Thứ bảy 27/04/2024 18:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương lọt top 10 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

22:35 | 14/03/2024

(Xây dựng) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 sau một năm xây dựng. Theo kết quả phân tích, đánh giá Bình Dương đạt 48,64 điểm, xếp hạng 8 trong 63 tỉnh, thành.

Bình Dương lọt top 10 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023
Bình Dương xếp thứ 8 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023.

Bộ chỉ số PII năm 2023 có 52 chỉ số, chia làm 7 trụ cột, gồm có 05 trụ cột đầu vào phản ánh những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo bao gồm: Thể chế, vốn con người và nghiên cứu và phát triển, cơ sở hạ tầng, trình độ phát triển của thị trường và trình độ phát triển của doanh nghiệp; 02 trụ cột đầu ra phản ánh kết quả tác động của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào phát triển kinh tế - xã hội bao gồm: Sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ, tác động.

PII được xây dựng bám sát cấu trúc của Bộ Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII (Global Innovation Index) do tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố hàng năm và được Chính phủ sử dụng trong quản lý, điều hành từ năm 2017. Các số liệu được thu thập từ các báo cáo thống kê, báo cáo quản lý chính thức của các cơ quan Trung ương và địa phương; số liệu từ các bộ chỉ số khác (Cải cách hành chính; Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chuyển đổi số; Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh).

Bộ Chỉ số sẽ là bức tranh tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế, xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương. Theo kết quả phân tích, đánh giá (sau khi đã được chuyên gia quốc tế độc lập đánh giá), Bình Dương đạt 48,64 điểm, xếp hạng 8 trong 63 tỉnh, thành. Hà Nội là địa phương có điểm số cao nhất, đạt 62,86 điểm, Cao Bằng là địa phương có điểm số thấp nhất, đạt 22,18 điểm.

Top 10 địa phương dẫn đầu là: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh và Thái Nguyên.

Cũng từ bảng phân tích, Bình Dương được đánh giá cao ở các cột: Cơ sở hạ tầng; Trình độ phát triển của doanh nghiệp; Cơ sở hạ tầng; Trình độ phát triển của thị trường; Trình độ phát triển của doanh nghiệp.

Được biết, Bộ Chỉ số PII chỉ cung cấp căn cứ khoa học và các minh chứng về điểm mạnh, điểm yếu, về các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của từng địa phương.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load