Thứ sáu 26/04/2024 04:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

BHXH Việt Nam với nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số

23:11 | 30/03/2023

(Xây dựng) - Trong hai ngày 30-31/3, tại thành phố Hải Phòng, BHXH Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số". Với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và BHXH một số tỉnh, thành phố, các chuyên gia quốc tế đến từ các cơ quan, tổ chức Ngân hàng Thế giới; Tập đoàn Microsoft; Cơ quan Hỗ trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ; Cơ quan Giám định bảo hiểm y tế (BHYT) Hàn Quốc; Cơ quan An sinh xã hội (ASXH) của Lào, Campuchia, Myanmar… Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh chủ trì hội thảo.

BHXH Việt Nam với nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số
Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh phát biểu tại Hội nghị.

Trong những năm qua cơ chế hợp tác giữa các nước khu vực Mekong như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đã và đang có những đóng góp hết sức quan trọng đối với sự phát triển chung của khu vực, thúc đẩy tiến trình liên kết kinh tế, cải thiện cuộc sống người dân, an ninh - ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của các nước trong khu vực. Nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác giữa BHXH Việt Nam và các đối tác trong lĩnh vực ASXH tại các nước Lào, Campuchia, Myanmar, tại hội thảo này, BHXH Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm về công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thiết kế, vận hành hệ thống và thúc đẩy dịch vụ công (DVC) trên môi trường số trong lĩnh vực ASXH; đồng thời cũng trao đổi kinh nghiệm, đưa ra các khuyến nghị về việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong lĩnh vực ASXH.

Nhấn mạnh về những nỗ lực, kết quả đạt được trong lĩnh vực CNTT, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cho biết, BHXH Việt Nam đã triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số đặc biệt hệ thống DVC. Theo đó, công tác chuyển đổi số của Ngành tiếp tục có những bước tiến vững chắc, đặc biệt là trong việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Công tác này đã và đang mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động của Ngành, góp phần kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam số theo đúng định hướng về Chính phủ số của Đảng, Nhà nước ta.

Hiện tại, ngành BHXH Việt Nam có gần 30 hệ thống ứng dụng CNTT; quản lý cơ sở dữ liệu của 98,7 triệu người dân; kết nối liên thông với trên 13.000 cơ sở khám chữa bệnh, hơn 620.000 tổ chức, doanh nghiệp và các bộ, ngành; cung cấp DVC trực tuyến cho toàn bộ các thủ tục hành chính của Ngành… Mỗi năm, ngành BHXH Việt Nam tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ giao dịch điện tử.

BHXH Việt Nam với nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số
Đại diện cơ quan an sinh xã hội Campuchia trình bày tham luận.

Đặc biệt, từ cuối năm 2020, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” để cung cấp các dịch vụ, tiện ích thiết thực cho người tham gia, thụ hưởng trong việc: Tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện các DVC với cơ quan BHXH; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy… giúp người dùng ứng dụng tiết kiệm thời gian, chi phí. Ngoài phiên bản tiếng Việt, hiện ứng dụng còn được được cung cấp với 04 thứ tiếng nước ngoài, bao gồm tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Đến nay, đã có khoảng 30 triệu người dân đăng ký sử dụng ứng dụng này.

Cùng với đó, thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định BHXH Việt Nam là đơn vị chủ quản của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (đây là 1 trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng, được Chính phủ ưu tiên triển khai) BHXH Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, ban hành danh mục dữ liệu mở, sẵn sàng kết nối, chia sẻ với các Bộ, ngành, địa phương.

BHXH Việt Nam với nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy dịch vụ công trên môi trường số
Toàn cảnh Hội nghị.

Nhằm đạt được mục tiêu chung, trong hai ngày hội thảo, BHXH Việt Nam và các đối tác quốc tế chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn thông qua các tham luận về các chủ đề như: BHXH Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về ASXH - Kết nối, chia sẻ thông tin với các Bộ Ngành, địa phương; Cung cấp DVC trực tuyến và ra mắt ứng dụng “VssID - BHXH số”; Hệ thống Giám định BHYT của BHXH Việt Nam; Thực trạng chuyển đổi số tại các nước: Campuchia, Lào, Myanmar… Đồng thời hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới, Tập đoàn Microsoft, Tập đoàn Công nghệ SAP… về việc triển khai, xây dựng nền tảng số, dữ liệu số, cung cấp DVC trực tuyến… nhằm phát triển cộng đồng ASXH ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, đảm bảo quyền lợi an sinh cho mọi người dân, góp phần xây dựng thành công Chính phủ số tại các quốc gia.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load