Thứ ba 30/04/2024 01:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng quyết tâm ban hành 24 văn bản pháp luật đúng tiến độ trong quý IV/2022

14:57 | 03/11/2022

(Xây dựng) – Trong quý IV/2022, các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng sẽ quyết tâm hoàn thành kế hoạch xây dựng văn bản pháp luật được giao, ban hành 24 văn bản đúng tiến độ.

bo xay dung quyet tam ban hanh 24 van ban phap luat dung tien do trong quy iv2022
Bộ Xây dựng xác định hoàn thiện thể chế, pháp luật về xây dựng là nhiệm vụ then chốt để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành.

Xác định hoàn thiện thể chế, pháp luật về xây dựng là nhiệm vụ then chốt để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, từ đầu năm 2022, Bộ Xây dựng đã ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các đề án năm 2022 và tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tổ chức thực hiện. Kết quả thực hiện các chương trình xây dựng các Luật, Nghị định, chương trình và đề án cơ bản đáp ứng chất lượng, tiến độ tiến độ được Quốc hội, Chính phủ giao.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/09/2022 về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/05/2016 về phân loại đô thị; trình Chính phủ ban hành 4 Nghị định; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 Quyết định và ban hành theo thẩm quyền 3 Thông tư.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ một số Quyết định, Chương trình và Đề án (nhưng chưa được ban hành). Đó là Quyết định về việc bãi bỏ một số quy định của Quyết định số 512/QĐ-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng; Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”; và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và được Quốc hội thông qua đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Dự kiến, hồ sơ sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trong quý IV/2022, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục khẩn trương thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và đề án năm 2022 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ yêu cầu.

bo xay dung quyet tam ban hanh 24 van ban phap luat dung tien do trong quy iv2022
Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Xây dựng Tống Thị Hạnh khẳng định, các đơn vị thuộc Bộ đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2022 đúng tiến độ.

Chia sẻ tại Hội nghị giao ban quý III/2022 và phương hướng, nhiệm vụ, nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2022 của Bộ Xây dựng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Tống Thị Hạnh cho biết, tổng số văn bản pháp luật mà Bộ Xây dựng cần ban hành trong năm 2022 là 31 văn bản. Trong 10 tháng đầu năm, Bộ đã hoàn thành 9 văn bản. Như vậy, số lượng văn bản Bộ Xây dựng cần ban hành trong quý IV/2022 là 24 văn bản, trong đó có 10 văn bản được chuyển tiếp từ trước ngày 20/10/2022 chưa hoàn thành theo đúng tiến độ.

Vụ trưởng Tống Thị Hạnh chia sẻ: “Số lượng văn bản pháp luật mà Bộ Xây dựng cần ban hành trong những tháng cuối năm vẫn còn rất nhiều. Trong thông báo kết luận chỉ đạo tại cuộc họp xây dựng pháp luật, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã yêu cầu các bên không lùi việc thực hiện các văn bản pháp luật mà cố gắng hoàn thành đúng theo chương trình. Với tiến độ như hiện nay, các đơn vị thuộc Bộ đang nỗ lực vào cuộc quyết liệt, tập trung cao độ để triển khai các nội dung theo yêu cầu”.

Theo định hướng Chương trình xây dựng pháp luật thuộc Nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ các hồ sơ báo cáo rà soát các Luật, bao gồm Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Quản lý và phát triển đô thị, Luật cấp, thoát nước. Đến nay, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo đối với 3 hồ sơ liên quan đến các bộ Luật này.

Trong đó, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn đã bị đẩy lên sớm hơn so với tiến độ mà Bộ Xây dựng đề xuất trong kế hoạch ban đầu. Đây là yêu cầu của Chính phủ vì các nội dung này gắn liền với quy hoạch, sử dụng đất trong Luật Đất đai.

Ngoài ra, Vụ Pháp chế cũng đang chủ trì soạn thảo, hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng để trình Chính phủ ban hành. Trong thời gian tới, Vụ sẽ cố gắng phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp thu, giải trình ý kiến với Chính phủ và theo sát Nghị định cho đến khi văn bản này được ban hành.

Dịch Phong – Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load