Thứ hai 29/04/2024 06:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bước đầu hành trình “thay áo mới” bờ Đông sông Sài Gòn

21:54 | 22/12/2023

(Xây dựng) - Ngày 23/12, thành phố Thủ Đức sẽ tổ chức khánh thành công viên bờ sông Sài Gòn (giai đoạn 1) và khai mạc tuần lễ sự kiện “Hội tụ Thủ Đức”, đánh dấu kết quả ban đầu cho hành trình “thay áo mới” bờ Đông sông Sài Gòn. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Đề án “Cải tạo, chỉnh trang công viên bờ sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm Thủ Thiêm, phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức”.

Bước đầu hành trình “thay áo mới” bờ Đông sông Sài Gòn
Cánh đồng hoa hướng dương ở Công viên bờ sông Sài Gòn trước ngày khánh thành.

Công viên bờ sông Sài Gòn với hành trình “thay áo mới” hứa hẹn sẽ mang lại cho người dân một không gian mở năng động và đầy màu sắc. Công viên bờ sông có các hạng mục chính như: Khuôn viên sinh hoạt cộng đồng; Sân sinh hoạt cộng đồng đa năng; Bến, cầu tàu; Chuỗi bè nổi thủy sinh, Công viên đá, Công viên ven sông Sài Gòn, Đài phun nước; Cầu đi bộ (cầu Ông Cậy được cải tạo mới); công viên sinh thái; các tiện ích; Hệ thống màn hình LED cổ động chính trị kết hợp quảng cáo và đặc biệt là cánh đồng hoa hướng dương với diện tích hơn 5.200 mét vuông.

Cánh đồng hoa hướng dương sẽ tạo không gian mang tính đặc trưng – một biểu tượng sáng tạo của thành phố Thủ Đức. Hoa hướng dương tượng trưng cho hy vọng, sự vươn lên, luôn hướng về ánh sáng, giống như hình ảnh của thành phố Thủ Đức luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên. Nơi đây được kỳ vọng là điểm đến (check-in) ấn tượng, thu hút đông đảo người dân và du khách đến thưởng lãm, đặc biệt là giới trẻ, hứa hẹn là điểm đến văn hóa – du lịch đặc sắc cho thành phố Thủ Đức nói riêng và Thành phố Hồ Chí Minh nói chung.

Với sự sáng tạo là một địa điểm kết nối cộng đồng cho cư dân thành phố, đồng thời thể hiện được sự đa dạng về văn hóa, nghệ thuật, giải trí, ẩm thực, du lịch sông nước... Không gian mở của Công viên bờ sông Sài Gòn với nhiều địa điểm khu vui chơi giải trí (hoạt động cắm trại, dã ngoại…), các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, triển lãm, hội chợ, quảng trường sinh hoạt cộng đồng đa năng, sân chơi ngoài trời trên bờ cũng như các hoạt động trò chơi dưới nước đa dạng, hiện đại; phù hợp cho mọi lứa tuổi tham gia thưởng ngoạn và thư giãn tinh thần.

Bước đầu hành trình “thay áo mới” bờ Đông sông Sài Gòn
Bước đầu hành trình “thay áo mới” bờ Đông sông Sài Gòn
Cánh đồng hoa hướng dương nhìn từ bờ Đông sang bờ Tây sông Sài Gòn.

Để phục vụ người dân đến công viên tham quan, vui chơi, một bãi xe rộng khoảng 4.700m2, với sức chứa khoảng 40 ôtô và 1.200 xe máy được bố trí gần khu vực cầu Ba Son. Ngoài ra, một bãi xe phụ với sức chứa khoảng 600 xe máy bố trí gần hầm sông Sài Gòn. Khi tổ chức các trương trình, lễ hội lớn thu hút đông người tham gia sẽ bố trí giữ xe thêm trên một số tuyến đường xung quanh nhằm đáp ứng nhu cầu tiện ích của người dân. Đồng thời, trong khuôn viên công viên sẽ có hai vị trí nhà vệ sinh (8 buồng/vị trí) và sẽ tăng thêm các nhà vệ sinh lưu động phục vụ người dân, du khách khi tổ chức các sự kiện, lễ hội lớn tại nơi đây.

Thủ Đức khởi động cho Tuần lễ hoạt động chào đón năm mới 2024 từ ngày 23/12 đến ngày 01/01/2024 với chủ đề “Hội tụ Thủ Đức”. Tuần lễ với nhiều hoạt động giải trí và kết nối cộng đồng đặc sắc mang ý nghĩa những tinh hoa, sắc màu, âm thanh đặc sắc cùng nhau hội tụ tại thành phố Thủ Đức, điểm đến giao thoa giữa tính di sản văn hóa và nhịp sống hiện đại. Ngày 23/12 sẽ diễn ra Lễ khánh thành Công viên bờ sông Sài Gòn, với một số hạng mục lớn thuộc công viên sẽ hoàn thành, như cánh đồng hoa hướng dương, công viên ven sông Sài Gòn, sân sinh hoạt cộng đồng đa năng, cầu tàu, một số hạng mục tiện ích...

Bước đầu hành trình “thay áo mới” bờ Đông sông Sài Gòn
Khu vực bè nổi thủy sinh gần bờ sông Sài Gòn.

Bên cạnh đó, chuỗi bè nổi trồng cây thủy sinh cùng một phần sân chơi sinh hoạt cộng đồng cũng hoàn thành trước ngày 23/12, tạo ra không gian vui chơi ấn tượng, thú vị trong dịp lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch cho người dân. Cùng những hạng mục nêu trên, bãi đậu xe, nhà vệ sinh công cộng cũng đưa vào khai thác đồng bộ để người dân thuận tiện đến vui chơi, thưởng ngoạn.

Riêng một số hạng mục cần nhiều thời gian thi công và có quy mô lớn như: Cải tạo cầu Ông Cậy thành cầu đi bộ, công viên sinh thái (rộng 6 - 7ha) dự kiến tháng 4 năm sau sẽ đưa vào sử dụng, phục vụ người dân.

Bước đầu hành trình “thay áo mới” bờ Đông sông Sài Gòn
Mặt bằng phân khu chức năng tổng thể Đề án cải tạo chỉnh trang công viên bờ sông Sài Gòn.

Đề án “Cải tạo, chỉnh trang công viên bờ sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm Thủ Thiêm, phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức” đã được Ban Cán sự Đảng, UBND Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương. Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo, UBND thành phố Thủ Đức đã nhanh chóng tiếp thu, triển khai, chỉ đạo và giao Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố Thủ Đức chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Đề án nhắm hướng đến mục tiêu: Cải thiện và nâng cao giá trị cảnh quan cho khu vực; tạo hình ảnh đô thị khu vực trung tâm Thành phố văn minh, hiện đại; có tầm nhìn sống động, tạo sự cân đối từ phía bờ Tây sông Sài Gòn; cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, tạo không gian xanh, thoáng đãng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và sinh hoạt cho nhân dân.

Khu vực bờ Đông sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch; hiện trạng cảnh quan và môi trường tự nhiên tại khu vực còn nhếch nhác, ô nhiễm do rác thải và khói bụi từ các dự án đầu tư xây dựng đang và sẽ thực hiện trong thời gian tới tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Điều này làm ảnh hưởng đến hình ảnh xinh đẹp của bờ Đông sông Sài Gòn và làm giảm đi những giá trị hữu hình và vô hình mà con sông mang lại. Vì vậy cần phải thay đổi diện mạo cho bờ Đông sông Sài Gòn. Việc khai thác sông Sài Gòn về mặt mỹ quan, môi trường là nét văn hóa mới của thành phố, cần được cải tạo, chỉnh trang, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, tạo không gian xanh, thoáng đãng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, đồng thời tạo ra không gian cho người dân thành phố vui chơi cuối tuần mà không phải đi xa.

Công viên bờ Đông sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức rộng gần 20ha với hành trình “thay áo mới” - nâng cao giá trị cảnh quan dòng sông, tạo hình ảnh đô thị khu vực trung tâm Thành phố văn minh, hiện đại, có tầm nhìn sống động - sẽ hứa hẹn mang lại người dân một không gian mở năng động và đầy màu sắc, là điểm đến vui chơi, giải trí đặc sắc thu hút người dân và du khách.

Trong đó, cánh đồng hoa hướng dương rộng 5.200 mét vuông sẽ trổ hoa đón Tết Dương lịch 2024 với khoảng 15.000 cây và đợt 2 trổ hoa dịp Tết Nguyên đán 2024 với số lượng khoảng 20.000 cây để người dân, du khách đến tham quan, giải trí, chụp hình.

Không gian công viên ven sông Sài Gòn được thiết kế bắt mắt, thân thiện với thiên nhiên, môi trường, với chiều dài khoảng 600m, bề rộng trung bình khoảng 40m, kéo dài từ phạm vi bến tàu đến đường hầm vượt sông Sài Gòn, bao gồm hơn 200 cây xanh, thảm cỏ, tiểu cảnh, đường dạo, ghế ngồi, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật…

Bài và ảnh: Minh Khang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load