởi khói hương, đồng thời thuận tiện trong việc cúng ngoài trời và hóa vàng mã. Đối với nhà một tầng và nhất là ở căn hộ chung cư, diện tích có hạn, không cho phép dành một phòng thờ riêng, vì vậy cần có sự bố trí cho hợp lý.

cach dat ban tho o chung cu don tai loc
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Vị trí trong căn hộ chung cư không nên đặt ban thờ

Thông thường căn hộ chung cư có các không gian sau: Phòng khách, phòng ngủ, bếp, khu phụ (vệ sinh); ngoài ra còn có hành lang và ban công.

Điều ai cũng nhận thấy là không thể đặt ban thờ ở ban công hay bếp và khu phụ, cũng không thể đặt ở hành lang (nếu căn hộ có hành lang).

Còn phòng ngủ thì sao? Không gian thờ cúng cần sự tôn nghiêm, trang trọng, trong khi phòng ngủ là nơi sinh hoạt nên cũng không thể đặt ban thờ. Hơn nữa ban thờ thuộc âm, con người thuộc dương; vì vậy, nếu đặt ban thờ trong phòng ngủ thì người ngủ trong phòng đó sẽ bị nhiễm khí âm ảnh hưởng không tốt đến cả tinh thẩn và thể chất. Mặt khác, ban thờ thường xuyên thắp hương, nến… làm cạn kiệt dưỡng khí trong phòng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngủ trong phòng.

Vị trí tốt để đặt ban thờ trong căn hộ chung cư

Qua phương pháp loại suy trên thì thấy, đối với căn hộ chung cư, thông thường đặt ban thờ ở phòng khách là hợp lý nhất.

Sau khi quyết định chọn không gian đặt ban thờ (phòng khách) rồi thì vấn đề tiếp theo là xác định hướng tốt cho ban thờ theo tuổi gia chủ (theo mệnh quái chủ) và cũng theo quy luật ban thờ tốt nhất là tọa cát hướng cát, nếu không cũng cần chọn được hướng tốt. Bước tiếp theo là căn cứ vào tính chất của Âm dương, Ngũ hành để chọn vị trí thích hợp, tạo không gian tĩnh và kín đáo cho ban thờ, cũng như không bị Thủy khắc, Dương chiếu…

Một số lưu ý khi chọn vị trí đặt ban thờ ở căn hộ

Điều dễ nhận thấy là không gian chức năng trong căn hộ chung cư thường liền kề nhau, ví dụ như phòng khách kề (giáp tường, chung tường) với phòng ngủ, phòng bếp, thậm chí kề với phòng vệ sinh. Không những thế, căn hộ của gia đình này còn chung tường với không gian chung trong tòa nhà (hành lang) và căn hộ của gia đình khác bên cạnh. Vì vậy, khi chọn vị trí đặt ban thờ, cần chú ý quan sát các không gian liền kề đó. Đồng thời, khi chọn vị trí đặt ban thờ ở phòng khách cần chú ý một số điểm sau:

Thứ nhất, không đặt ban thờ áp vào bức tường chung với nhà vệ sinh hay phòng bếp. Trường hợp đặt ban thờ sát với phòng ngủ thì không kê giường ngủ mà đầu giường tựa vào bức tường sát ban thờ. Thông thường, đặt ban thờ áp vào bức tường giáp hành lang hay tường bao ngoài là tốt nhất. Tuy nhiên trong các khu chung cư cao tầng, mặt giáp với không gian bên ngoài thường được sử dụng để lấy ánh sáng và thông gió, tạo khoảng nhìn cho căn hộ nên phổ biến được lắp vách kính. Trong trường hợp này cần lưu ý không đặt ban thờ tựa vào vách kính.

Thứ hai, trong phòng khách thường có đặt các thiết bị điện, điện tử như ti vi, quạt điện, điều hòa, dàn nghe nhạc… Các thiết bị này thuộc dương, trong khi không gian thờ thuộc âm; hơn nữa, không gian thờ cần yên tĩnh, trong khi các thiết bị trên lại có tính động (quạt thổi gió, ti vi phát ra hình ảnh động, dàn nghe nhạc phát ra âm thanh…). Do đó, khi sắp đặt các thiết bị trên cần chú ý tạo khoảng cách với ban thờ và nhất là không để các thiết bị này chiếu thẳng vào ban thờ, đặc biệt là tuyệt đối không để luồng gió của quạt điện thổi thẳng vào ban thờ.

Thứ ba, diện tích trong căn hộ chung cư thường được sử dụng một cách triệt để. Vì vậy khi thiết kế hay mua ban thờ cần tính toán kích thước hợp lý, cân đối với căn phòng, tránh phòng nhỏ mà ban thờ quá lớn vừa tốn diện tích vừa không cân xứng. Trường hợp căn hộ quá chật, có thể dùng giải pháp ban thờ gắn tường. Tuy nhiên khi lắp đặt cần chú ý về độ chắc chắn và nếu gắn ban thờ quá gần trần cần có giải pháp chống ố vàng trần nhà do khói hương bằng cách dùng tấm ngăn phía trên.

Tuệ Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đặc điểm và phân loại các loại hình nhà phố

    (Xây dựng) - Hiện nay, nhà phố đã trở thành kiểu kiến trúc nhà ở rất phổ biến đối với nhiều gia đình, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Loại hình nhà ở này không chỉ tối ưu hóa không gian sống trong diện tích hẹp mà còn mang lại nhiều lợi ích. Hãy cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của nhà phố cũng như các loại hình nhà phố hiện nay.

  • Các đặc trưng thiết kế nổi bật phong cách Địa Trung Hải

    (Xây dựng) - Phong cách Địa Trung Hải không chỉ mang lại cảm giác thoải mái, tinh tế mà còn thể hiện tinh thần tự do và lãng mạn. Vậy phong cách Địa Trung Hải là gì? Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm và cách áp dụng phong cách này vào không gian sống.

  • 100 mẫu vẽ tranh tường quán cafe, trà sữa, trà chanh đẹp giá rẻ độc đáo hút khách

    (Xây dựng) - Hiện nay xu hướng vẽ tranh tường trang trí các quán cafe, trà sữa, trà chanh được rất nhiều các chủ đầu tư lựa chọn vì không gian quán sẽ rất ấn tượng, độc đáo. Hãy cùng tìm hiểu về giá, các phong cách được vẽ.

  • Top 100 mẫu vẽ tranh tường văn phòng trang trí đẹp xu hướng hiện nay

    (Xây dựng) - Xu hướng trang trí vẽ tranh tường văn phòng, công ty khá phổ biến hiện nay, được nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm. Hãy cùng hoihoasivietnam.com tham khảo 100 mẫu tranh tường văn phòng đẹp ấn tượng nhất.

  • 9 mẹo thiết kế nhà phố gần gũi thiên nhiên có nhiều cây xanh

    (Xây dựng) - Tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, nơi khói bụi và tiếng ồn luôn hiện hữu, nhu cầu sở hữu một không gian sống xanh mát, gần gũi thiên nhiên ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, việc thiết kế nhà phố hài hòa với thiên nhiên trong bối cảnh diện tích đất hạn hẹp lại là một thách thức không nhỏ.

  • Những nguyên tắc, tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non

    (Xây dựng) - Thiết kế mầm non là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, các cơ sở giáo dục cần chú trọng đầu tư vào việc này. Cùng tìm hiểu các tiêu chuẩn và kinh nghiệm trong quá trình thiết kế, xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load