Thứ hai 24/06/2024 19:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bố Trạch (Quảng Bình): Phấn đấu đến năm 2025 có 80% xã đạt chuẩn nông thôn mới

20:28 | 07/06/2024

(Xây dựng) – Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) đã có 18 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 17 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 9 vườn mẫu đạt chuẩn. Mục tiêu đến năm 2025, có trên 80% số xã đạt chuẩn NTM.

Bố Trạch (Quảng Bình): Phấn đấu đến năm 2025 có 80% xã đạt chuẩn nông thôn mới
Mục tiêu của huyện Bố Trạch đến năm 2025 có trên 80% số xã đạt chuẩn NTM.

Điểm sáng NTM Bắc Trạch

Bắc Trạch là một xã nằm phía Bắc của huyện Bố Trạch, phía Đông giáp xã Thanh Trạch, phía Bắc giáp thị xã Ba Đồn, phía Tây giáp xã Hạ Trạch, phía Nam giáp xã Sơn Lộc. Có diện tích đất tự nhiên 1.725ha. Trong đó đất sản xuất nông nghiệp 293ha, đất lâm nghiệp 314ha, đất nuôi trồng thủy sản 86ha. Dân số có 1.706 hộ với 7.071 nhân khẩu, là một địa phương phát triển đa ngành nghề. Toàn xã được chia thành 9 thôn, trong đó có 6 thôn nằm dọc theo đường Quốc lộ 1A đi qua, có 3 thôn vùng đồi. Địa bàn có nhiều thuận lợi về giao thông, trồng lúa, nuôi trồng thủy sản và trồng rừng.

Năm 2015, xã Bắc Trạch về NTM. Đến đầu năm 2024, địa phương này là xã đầu tiên của huyện Bố Trạch được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Với diện mạo mới Bắc Trạch là bức tranh một miền quê khởi sắc từ đường làng tới những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi đầy khang trang. Các tuyến đường bê tông thông thoáng hai bên được trồng hoa đủ sắc màu khiến nhiều người phải bắt ngờ khi bước chân tới đây.

Bố Trạch (Quảng Bình): Phấn đấu đến năm 2025 có 80% xã đạt chuẩn nông thôn mới
Diện mạo mới của xã Bắc Trạch sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao.

Trò chuyện với phóng viên, bà Phan Thị Xuân, xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch, chia sẻ: “Đường làng, ngõ xóm xã Bắc Trạch nay đẹp lắm, đường được bê tông hóa rộng rãi, hai bên đường trồng cây xanh rợp bóng mát. Sân bóng mini của xã vừa rồi cũng huy động nguồn lực xã hội hóa rồi làm ra để phục vụ cho người dân. Cán bộ xã gần dân và biết áp dụng chuyển đổi số trong công việc nên việc giao dịch của người dân rất tiện lợi. Bộ mặt quê hương thay đổi bà con chúng tôi cũng vui mừng”.

Từ một xã thuần nông, hiện nay đời sống người dân xã Bắc Trạch được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 61,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,52%. Số lao động được giải quyết việc làm thường xuyên đạt 98,25%.

Trên địa bàn xã hiện có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: Cơ sở sản xuất bột cháo canh Kính Hương đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao từ năm 2021. Tại Bắc Trạch xây dựng các mô hình vườn mẫu, cánh đồng mẫu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và liên kết tham gia chuỗi giá trị. Nổi bật có mô hình nuôi trồng thủy sản với diện tích 70ha, giá trị mang lại hàng năm trên 5 tỷ đồng. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp được duy trì phát triển.

Bố Trạch (Quảng Bình): Phấn đấu đến năm 2025 có 80% xã đạt chuẩn nông thôn mới
Đường giao thông nông thôn tại xã Bắc Trạch.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Vui – Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cho biết: “Xã Bắc Trạch đã đạt chuẩn NTM nâng cao và đang hướng về đích NTM kiểu mẫu. Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống và đồng thuận của người dân thời gian qua xã Bắc Trạch đã tạo được sự đột phá: Chính trị ổn định, kinh tế xã hội phát triển, an ninh – quốc phòng được giữ vững, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền hăng hái thi đua phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng các phong trào do địa phương phát động”.

Điểm dễ nhận thấy nhất tại Bắc Trạch là hệ thống đường giao thông xã, liên thôn được cứng hóa, bảo trì hàng năm và bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp. Xã hiện có Trường THCS và Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

“Xã đã chỉ đạo chính quyền thôn phối hợp với tổ công nghệ số, tổ chức cài đặt các trang mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, Messenger, Gmail… nhằm tương tác hai chiều trên môi trường mạng với người dân để điều hành các hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, xã tổ chức gắn biển địa chỉ số đến các hộ gia đình, lắp hệ thống camera tại các điểm công cộng có kết nối với hệ thống camera của xã”, ông Nguyễn Văn Vui – Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch cho hay.

Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP

Không chỉ ở Bắc Trạch, các địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch cũng đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Tại xã Hưng Trạch, xã Cự Nẫm, thị trấn Phong Nha: Các homestay, farmstay cùng các điểm du lịch sinh thái được người dân mở ra đã khiến bộ mặt NTM đẹp hẳn lên, trở thành miền quê đáng sống và đón đông khách du lịch ghé thăm quan.

Bố Trạch (Quảng Bình): Phấn đấu đến năm 2025 có 80% xã đạt chuẩn nông thôn mới
Nhiều sản phẩm tại các địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch được chứng nhận OCOP.

Trong 3 năm qua, toàn huyện Bố Trạch có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM (Sơn Lộc, Mỹ Trạch, Hải Phú), nâng số xã đạt chuẩn NTM lên 18 xã, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (xã Bắc Trạch), 17 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 9 vườn mẫu đạt chuẩn, nâng tổng số khu dân cư và vườn mẫu đạt chuẩn của toàn huyện lên 20 khu dân cư và 11 vườn mẫu. Bố Trạch có thêm 28 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm nông sản được chứng nhận OCOP lên 65 sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Huyện Bố Trạch xác định thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng. Thời gian qua, bằng sự chỉ đạo, điều hành sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, NTM ở huyện Bố Trạch đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo ông Nguyễn Văn Thủy, để đạt được kết quả như hiện nay huyện Bố Trạch đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp được người dân hưởng ứng. Trong đó là việc nhân dân sẵn sàng hiến đất, hiến tài sản, đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng NTM nâng cao. Đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn luôn đoàn kết tích cực, trách nhiệm trong công việc, đồng tình cao với vai trò lãnh đạo của cấp. Bên cạnh đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP mang thương hiệu của từng địa phương.

Bố Trạch (Quảng Bình): Phấn đấu đến năm 2025 có 80% xã đạt chuẩn nông thôn mới
Trong những năm tới, huyện Bố Trạch sẽ tập trung đẩy mạnh nguồn để xây dựng hệ thống giao thông, trường học, cơ sở hạ tầng.

“Trong giai đoạn 2021-2025 đã chủ động hơn trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện cả giai đoạn và hàng năm. Nhờ đó, số tiêu chí đạt tăng một cách khả quan và vượt kế hoạch đề ra. Toàn huyện phấn đấu đến năm 2025 có trên 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng đến nay đã vượt kế hoạch đề ra. Đến năm 2025 có thêm 2-3 xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cái khó nhất của xây dựng NTM là nguồn lực, vì vậy để đạt được những kết quả tốt thì huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung quy hoạch tạo quỹ đất để đảm bảo nguồn lực. Tập trung vào các tiêu chí như đường giao thông, trường học” - Ông Nguyễn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch thông tin thêm.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load