Thứ sáu 26/04/2024 05:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương tăng cường hợp tác để phát triển kinh tế cân bằng

22:27 | 06/01/2022

(Xây dựng) - Ngày 6/1 tại Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết trực tuyến “Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa tỉnh Bình Dương và quận Gangnam (thành phố Seoul, Hàn Quốc) nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế và trao đổi văn hóa”.

binh duong tang cuong hop tac de phat trien kinh te can bang
Điểm cầu Bình Dương tại Lễ ký kết trực tuyến giữa Bình Dương - Gangnam trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao 2 địa phương và quan chức ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Đây là cầu nối trong việc thúc đẩy giao lưu, văn hóa, dịch vụ, giải trí giữa UBND tỉnh Bình Dương và quận Gangnam. Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển các khu tài chính, dịch vụ, thương mại chất lượng cao, phát triển những khu phức hợp mật độ cao, thu hút các hãng công nghệ lớn về đặt tổng hành dinh, như những gì Gangnam đã khẳng định thương hiệu nổi bật trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, quận Gangnam cũng đề xuất phát triển mối quan hệ hợp tác với tỉnh Bình Dương và việc ký kết hợp tác này là một cơ hội để tăng cường mối quan hệ hợp tác với Việt Nam cùng các nước Đông Nam Á trong việc giới thiệu, trao đổi văn hóa Hàn Quốc. Quận Gangnam luôn tích cực trong việc thu hút du khách nước ngoài như “Yeongdong-daero K-POP Concert”, “Đại hội E-sports quốc tế 2020 IEF Gangnam” và “Đại hội du lịch y tế “với mong muốn tạo bước đột phát để trở thành “Thành phố thu hút tương lai”.

Thông qua thỏa thuận hợp tác với quận Gangnam, tỉnh Bình Dương mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Đồng thời cũng tạo ra các cơ hội, tăng cường các hoạt động thông qua xúc tiến thương mại, trao đổi văn hóa toàn cầu.

Với chiến lược phát triển “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương”, tỉnh đang xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế cân bằng bằng việc nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong nền kinh tế.

Trong khi đó, Gangnam mong muốn thúc đẩy các hoạt động tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sự phát triển các ngành Du lịch và văn hóa. Bên cạnh đó, Gangnam cũng mong muốn xúc tiến các trao đổi kinh tế thông qua các chương trình kết nối kinh doanh cũng như các triển lãm xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp trong khu vực.

Trong năm 2020, tỉnh Bình Dương đã định hướng đề án “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương” là chiến lược tập trung để xây dựng thành phố thông minh ở giai đoạn tiếp theo.

Vùng đổi mới sáng tạo với mô hình 5 lớp bao gồm: Quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông công cộng, xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế cân bằng, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh đó, Bình Dương đã đạt nhiều thành quả trong các mối quan hệ hợp tác với các thành phố, tổ chức quốc tế, phái đoàn ngoại giao, các tập đoàn kinh tế và cùng nhau thúc đẩy các hoạt động nhằm xây dựng mối quan hệ với nhiều địa phương nước ngoài.

Đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ song phương với 10 tỉnh thành phố trên thế giới và đồng thời cũng là thành viên chính thức của các tổ chức uy tín như Hiệp hội Đô thị khoa học Thế giới (WTA), Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á (HORASIS) và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA).

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương kỳ vọng, trong thời gian tới tỉnh Bình Dương và quận Gangnam sẽ tích cực triển khai có hiệu quả nội dung của Thỏa thuận Hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Đặc biệt là hợp tác chặt chẽ trong việc phối hợp tổ chức hội nghị, hội chợ và triển lãm quốc tế cũng như thúc đẩy các hoạt động trao đổi, giới thiệu văn hóa của hai bên như các chương trình tổ chức lễ hội âm nhạc K-Pop, các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật truyền thống của hai quốc gia. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như nâng cao vị thế, hình ảnh năng động của tỉnh Bình Dương và quận Gangnam với bạn bè và đối tác quốc tế.

binh duong tang cuong hop tac de phat trien kinh te can bang
Toàn cảnh Hội nghị ký kết trực tuyến giữa Bình Dương và Gangnam.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược này là cột mốc vô cùng quan trọng, làm nền tảng cho việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, hướng tới sự phát triển thịnh vượng chung của cả hai địa phương. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động đóng góp vào dòng chảy của mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc, góp phần tăng cường mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia đang có những bước phát triển mạnh mẽ và hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong năm 2022 này.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load