Thứ ba 16/07/2024 13:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ KH-ĐT: Mười nhiệm vụ trọng tâm để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5%-7%

22:25 | 15/07/2024

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra 10 nhiệm vụ cho ngành với quyết tâm sáng tạo, đột phá và hiệu quả để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng năm 2024 và thời gian tới.

Bộ KH-ĐT: Mười nhiệm vụ trọng tâm để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5%-7%
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. (Ảnh: Vietnam+)

Tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành và một số đã vượt kỳ vọng, tuy vậy Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhìn nhận nhiệm vụ thời gian tới còn rất khó khăn cho toàn ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê.

Thách thức còn nhiều

Tại Hội nghị Sơ kết Công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê đã có những nỗ lực vượt bậc, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm nhiều nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

“Các kết quả này cho thêm niềm tin và những kỳ vọng, động lực mới để phấn đấu đạt cao hơn mục tiêu năm 2024 được Quốc hội đề ra, nhất là về tăng trưởng kinh tế,” ông Dũng nói.

Tuy nhiên, bối cảnh tình hình thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Tư lệnh ngành Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cơ hội và thách thức đan xen, nhưng khó khăn vẫn nhiều hơn. Trong nước, một số ngành, lĩnh vực gặp nhiều trở ngại, điển hình là bán lẻ hàng-hóa dịch vụ. Nhu cầu và sức mua trên thị trường chưa phục hồi mạnh mẽ, thêm vào đó chi phí đầu vào còn cao và những “nút thắt” trong lĩnh vực nhà ở, bất động sản… chưa được tháo gỡ. Do vậy, ông nhấn mạnh sáu tháng tới là thời gian đặc biệt quan trọng với nhiều công việc, nhiệm vụ lớn đặt ra cho toàn ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê.

Bộ KH-ĐT: Mười nhiệm vụ trọng tâm để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5%-7%
Sáu tháng tới là thời gian đặc biệt quan trọng với nhiều công việc, nhiệm vụ lớn đặt ra cho toàn ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê. (Ảnh: Vietnam+)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng: “Đây là thời điểm quan trọng để toàn ngành cùng nhìn lại, đánh giá khách quan, thực chất các công việc đã làm được và cả những việc chưa làm được như kỳ vọng trong 6 tháng đầu năm, rút ra cách làm hay, bài học tốt để cùng nhau làm tốt hơn, sáng tạo, đột phá và hiệu quả hơn để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng, phát triển đất nước năm 2024 và thời gian tới.”

Khơi thông nội lực

Vừa qua, Nghị quyết của Chính phủ phấn đấu kịch bản tăng trưởng năm 2024 ở mức cận trên là 6,5%-7%, cao hơn mục tiêu 6%-6,5% tại Nghị quyết của Quốc hội. Mục tiêu này cũng cao hơn nhiều so với dự báo của các tổ chức quốc tế, như Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2024 là 5,8%, Ngân hàng Thế giới (WB) là 5,5%, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 6%...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đây cũng là yêu cầu khi xây dựng Kế hoạch năm 2025, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Năm sau phải đạt kết quả tốt hơn, cao hơn năm trước.” Trên cơ sở đó, ông trưởng chỉ ra mười nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành.

Thứ nhất, tinh thần quyết tâm cải cách phải nêu cao hơn nữa, trong đó cần cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược, tư duy phát triển mới thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đột phá, phù hợp với bối cảnh, tình hình mới. Bởi, đây là yếu tố căn bản, gốc rễ để củng cố và khơi thông nội lực, tranh thủ ngoại lực, giúp chúng ta có thể đi nhanh hơn và bền vững hơn, đạt được các mục tiêu đề ra đến năm 2030.

Thứ hai, xác định lấy cải cách thể chế làm khâu đột phá, động lực cho phát triển. Trên cơ sở đó, ngành tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định mới ban hành đồng thời chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi các quy định còn vướng mắc, bất cập và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan rà soát các vướng mắc pháp lý ở tầm luật và dưới luật, kiến nghị Ban chỉ đạo do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban để xem xét, tháo gỡ.

Thứ ba, ngành luôn trong tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, xác định khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng là khó khăn, vướng mắc của mình để tham mưu, đề xuất xử lý, tháo gỡ. Cụ thể là rà soát, sửa đổi ngay các quy định, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật… không phù hợp với thực tế, không cần thiết cho quản lý nhà nước, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

Thứ tư, các đơn vị chức năng tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đồng thời tạo điều kiện, môi trường để thu hút đầu tư tư nhân, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Thứ năm, ngành tiếp tục đổi mới tư duy, phát huy cách tiếp cận mới theo Luật Quy hoạch để tổ thực hiện hiệu quả các quy hoạch đã ban hành, đưa quy hoạch vào cuộc sống. Thứ sáu là tăng cường hoạt động của các Hội đồng điều phối vùng để triển khai các Quy hoạch vùng, thúc đẩy liên kết vùng, giải quyết các vấn đề có tính vùng và tạo ra các động lực và cực tăng trưởng mới cho đất nước.

Thứ bảy là nâng cao năng lực phân tích, dự báo và thống kê, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu về tính kịp thời, chính xác, khách quan, đầy đủ và chất lượng công tác tham mưu, điều hành kinh tế vĩ mô. Và, tám là tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam, Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư (trong đó, tăng cường hợp tác, tổ chức đối thoại kinh tế với các đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược để thu hút các tập đoàn đa quốc gia, nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực chíp, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo…).

Chín là phát huy tối đa hiệu quả của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, cả các trung tâm ở các vùng, địa phương, nhằm thúc đẩy xây dựng, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong nước, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong nước. Đây là cơ sở góp phần hoàn thiện và triển khai hiệu quả Đề án Phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Thứ mười là thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; xây dựng, hoàn thiện hệ thống ngành kinh tế xanh, quy định về chuyển đổi xanh, cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như chíp, bán dẫn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...

“Mục tiêu chiến lược là xanh hóa nền kinh tế là bắt kịp, tiến cùng và vượt lên, tạo vị thế dẫn đầu cho nước ta trong các xu thế mới về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…, đặc biệt trong bối cảnh nhiều nước đã ban hành các gói chính sách quy mô lớn để thúc đẩy các ngành, lĩnh vực này,” Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói./.

Theo Hạnh Nguyễn (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

    (Xây dựng) - Theo dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026-2030, dự kiến có 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026-2030.

  • Thái Nguyên: Công khai thông tin người nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng

    (Xây dựng) – Đó là một trong những chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng nhằm thực hiện có hiệu quả nội dung Công văn số 5258/BTC-TCT ngày 22/5/2024 của Bộ Tài chính về việc phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế cũng như duy trì mục tiêu thu ngân sách của tỉnh đạt kết quả cao nhất, phấn đấu vượt dự toán được giao.

  • Bình Định: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại với các đối tác Hà Lan

    (Xây dựng) – Mới đây, Đoàn công tác tỉnh Bình Định do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Kim Toàn làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại Hà Lan. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan Ngô Hướng Nam, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hà Lan Võ Thị Ngọc Diệp và các cán bộ trong Đại sứ quán tiếp và làm việc với Đoàn.

  • Thủ tướng: Lấy giải ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí đánh giá người đứng đầu

    Thủ tướng đề nghị hội nghị nêu các bài học kinh nghiệm, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá để thúc đẩy giải ngân đầu tư công để đạt mục tiêu giải ngân đầu tư công năm 2024 đạt 95%.

  • Năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến giải ngân hơn 100.000 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Báo cáo tại Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dự kiến kế hoạch đầu tư công 2025, UBND Thành phố sẽ có tổng vốn kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương của Thành phố là 249.590 tỷ đồng. Trong đó, trong 2025 dự kiến cần phải giải ngân thêm hơn 100.000 tỷ đồng.

Xem thêm
  • Bắc Giang: Làm tốt công tác quy hoạch, tạo điều kiện thu hút đầu tư

    (Xây dựng) – Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ gần khu công nghiệp, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách.

    19:12 | 15/07/2024
  • Hà Tĩnh: Đề xuất cập nhật, bổ sung 8 dự án điện

    (Xây dựng) - Vừa qua, tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc ban hành bổ sung, cập nhật kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh đã đề xuất cập nhật, bổ sung 8 dự án điện.

    18:15 | 15/07/2024
  • Lấy ý kiến việc giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý

    (Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản xin ý kiến các Bộ ngành, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 72/TB-VPCP ngày 28/02/2024 về phiên họp thứ 9 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia, ý kiến của Bộ Tài chính tại văn bản số 5442/BTC-ĐT ngày 28/5/2024, Bộ GTVT đề nghị các Bộ có ý kiến về việc giao Sở GTVT làm chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông do Bộ GTVT quản lý, cụ thể như sau:

    16:39 | 15/07/2024
  • 3 yếu tố cốt lõi trong thu hút vốn FDI

    (Xây dựng) - Trong nửa đầu năm nay, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đã tăng 13% và chất lượng các dự án đầu tư cũng có sự cải thiện đáng kể. Triển vọng thu hút vốn FDI năm nay của Việt Nam sẽ giữ nhịp độ tích cực nhờ 3 yếu tố cốt lõi.

    16:06 | 15/07/2024
  • Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc ấn tượng

    (Xây dựng) - Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) khởi sắc trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch đạt 24,5 tỷ USD, xuất siêu tăng ấn tượng 18,5% so với cùng kỳ, đạt 17 tỷ USD.

    16:00 | 15/07/2024
  • Vi phạm hành chính trong quản lý giá có thể bị phạt tới 300 triệu đồng

    (Xây dựng) - Chính phủ ban hành Nghị định số 87/2024/NĐ-CP ngày 12/7/2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá.

    15:55 | 15/07/2024
  • Hàn Quốc là một trong những thị trường trọng điểm kêu gọi đầu tư của thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Tính đến tháng 5/2024, Hàn Quốc là quốc gia xếp thứ 5 về số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Đà Nẵng với 278 dự án và số vốn đăng ký đầu tư đạt hơn 371 triệu USD, chiếm 8,6% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Đà Nẵng. Đà Nẵng hiện đang kỳ vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực thế mạnh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc.

    15:53 | 15/07/2024
  • Chưa đủ cơ sở quyết toán chi phí phá dỡ công trình 8B Lê Trực

    (Xây dựng) - Dù Công ty Cổ phần May Lê Trực đã phong tỏa 23 tỷ đồng tại ngân hàng để chi trả tiền phá dỡ công trình 8B Lê Trực (nay là 67 Trần Phú), tuy nhiên việc chi trả chưa thể thực hiện, do chưa có đủ hồ sơ chứng từ gốc liên quan đến phương án phá dỡ kèm dự toán được đơn vị tư vấn có năng lực lập, thẩm tra và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

    15:28 | 15/07/2024
  • Đơn vị phụ thuộc có được dùng tài khoản để đấu thầu hay không?

    (Xây dựng) - Nhiều người thắc mắc, các doanh nghiệp chi nhánh (đơn vị hạch toán phụ thuộc) có được sử dụng tài khoản để tham gia Hệ thống đấu thầu hay không?

    14:37 | 15/07/2024
  • Hướng dẫn sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước thực hiện Chương trình quốc gia về xúc tiến thương mại và xây dựng, phát triển thương hiệu.

    14:31 | 15/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load