Thứ sáu 13/12/2024 03:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cà Mau: Phát động thi đua cao điểm 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc

18:48 | 25/10/2024

(Xây dựng) - Đợt thi đua này sẽ được sơ kết vào cuối năm 2024 và tổng kết vào cuối năm 2025. Các cá nhân, tổ chức có thành tích cao sẽ được tặng thưởng.

Đề nghị hỗ trợ cát đắp nền

Thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 19/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” (gọi tắt là Đợt thi đua), ngày 21/10/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đợt thi đua trên địa bàn tỉnh.

Cà Mau: Phát động thi đua cao điểm 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác thị sát công trường thi công cao tốc đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Theo Kế hoạch UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh thi đua thi công, tư vấn giám sát bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án sau khi hoàn thành; phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến vật liệu xây dựng, giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, thi đua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo thuận lợi, khắc phục phiền hà và giảm chi phí cho các nhà đầu tư; công khai, minh bạch thông tin để các cấp có thẩm quyền và các tầng lớp Nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện của các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong thực hiện dự án.

Cùng với đó, Cà Mau thi đua nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, phương pháp quản lý hiện đại trong thiết kế, thi công, xây dựng, khai thác và quản lý các dự án đường cao tốc để nâng cao hiệu quả lao động, rút ngắn thời gian, tiết kiệm tài nguyên và nguồn nhân lực, sử dụng nguyên vật liệu có tính ứng dụng cao, thân thiện, an toàn với môi trường. Thi đua tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, chấp hành tốt chủ trương, tích cực tham gia giải phóng mặt bằng cho các dự án hạ tầng thuộc dự án đường cao tốc tại địa bàn cư trú.

Cà Mau: Phát động thi đua cao điểm 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiểm tra tiến độ thi công với chủ đầu tư.

Việc triển khai thực hiện Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” đi qua trên địa phận tỉnh Cà Mau, nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân trong đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại. Tỉnh tổ chức thực hiện thi công các công trình, hạng mục công trình để góp phần tập trung cao điểm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trước ngày 31/12/2025” theo chỉ đạo tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng giao thông đường bộ. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các địa phương có dự án đường cao tốc, các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu cam kết và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng tiến độ đã đề ra; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đợt thi đua để kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, chia sẻ các sáng kiến, mô hình mới, cách làm sáng tạo trong quá trình thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Đợt thi đua; tổng kết và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong Đợt thi đua.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Đợt thi đua và giá trị của việc xây dựng các dự án đường bộ cao tốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Góp phần phát triển kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVII, các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội và các huyện, thành phố Cà Mau có dự án đi qua.

Tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thực hiện thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành đúng tiến độ, vượt kế hoạch, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đợt thi đua này sẽ được sơ kết vào cuối năm 2024 và tổng kết vào cuối năm 2025. Các cá nhân, tổ chức có thành tích cao sẽ được tặng thưởng.

UBND tỉnh Cà Mau kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương có mỏ cát tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp thiết thực, hiệu quả để tập trung tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền, bảo đảm việc khai thác cát đáp ứng tiến độ thi công để cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026 theo đúng kế hoạch, tạo động lực để thúc đẩy phát triển cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Có nguy cơ trễ tiến độ

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, điểm đầu tại Km53+000 kết nối vào điểm cuối đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, điểm cuối tại Km126+223 giao với đường Hành lang ven biển phía Nam thuộc huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau), với tổng chiều dài tuyến 73,223 km. Tuyến nối có điểm đầu Km00+000 kết nối vào điểm cuối Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau (nút giao IC12), điểm cuối tại Km16+597 kết nối với Quốc lộ 1 thuộc huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau), tổng chiều dài tuyến 16,597 km. Tổng mức đầu tư là 17.152,65 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước; Công trình được khởi công ngày 1/1/2023, đang trong quá trình thực hiện đầu tư.

Tổng chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo dự án được duyệt là 675,60 tỷ đồng. Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng và bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc chiều dài 21,9km đã thực hiện đạt 100%.

Ngày 15/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của bộ đến kiểm tra công tác tổ chức thi công và tiến độ thực hiện tại dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau) tại tỉnh Hậu Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nêu rõ, lợi thế hiện tại là việc khai thác cát biển không hạn chế công suất. Thực tế, hiện nay, nhà thầu chỉ khai thác từ 12.000 – 13.000 m3/ngày, trong khi được phép khai thác khoảng 30.000 m3/ngày.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị tăng công suất khai thác cát biển cho dự án.

Cà Mau: Phát động thi đua cao điểm 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc
Một đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đang thi công.

Theo báo cáo Kiểm toán nhà nước, đối với 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, nếu so sánh khối lượng thi công, thì các gói thầu xây lắp chậm khoảng 6 tháng so với tiến độ chi tiết của hợp đồng. Việc này ảnh hưởng đến đường găng tiến độ dự án. Tại thời điểm bắt đầu kiểm toán, một số nhà thầu chưa quyết liệt, khắc phục khó khăn, tìm giải pháp thi công; công tác tổ chức thi công vẫn thiếu đồng bộ; một số hạng mục cầu đã đủ điều kiện thi công, nhưng chưa triển khai; tiến độ một số cầu lớn cần hoàn thành để nối thông toàn tuyến đều không đạt kế hoạch; triển khai thi công hạng mục xử lý nền đất yếu được xác định là đường găng của dự án còn chậm so với yêu cầu.

Bên cạnh đó, việc thiếu vật liệu cát đắp nền cũng ảnh hưởng lớn đến kế hoạch huy động nhân lực, thiết bị thi công của các nhà thầu theo kế hoạch cam kết ban đầu. Một điểm gợn lớn khác tại 2 dự án thành phần trên được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra là trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, khối lượng triển khai chi tiết có thay đổi so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật, nhưng chưa được chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát rà soát tổng hợp để xác định lại khối lượng hợp đồng làm cơ sở thanh toán.

Hiện chủ đầu tư đang sửa chữa thiếu sót trên đúng theo quy định của pháp luật.

Sau khi Kế hoạch thi đua của UBND tỉnh ban hành, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau đã có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh, cơ quan báo chí thường trú tại tỉnh Cà Mau tăng cường tuyên truyền sâu rộng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trong đó, tập trung tuyên truyền đến các địa phương có các dự án đường bộ cao tốc, các địa phương cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng và phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo trong quá trình thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc.

Việc triển khai thực hiện đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân trong đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại.

Tổ chức thực hiện thi công các công trình, hạng mục công trình để tập trung cao điểm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trước ngày 31/12/2025” theo chỉ đạo tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển hạ tầng giao thông đường bộ.

Khánh Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

    (Xây dựng) - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (BĐSCL) có điều kiện đặc thù là vùng đất yếu, nguồn vật liệu sử dụng đắp nền cho các dự án giao thông là cát sông. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng hệ thống đập thuỷ điện tại thượng nguồn từ nhiều năm trở lại đây đã khiến việc bồi lắng phù sa tại khu vực BĐSCL giảm đáng kể và có xu hướng ngày càng khan hiếm. Vì vậy, lựa chọn nguồn cát biển thay thế cát sông đang được nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

  • Bình Định: Sạt lở đèo An Khê do mưa lớn

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, tại khu vực đèo An Khê (nút giao thông nối hai tỉnh Bình Định - Gia Lai) mưa lớn kéo dài khiến đoạn đường đang thi công trên đèo bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

  • Bài 2: Đề xuất giải pháp đột phá cho chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 24 HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Nhiều đề xuất thiết thực đã được đưa ra, bao gồm hoàn thiện khung pháp lý, đầu tư hạ tầng công nghệ và bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhằm tạo đột phá cho quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

  • Hậu Giang có tân Bí thư Tỉnh ủy

    (Xây dựng) – Chiều 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Theo Quyết định số 1729-QĐNS/TW của Ban Chấp hành Trung ương chuẩn y Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025.

  • Bài 1: Sắp xếp tinh gọn bộ máy, hướng tới đô thị loại I năm 2025

    (Xây dựng) – Sáng 11/12, Kỳ họp thứ 24 HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, vừa kết thúc thành công sau 2,5 ngày làm việc (từ ngày 9-11/12) với nhiều nội dung quan trọng.

  • Một số kiến nghị liên quan đến Chương trình phát triển đô thị Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030

    (Xây dựng) - Chương trình phát triển đô thị (Chương trình PTĐT) thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 78/HĐND ngày 15/12/2022 và UBND thành phố ban hành Quyết định số 3431/UBND ngày 30/12/2022. Tuy nhiên đến nay kết quả thực hiện Chương trình PTĐT cho thấy một số chỉ tiêu chính đã đề ra rất khó hoàn thành.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load