Thứ bảy 20/04/2024 20:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: “Gỡ vướng” thủ tục để phát triển nhà ở xã hội tại Hải Dương

15:06 | 23/02/2022

(Xây dựng) – Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hải Dương vào ngày 22/02, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nhấn mạnh việc tỉnh cần tập trung xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân.

bo truong bo xay dung go vuong thu tuc de phat trien nha o xa hoi tai hai duong
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao đổi với Bí Thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng về công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành của Hải Dương với các cơ quan liên quan của Bộ Xây dựng.

Địa phương có tỷ lệ phủ quy hoạch cao

Trong thời gian vừa qua, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, chất lượng đồ án quy hoạch được nâng cao. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tăng cường mạnh mẽ, nhiệm vụ và trách nhiệm trong công tác quy hoạch xây dựng được xác định rõ nét, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Hải Dương là một trong những địa phương đi đầu hoàn thành phê duyệt phủ kín quy hoạch chung thành phố, thị xã, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đô thị ở mức khá. Các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư mới được lập quy hoạch chi tiết làm cơ sở để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định.

Theo Vụ phó Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) nhiều công trình, dự án đã được triển khai thực hiện làm thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn. Nhiều dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở, khu dân cư theo quy hoạch được duyệt góp phần phát triển, kết nối hạ tầng, cung cấp lượng lớn quỹ đất ở, đất cây xanh, công cộng, thương mại dịch vụ. Cơ sở này đã tạo động lực rất lớn cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần mở rộng không gian và nâng cấp đô thị, thu hút sự quan tâm và đầu tư của nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Đáng chú ý, phương pháp lập và thẩm định quy hoạch xây dựng đã được đổi mới, huy động được trí tuệ tập thể, phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh riêng có, dư địa phát triển của tỉnh và các địa phương trong tỉnh.

Chất lượng các đồ án quy hoạch dần được nâng cao, nhất là các quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng vùng huyện đã định hướng được các trụ cột phát triển chiến lược, có tầm nhìn quy hoạch dài hạn, phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh, hoạch định được tính kết nối vùng liên tỉnh, liên huyện.

Hiện nay, tỉnh Hải Dương cơ bản hoàn thành việc tích hợp các quy hoạch chuyên ngành vào quy hoạch tỉnh, đảm bảo đúng định hướng phát triển của địa phương. Tỉnh đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ, đang tổ chức xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan, trước khi trình Bộ Xây dựng thẩm định và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

bo truong bo xay dung go vuong thu tuc de phat trien nha o xa hoi tai hai duong
Các đại biểu đã nêu nhiều kiến nghị đáng chú ý tại buổi làm việc.

Đánh giá cao những kết quả tích cực của ngành Xây dựng Hải Dương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng: “Hiện nay, chúng ta đang tiến hành điều chỉnh điều kiện phù hợp với nhu cầu đầu tư phát triển của tỉnh Hải Dương trong giai đoạn mới. Điển hình, chúng ta đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Dương, quy hoạch thị xã Kinh Môn…Đây là những quy hoạch lớn để làm công cụ quản lý, hành lang cơ sở thu hút đầu tư phát triển cho các địa phương nói riêng và tỉnh nói chung”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu địa phương quan tâm chất lượng kiến trúc các công trình, cần có công trình tạo điểm nhấn tại các đô thị trung tâm, phù hợp với tình hình của từng đô thị, đồng thời phát huy giá trị văn hóa lịch sử của tỉnh Hải Dương.

Tiếp thu những ý kiến của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định: “Chúng tôi sẽ thực hiện quy hoạch tỉnh mang tính chất là quy hoạch có chất lượng tổng hợp liên vùng và có chất lượng quy hoạch tốt chứ không chỉ là bôi vòng chia đất”.

Tập trung bố trí quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội

Đó là ý kiến của đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) sau khi đã rà soát và giải đáp những yêu cầu kiến nghị của tỉnh về 8 vấn đề chính như quỹ đất phát triển cho người thu nhập thấp ở đô thị, quy hoạch bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, cũng như thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và chi phí giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội độc lập. Vấn đề vay vốn để xây dựng; mua, thuê mua nhà ở xã hội cũng được thảo luận trọng tâm là cơ chế hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng. Riêng về phần nhà ở xã hội cho thuê trong các dự án thì cần tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đã được nêu tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Hiện nay, diện tích nhà ở bình quân của tỉnh Hải Dương đang cao hơn cả nước, đạt 28m2 sàn/người. Tổng diện tích sàn nhà ở đạt 53,67 triệu m2, vượt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ nhà ở kiên cố đạt 95%, nhà ở bán kiên cố đạt 4,8% và nhà thiếu kiên cố chỉ có 0,2%, đạt 96% mục tiêu đề ra.

Giai đoạn 2015-2020, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án nhà ở xã hội (dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với diện tích sàn xây dựng 67.400m2, đạt 12,2% mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, trong năm 2021 đã không có dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp được phê duyệt, hoàn thành đưa vào sử dụng.

Hiện tại, 4 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đã được giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đang tổ chức triển khai thực hiện dự án với diện tích 3,82ha tại thành phố Hải Dương. 2 khu công nghiệp đã được quy hoạch bố trí quỹ đất, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà ở cho công nhân với tổng diện tích 7,78ha.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Licogi 18 đã đầu tư xây dựng hoàn thành tòa nhà CT1.1 với tổng diện tích khoảng 5.670m2 sàn, gồm 82 căn hộ có diện tích từ 40-60m2. Ngoài ra, một số ít doanh nghiệp để thu hút và giữ chân lao động làm việc tại đơn vị cũng tự đầu tư xây dựng các khu ký túc xá trong khuôn viên đất được thuê như Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam tại Khu công nghiệp Phúc Điền, Công ty May Phú Nguyên tại Cụm công nghiệp An Đồng Nam Sách…

Tuy đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Hải Dương, nhưng Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm một số nội dung về chất lượng quy hoạch đô thị. Tỷ lệ đô thị hóa 32,8% của tỉnh còn thấp so với cả nước. Ngoài ra, địa phương cũng cần tập trung xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân.

Chính vì vậy, Bộ trưởng đã chỉ đạo tỉnh chú trọng bố trí quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội. Ngoài những chính sách ưu đãi chung cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, tỉnh Hải Dương cũng phải quan tâm những trách nhiệm thuộc về địa phương để tháo gỡ.

bo truong bo xay dung go vuong thu tuc de phat trien nha o xa hoi tai hai duong
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm mô hình nhà ở xã hội tại phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tham mưu rà soát Chính phủ tháo gỡ tổng hợp những khó khăn, vướng mắc nhà ở xã hội. Theo Nghị quyết số 11, đối với doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất 2%, người dân mua hoặc thuê được hỗ trợ lãi suất cùng một số chính sách ưu đãi khác đối với nhà ở công nhân.

Ngoài tháo gỡ về cơ chế chính sách, Bộ cũng tham mưu về chuyên môn: Tối ưu hóa về phương án thiết kế, tối ưu hóa về không gian diện tích, hướng dẫn về mặt kỹ thuật kết cấu để giảm giá thành…

Phủ kín nước sạch và xử lý nước thải với giải pháp công nghệ thông minh

Trong những năm gần đây, với sự đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới, Hải Dương đã có hệ thống cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau khi ban hành các văn bản quy định về quản lý hạ tầng kỹ thuật, các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật chủ yếu của tỉnh cơ bản đã đạt được so với mục tiêu đề ra.

Một số chỉ tiêu thậm chí đạt cao hơn trung bình cả nước như tỷ lệ dân số được cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 98% (trong đó đô thị đạt 100%). Nhờ vậy mà Hải Dương trở thành một trong số ít các địa phương có tỷ lệ bao phủ cấp nước sạch nông thôn cao của cả nước.

Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt trung bình trên 90%. Tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng đạt trung bình khoảng 15 - 20%, nhiều địa phương của tỉnh có tỷ lệ cao như Chi Lăng Nam, Thanh Giang đạt trên 70%

Tuy nhiên, tỷ lệ thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt đô thị của tỉnh Hải Dương còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu. Hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh chưa có nhà máy xử lý nước thải.

Toàn tỉnh hiện mới có 1 nhà máy xử lý nước thải tập trung tại phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương với công suất 13.000m3/ngày đêm, chủ yếu xử lý nước thải cho khu vực nội thành cũ của thành phố Hải Dương. Hiện nay, tỉnh Hải Dương đang triển khai xây dựng 1 nhà máy xử lý nước thải công suất 12.000m3/ngày đêm, xử lý nước thải cho khu vực phía Tây thành phố Hải Dương.

bo truong bo xay dung go vuong thu tuc de phat trien nha o xa hoi tai hai duong
Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bí Thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng và các cán bộ thăm công trình nhà ở xã hội tại phường Nhị Châu, TP.Hải Dương.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá cao lĩnh vực cấp nước tại địa phương. Hiện nay, Hải Dương là địa phương đi đầu trong mô hình quản trị cấp nước thông minh.

Để nâng cao chất lượng xử lý nước thải tại địa phương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương quan tâm, chỉ đạo các đơn vị của tỉnh lập, phê duyệt kế hoạch lộ trình xây dựng, nâng cấp, cải tạo và mở rộng mạng lưới thoát nước chung tại các đô thị, khu dân cư tập trung hiện hữu thành hệ thống thoát nước riêng hoặc nửa riêng.

Theo bà Mai Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) thì đối với công nghệ xử lý nước thải áp dụng cho khu vực nông thôn, bên cạnh mô hình xử lý nước thải tập trung, tỉnh cũng có thể nghiên cứu áp dụng các mô hình xử lý nước thải phi tập trung theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Thông tư số 04/2015/TT-BXD ngày 03/04/2015 hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load