Thứ sáu 28/06/2024 17:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Dồn sức xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

15:53 | 18/06/2024

(Xây dựng) - Xác định xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là nội dung quan trọng để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, thời gian qua, nhiều địa phương trên toàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã và đang ra sức xây dựng và củng cố tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Dồn sức xây dựng khu dân cư kiểu mẫu
Năm 2024, huyện Cẩm Xuyên phấn đấu xây dựng thành công 22 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo kế hoạch, năm 2024, huyện Cẩm Xuyên phấn đấu xây dựng thành công 22 khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đến thời điểm này, có 8 khu dân cư đã được tỉnh kiểm tra đánh giá để công nhận, bao gồm: Tân Duệ và Thống Nhất (Cẩm Duệ); Hà Phúc Đồng và Phúc Thịnh (Nam Phúc Thăng); thôn 9 (Cẩm Minh), Mỹ Thành (Cẩm Thạch); Bắc Thành và Trung Tiến (Cẩm Dương). Còn lại 14 khu dân cư đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để trình tỉnh công nhận trước tháng 10 năm nay.

Thời điểm này, nhiều địa phương trên toàn huyện Cẩm Xuyên đã và đang ra sức xây dựng và củng cố tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Tại xã Cẩm Quang – địa phương phấn đấu về đích xã NTM nâng cao trong năm 2024, khắp các địa bàn dân cư đều sôi nổi ra quân củng cố tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã đã triển khai các kế hoạch cũng như những giải pháp tập trung cho những tiêu chí khó khăn, nhất là tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp tại các khu dân cư kiểu mẫu.

Trên tuyến đường men theo kênh tưới của hồ Kẻ Gỗ, hàng trăm người dân thôn Tân Duệ, xã Cẩm Duệ vừa ra quân phát quang hành lang, di dời các công trình tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông. Bà con tham gia xây dựng NTM với khí thế hăng say, sôi nổi, quyết tâm, đồng thuận cao.

Tính từ đầu năm đến nay, thôn Tân Duệ đã huy động hơn 10 hộ dân hiến gần 500m2 đất ở; phá bỏ hàng trăm mét tường rào và cây xanh để mở rộng các tuyến đường liên thôn. Toàn thôn cũng đã huy động hơn 2.000 ngày công để xây dựng các công trình phần việc bao gồm: Đổ 1.800m lề đường, làm mới 450m đường giao thông, trồng gần 5.000m hàng rào xanh và 6.000m thảm hoa dọc các tuyến đường, xây dựng nhà văn hóa thôn...

Ông Vũ Đình Cường, Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang chia sẻ: “Để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân xã Cẩm Quang đã tích cực tham gia các phong trào, nhất là phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại các thôn. Xã đang tập trung nâng cấp, củng cố 10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu ở 2 thôn đã đạt chuẩn và chỉ đạo 5 thôn: Nhân Sơn, Trung Sơn, Thọ Sơn, Nam Thành và Đông Hoa Vinh xây dựng khu dân cư đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm nay. Ngoài việc giải tỏa hành lang, nâng cấp các tuyến đường, địa phương tập trung chỉnh trang vườn hộ, công trình chăn nuôi, vệ sinh môi trường, trồng hàng rào xanh tất cả các tuyến đường trong khu dân cư.…

Có thể thấy, phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Phong trào đã tạo điều kiện cho người dân phát huy vai trò chủ thể của mình, tạo động lực trực tiếp cho người dân và cộng đồng dân cư tham gia, bởi lợi ích thiết thực của phong trào mang lại. Kinh tế hộ gia đình phát triển, môi trường sống được cải thiện, tình làng, nghĩa xóm gắn kết mật thiết hơn. Từ đó, tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn và cộng đồng dân cư, tạo ra xã đạt chuẩn NTM thuyết phục và bền vững hơn.

Trần Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load