Thứ năm 25/04/2024 06:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng: Đổi mới công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

10:01 | 14/03/2022

(Xây dựng) - Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã tạo môi trường thuận lợi để công dân thực hiện đầy đủ quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình. Đồng thời xây dựng mô hình hiệu quả trong tổ chức và hoạt động của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

bo xay dung doi moi cong tac tiep dan va giai quyet khieu nai to cao
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được lãnh đạo Bộ Xây dựng quan tâm và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Đổi mới công tác tiếp dân

Ngay sau khi Luật Tiếp công dân được Quốc hội thông qua, Bộ Xây dựng đã thành lập Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư trực thuộc Thanh tra Bộ thực hiện theo quy định pháp luật. Đồng thời, giao Thanh tra Bộ làm đầu mối giúp việc cho Bộ trưởng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và ủy quyền việc tiếp công dân thường xuyên.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; nhất là trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư tố cáo theo đúng quy định, đúng trình tự và thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó, thực hiện biện pháp chấn chỉnh nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức thái độ, tinh thần làm việc, thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp dân xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Bộ Xây dựng đã ban hành Nội quy, Quy chế tiếp công dân và Quy trình tiếp công dân thuộc Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Cơ quan Thanh tra Bộ Xây dựng có 02 phòng chuyên môn thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo, cụ thể: Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật và phòng Giải quyết khiếu nại và tố cáo thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo Bộ Xây dựng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Văn phòng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng tiếp công dân định kỳ mỗi tháng một ngày, thời gian trong giờ hành chính vào ngày thứ Sáu của tuần thứ 3 hàng tháng. Nếu ngày tiếp công dân định kỳ hàng tháng trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì việc tiếp công dân chuyển sang ngày làm việc kế tiếp, trường hợp Bộ trưởng đi công tác sẽ ủy quyền cho một đồng chí Thứ trưởng tiếp công dân.

Hàng năm, Bộ Xây dựng đều ban hành Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng và được niêm yết công khai tại Phòng Tiếp công dân; công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân biết nắm được thông tin. Ngoài thời gian tiếp công dân định kỳ, Bộ trưởng trực tiếp hoặc tùy theo nội dung vụ việc, phân công một đồng chí Thứ trưởng tiếp, đối thoại công dân đột xuất theo quy định tại Khoản 3, Điều 18, Luật Tiếp công dân. Việc tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp có vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau; vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến thiệt hại tài sản của Nhà nước, của tập thể, nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Ông Hoàng Thanh Long, Trưởng phòng Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư, Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: “Với việc hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ nên các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp đã được xử lý kịp thời. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng được thụ lý và giải quyết đúng quy định pháp luật tạo được sự đồng thuận của người dân góp phần tích cực đảm bảo giữ gìn anh ninh, trật tự xã hội”.

bo xay dung doi moi cong tac tiep dan va giai quyet khieu nai to cao
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong buổi làm việc với Bộ Xây dựng năm 2019 đã đánh giá cao kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (ảnh: quochoi.vn).

Theo Văn phòng Bộ Xây dựng, mặc dù trong điều kiện cơ sở vật chất của Bộ còn hạn chế, trụ sở xây dựng đã lâu, diện tích làm việc còn chật chội nhưng xác định vị trí, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, Bộ Xây dựng đã dành một diện tích phù hợp để bố trí trụ sở tiếp dân thường xuyên tại vị trí ngay cổng vào thuận tiện cho người dân đến làm việc. Địa điểm tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng được bố trí tại tầng 2 trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng và được bố trí trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác, đảm bảo đủ tiêu chuẩn.

Tại địa điểm tiếp công dân đều niêm yết công khai và đầy đủ nội quy, quy chế tiếp công dân, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác tiếp dân, quy trình tiếp dân và xử lý đơn thư, lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Bộ trưởng để người dân biết và thực hiện.

Giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo

Trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được Bộ Xây dựng quan tâm. Việc nhận thức, trách nhiệm và năng lực của đội ngũ cán bộ tham mưu, giúp việc có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đi vào nền nếp. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh đã được giải quyết kịp thời, chất lượng giải quyết được nâng lên, nhiều kiến nghị đã được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo số liệu thống kê của Thanh tra Bộ Xây dựng, những vụ việc khiếu nại, tố cáo đến Bộ tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực nhà, đất; tranh chấp trong hoạt động mua bán, quản lý sử dụng nhà chung cư; quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị... Công việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư được thực hiện theo đúng quy trình. Đối với những trường hợp có nội dung phức tạp hoặc còn có ý kiến, quan điểm giải quyết khác nhau, cán bộ thụ lý chủ động tham mưu để Thanh tra Bộ hoặc lãnh đạo Bộ có công văn trao đổi với các cơ quan có trách nhiệm hoặc tổ chức gặp gỡ trao đổi với đương sự; tổ chức kiểm tra, xác minh thực tế, đối thoại trực tiếp với tổ chức, công dân có đơn khiếu nại; tổ chức họp với các cơ quan liên quan để thống nhất quan điểm và biện pháp giải quyết trước khi ban hành quyết định giải quyết đảm bảo chính xác, khách quan, đúng pháp luật. Khi có đơn thư tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Thanh tra Bộ đã chỉ đạo việc thành lập các đoàn công tác, đoàn kiểm tra, thanh tra để xác minh nội dung tố cáo, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, cơ bản các vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.

bo xay dung doi moi cong tac tiep dan va giai quyet khieu nai to cao
Thanh tra Bộ Xây dựng đã thành lập đoàn thanh tra giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo kéo dài về tranh chấp phí bảo trì tại nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội trong năm 2021.

Bộ Xây dựng luôn xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiệm vụ, vai trò chính trị cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Việc tổ chức tốt công tác tiếp dân góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo phát sinh, tràn lan, vượt cấp, qua đó có ý nghĩa giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của công dân, ngăn chặn và phòng ngừa vi phạm pháp luật.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load