Thứ sáu 29/03/2024 07:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng: Thực hiện tốt văn hóa công vụ để hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả

10:11 | 05/06/2022

(Xây dựng) - Bộ Xây dựng luôn xác định nâng cao văn hóa công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có vai trò quan trọng và cần thiết trong lộ trình hướng đến một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, liêm chính để phục vụ nhân dân.

bo xay dung thuc hien tot van hoa cong vu de huong toi nen hanh chinh chuyen nghiep trach nhiem hieu qua
Bộ Xây dựng thực hiện tốt văn hóa công vụ trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Trong thời gian qua, Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định có liên quan trong việc thực hiện văn hóa công sở nhằm tăng cường công tác quản lý, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương thi hành công vụ,

Chủ động quán triệt, chỉ đạo, thực hiện

Bộ Xây dựng đã chủ động ban hành Kế hoạch và phát động các phong trào thi đua thực hiện văn hóa công vụ; chủ động rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến văn hóa công vụ trong phạm vi thẩm quyền. Đồng thời, tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, bồi dưỡng về văn hóa công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Việc triển khai với nhiều hình thức như tại các kỳ họp giao ban, sinh hoạt chi bộ; cung cấp tài liệu; mở các chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin truyền thông.

Theo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Xây dựng), nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng các kỹ năng cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ, Bộ đã chủ động đưa nội dung thực hiện văn hóa công sở vào các trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng hàng năm. Thời gian qua, đã tổ chức 03 lớp tập huấn nâng cao, bồi dưỡng kiến thức về văn hóa công vụ cho công chức, viên chức với số lượng khoảng 250 học viên.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện văn hóa công sở, xác định rõ các nội dung nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, đạo đức nghề nghiệp của viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng chống tham nhũng.

Bộ Xây dựng tiến hành đánh giá việc thực hiện các quy định, nội quy, quy chế làm việc liên quan đến văn hóa công sở và ban hành Quyết định số 1393/QĐ-BXD ngày 24/12/2021 về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Xây dựng góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ; đảm bảo tính chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ...

Dự kiến trong tháng 6/2022, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành đánh giá việc thực hiện Quy chế làm việc của cơ quan và chế độ báo cáo để phù hợp với những quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ về văn hóa công vụ.

Những kết quả tích cực

Các cơ quan, đơn vị đã triển khai hiệu quả các hoạt động công vụ, nâng cao văn hóa công sở, đạo đức công vụ, tính chuyên nghiệp, phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực thuộc Bộ. Tất cả đều chấp hành nghiêm nội quy, quy chế làm việc, thực hiện quy tắc ứng xử phù hợp với các hoạt động đặc thù tại từng cơ quan, đơn vị.

Có thể nhắc đến văn hóa “4 xin, 4 luôn” đang được thực hiện tại Bộ Xây dựng, đó là: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ và “kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp” trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Thực hiện tốt “văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp” trong các công sở từ đó đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước “Kiến tạo và phục vụ”.

Đối với những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, giải quyết thủ tục hành chính thường xuyên phải tiếp xúc với các doanh nghiệp, người dân thì đều giữ thái độ đúng mực, không gây khó khăn, phiền hà hay või vĩnh. Các phản ánh kiến nghị về cơ chế, chính sách thuộc phạm vị quản lý Nhà nước của Bộ đều được tiếp nhận, xử lý, giải quyết đúng thời hạn, đăng tải công khai kết quả xử lý và được sự đồng thuận cao từ nhân dân.

Để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, Bộ Xây dựng đã công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử trong giải quyết công vụ. Trong đó, Thanh tra Bộ thực hiện việc chủ trì tiếp nhận, xử lý, giải quyết nội dung tố cáo, Văn phòng Bộ thực hiện chủ trì tiếp nhận, xử lý, giải quyết nội dung phản ánh, kiến nghị.

Với việc thực hiện tốt văn hóa công vụ cũng có nghĩa là phải thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong các hoạt động. Định kỳ theo tháng, quý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc đã duy trì tổ chức các cuộc họp giao ban, sinh hoạt Chi bộ, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và đề ra các giải pháp trong thời gian tiếp theo. Thông qua hình thức này, người đứng đầu đã lắng nghe ý kiến phản ánh, phê bình của cán bộ, công chức, viên chức.

Theo Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ đã ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ. Theo đó, các cán bộ, công chức tại cơ quan làm việc thực hiện lối sống giản dị, trung thực; không đánh bạc, sa vào tệ nạn xã hội, tuân thủ thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa, tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều...

Theo Trung tâm Thông tin (Bộ Xây dựng), Bộ cũng đang triển khai ứng dựng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của cơ quan, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng, nhờ đó đã góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi công vụ.

bo xay dung thuc hien tot van hoa cong vu de huong toi nen hanh chinh chuyen nghiep trach nhiem hieu qua
Cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Xây dựng luôn đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả trong thực thi công vụ.

Bộ Xây dựng luôn coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật về cán bộ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và triển khai đồng bộ các quy định về văn hóa công vụ trong trụ sở Bộ nói riêng và ngành Xây dựng nói chung. Coi văn hóa công vụ là nền tảng của đạo đức công vụ để hướng tới xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước hiện đại, chuyên nghiệp, liêm chính phục vụ nhân dân.

Đề án Văn hóa công vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 với mục tiêu nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã hội.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load