Thứ hai 01/07/2024 16:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu: Cập nhật những tiến bộ về nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hoá

17:25 | 01/07/2023

(Xây dựng) - Bệnh viện Quốc tế Phương Châu-Cần Thơ vừa phối hợp cùng Công ty TNHH Trang thiết bị Y tế Anh Khoa và Công ty Olympus Việt Nam tổ chức Hội thảo “Cập nhật những tiến bộ về nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hoá”. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về nội soi tiêu hóa tại Việt Nam cùng hơn 200 đại biểu khách mời là bác sĩ Nội soi tiêu hóa, bác sĩ Nội – Ngoại tiêu hóa, bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh làm công tác nội soi tiêu hóa.

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu: Cập nhật những tiến bộ về nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hoá
Hội thảo Cập nhật nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hoá.

Tầm soát sớm – Chìa khóa vàng phòng ngừa ung thư tiêu hóa

Theo thống kê từ Tổ chức Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2020, tình hình mắc mới và tử vong do ung thư tại Việt Nam đang tăng nhanh. Trong đó, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 3 và ung thư dạ dày đứng hàng thứ 4 trong các bệnh ung thư phổ biến.

Ung thư sớm đường tiêu hóa là ung thư mới được hình thành ở lớp niêm mạc (lớp nông nhất của ống tiêu hoá/đường ruột). Khả năng di căn hạch và cơ quan xa hầu như rất thấp. Do đó, đây là giai đoạn vàng để bác sĩ có thể tầm soát và giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả, giảm gánh nặng điều trị ung thư ở các giai đoạn muộn.

Ths. Bs. Đỗ Đức Trí Nhân - Trưởng Trung tâm Nội soi – Phẫu thuật nội soi Tiêu hoá, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu cho biết: “Hiện nay, phương pháp nội soi đã trở thành công cụ đắc lực có độ tin cậy cao để thực hiện tầm soát ung thư sớm ở đường tiêu hóa. Tuy nhiên, kỹ thuật nội soi tầm soát ung thư sớm ở đường tiêu hóa là kỹ thuật phức tạp với độ khó cao, cần hội đủ nhiều yếu tố như hệ thống máy móc trang thiết bị nội soi, trình độ chuyên môn cao và sự phối hợp giữa bác sĩ nội soi và bác sĩ giải phẫu, sự chuẩn bị bệnh nhân kỹ lưỡng, đúng quy trình trước khi nội soi”.

Với thông điệp “Kiến thức là sẻ chia”, Hội thảo hướng đến mục tiêu cập nhật những kiến thức, kỹ năng thực hành nội soi, chẩn đoán và điều trị ung thư sớm ở đường tiêu hóa, góp phần nâng cao chất lượng, kết nối và chia sẻ giữa đội ngũ bác sĩ nội soi ở các bệnh viện trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cống hiến vào sự phát triển của nền y tế khu vực. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về nội soi tiêu hóa ở Việt Nam như: TS.BS Hồ Đăng Quý Dũng (Chủ tịch Liên Chi hội Nội soi Tiêu hoá Việt Nam, Trưởng Khoa Nội soi Bệnh Viện Chợ Rẫy), ThS.BS. Trần Đức Cảnh (Khoa Nội soi – Bệnh Viện K, Hà Nội). Tại Hội thảo, các đại biểu còn được tiếp cận và thực hành trên mô hình các kỹ thuật, quy trình nội soi chẩn đoán và phát hiện ung thư sớm ở đường tiêu hóa bằng hệ thống máy nội soi hiện đại dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành.

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu: Cập nhật những tiến bộ về nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hoá
Các bác sĩ thực hành nội soi dạ dày.

Mô hình trung tâm điều trị chuyên sâu về tiêu hóa đầu tiên tại Đồng Bằng Sông Cửu Long

Trung tâm Nội soi - Phẫu thuật Nội soi Tiêu hoá Bệnh viện Quốc tế Phương Châu có sự kết hợp giữa chuyên khoa Nội - Ngoại tiêu hóa trong cùng một trung tâm để điều trị chuyên sâu các bệnh lý tiêu hóa bằng các phương pháp như: Nội soi ống mềm và phẫu thuật nội soi kỹ thuật cao. Đặc biệt, trung tâm tự hào là nơi có thể thực hiện nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa. Trung tâm sở hữu đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo bài bản về chuyên môn; hệ thống máy nội soi hiện đại nhất hiện nay Olympus EVIS X1 cho hình ảnh sắc nét chi tiết với độ phân giải 4K, độ phóng đại trên 100 lần sẽ giúp phát hiện những tổn thương ung thư sớm ở kích thước nhỏ mà đôi khi mắt thường khó phát hiện.

Tại Hội thảo, TS.BS Trần Thị Trúc Linh - Giám đốc điều hành Bệnh viện Quốc tế Phương Châu cho rằng: “Việc áp dụng các công nghệ, phát minh mới trong những thập niên gần đây đã mang lại rất nhiều bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực y khoa của chúng ta. Riêng đối với tiêu hóa, không thể không nhắc đến phát minh “quan sát dạ dày bằng ống soi thẳng” của Kussmaul (vào năm 1886) và những ứng dụng kế thừa của phương pháp này trong công tác chẩn đoán và điều trị. Đặc biệt là trong lĩnh vực tầm soát, chẩn đoán sớm, cũng như can thiệp điều trị chuyên sâu, ít xâm lấn và toàn diện các bệnh lý tiêu hóa từ đơn giản đến phức tạp. Trong đó, có thể kể đến bệnh lý ung thư tiêu hóa - một trong những ung thư phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 trong các loại ung thư, đang có xu hướng gia tăng rõ rệt…

Tuy nhiên, nếu người bệnh được phát hiện sớm và chính xác sẽ mang lại cơ hội chữa khỏi rất cao. Ngoài ra, nội soi can thiệp còn là phương pháp điều trị ít xâm lấn nhất, góp phần thay thế một số phương pháp phẫu thuật nặng nề, nhiều rủi ro và biến chứng. Đó cũng là lý do chúng tôi luôn ưu tiên sử dụng phương pháp nội soi trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý ung thư sớm ở đường tiêu hóa…

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu là bệnh viện đa khoa luôn luôn cập nhật những kiến thức y khoa và công nghệ mới, với mong muốn chung tay chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng và người bệnh trong suốt vòng đời, thể hiện qua việc phát triển và mở rộng không ngừng các chuyên khoa như: Sản - Phụ khoa, Nhi - Sơ sinh, Đa khoa, Nam khoa, Hỗ trợ sinh sản, với phương châm chú trọng an toàn người bệnh theo chuẩn mực Quốc tế JCI. Từ đó, trung tâm Nội soi-Phẫu thuật nội soi Tiêu hóa ra đời với mô hình kết hợp Nội Tiêu hóa-Ngoại Tiêu hóa và Nội soi Tiêu hóa hướng đến sự toàn diện trong chẩn đoán và chăm sóc điều trị can thiệp cho bệnh nhân.

Bệnh viện Quốc tế Phương Châu: Cập nhật những tiến bộ về nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hoá
Nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa.

Với tiêu chí hàng đầu là đảm bảo chuyên môn, lấy an toàn của người bệnh và nghiên cứu khoa học làm nền tảng phát triển, liên tục cập nhật kiến thức mới, lĩnh hội các tiến bộ kỹ thuật hiện đại, hy vọng rằng, Hội thảo cập nhật những tiến bộ về nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ là cầu nối thiết thực để giao lưu, chia sẻ cho quý đồng nghiệp đã, đang và sẽ cống hiến cho sức khỏe tiêu hóa của người dân Đồng bằng sông Cửu Long”.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load