Chủ nhật 28/04/2024 16:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bất động sản “hút” nhà đầu tư ngoại

21:16 | 08/10/2023

(Xây dựng) - Hội nghị Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương & trao Giải thưởng Bất động sản của Liên đoàn Bất động sản Thái Lan FIABCI-Thai Prix d'Excellence là chương trình được tổ chức bởi FIABCI châu Á - Thái Bình Dương và FIABCI-Thái Lan từ ngày 05 - 07/10/2023.

Bất động sản “hút” nhà đầu tư ngoại
Đại diện VARS và đại diện các nước trên thế giới góp mặt tại Hội nghị được tổ chức tại Thái Lan.

Hội nghị Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương là sự kiện thường niên được tổ chức bởi FIABCI. Năm nay, chương trình diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 05-07/2023 với nhiều nội dung hấp dẫn và thu hút sự tham gia của hàng trăm đại biểu đến từ nhiều quốc gia.

Chương trình thu hút hơn 800 nhà phát triển, nhà đầu tư, nhà môi giới, định giá, các nhà quản lý và khách mời đến từ nhiều quốc gia đang quan tâm đến thị trường bất động sản và mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác vào thị trường bất động sản xuyên biên giới.

Trong phần thảo luận với chủ đề: “Đầu tư và mua bán bất động sản dành cho người nước ngoài” được điều phối bởi Đại diện Liên đoàn Bất động sản Thái Lan (FIABCI ThaiLand) cùng sự tham gia của các chuyên gia: Ông Khin Muang Than, Chủ tịch Hiệp hội Dịch vụ bất động sản Myanmar (Myanmar Real Estate Service Association); Ông Chandy Man, Cố vấn Hiệp hội đất đai Campuchia (Cambodia Land Lots Association); Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam kiêm Tổng Thư ký.

Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam kiêm Tổng Thư ký đã đưa ra nhiều thông tin về các quy định pháp luật cũng như tình hình đầu tư và mua bán bất động sản cho người nước ngoài tại Việt Nam với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ thị trường địa ốc Việt Nam. Qua đó cũng mong muốn thu hút đầu tư đến từ thị trường quốc tế, tạo xung lực mới cho thị trường bất động sản Việt Nam, hướng đến phát triển thị trường bất động sản Việt Nam bền vững trong giai đoạn hội nhập.

Đánh giá về tiềm năng phát triển bất động sản, ông Trần Văn Bình cho biết, Việt Nam là thị trường mới nổi, có nhiều chính sách thu hút đầu tư, nền kinh tế đang phát triển, dân số trẻ, năng động cùng nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên.

Vì vậy, những năm gần đây, Việt Nam ghi nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đến từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Trong đó, bất động sản nhà ở, thương mại, nghỉ dưỡng và bất động sản công nghiệp là những lĩnh vực thu hút lớn các nhà đầu tư. Có thể kể đến: CapitaLand rất thành công với các dự án bất động sản nhà ở; Bất động sản công nghiệp có VSIP; Bất động sản thương mại có Lotte và Central Retail Group…

Thị trường bất động sản Việt Nam có khả năng tăng bật thần kỳ, nhiều loại hình bất động sản rơi vào “tầm ngắm” của các nhà đầu tư

Trong quý I và quý II/2023 khi tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động, Việt Nam vẫn nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, khiến thị trường bất động sản Việt Nam gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, riêng trong quý II, số lượng doanh nghiệp bất động sản giải thể tăng khoảng 30,4% so với cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp thành lập mới giảm khoảng 61,4%.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ sát sao từ phía Chính phủ, các Bộ, ngành cùng sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp bất động sản, môi giới bất động sản, thị trường bất động sản Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi đáng kể.

Theo dữ liệu nghiên cứu của VARS, GDP Việt Nam năm 2022 là 6,2% và CPI tăng 3,15%, đây là nỗ lực lớn và là cơ sở cho việc sớm phục hồi nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Nhận định tại hội nghị, ông Trần Văn Bình cho biết, bất động sản công nghiệp và bất động sản nhà ở sẽ là 2 phân khúc đang ghi nhận nhiều tín hiệu quay lại của nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong năm 2023 và năm sau.

Bất động sản “hút” nhà đầu tư ngoại
Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch VARS kiêm Tổng Thư ký chia sẻ với hội đồng thảo luận tại Hội nghị ngày 05/10/2023 tại Thái Lan.

Từ tháng 8, chúng tôi đã thấy sự nhộn nhịp hơn của thị trường mua-bán bất động sản và M&A dự án cũng như sự khởi động của nhiều dự án. Cụ thể: Bất động sản thương mại vẫn ghi nhận sự mở rộng, tăng vốn đầu tư của các tập đoàn từ thái Lan; bất động sản nghỉ dưỡng sẽ hồi phục chậm hơn, khả năng là sau năm 2024, ông Bình chia sẻ.

Hợp lực thúc đẩy điều kiện cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam

Để giúp thị trường bất động sản trong nước sôi động, hướng đến mục tiêu khơi mở và thúc đẩy phát triển đầu tư quốc tế vào Việt Nam cũng như “giữ chân” nguồn nhân sự giỏi, có trình độ cao đến Việt Nam làm việc, sinh sống, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Trước thực trạng trên, Chính phủ Việt Nam đã liên tiếp gia tăng nguồn cung bất động sản, xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu nhà ở và đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam ở những khu vực được cho phép. Đồng thời, đưa ra những quy định, tạo điều kiện thuận lợi để người nước ngoài có thể mua và sở hữu bất động sản tại Việt Nam.

Chia sẻ với hội đồng thảo luận và khách mời tại Hội nghị, ông Bình cho biết thêm về quy định cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam: Người nước ngoài sẽ được sở hữu nhà ở thương mại tại Việt Nam trong vòng 50 năm, được nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong 1 tòa nhà chung cư hoặc không quá 250 căn đối với nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư tương đương một đơn vị hành chính cấp phường.

Hiện nay, tại Việt Nam đang có rất nhiều quan điểm, đề xuất về việc tăng tỷ lệ sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài. Nhận thấy nhu cầu sở hữu nhà ở của người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam ngày càng tăng. Chính phủ Việt Nam cũng đang trong kỳ nghiên cứu để sửa đổi các Bộ luật quan trọng với thị trường bất động sản Việt Nam như: Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Theo tôi, đây chính là những căn cứ quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài khi muốn mua hoặc sở hữu nhà tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các chuyên gia đến từ các nước Myanmar, Thái Lan, Cambodia cũng đã cung cấp những thông tin thiết thực về tình hình thị trường bất động sản hiện tại của các nước với mong muốn trao đổi thông tin, mở rộng hợp tác liên kết, tăng cường mối quan hệ giữa các nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của lĩnh vực bất động sản trong khu vực.

Nhiều ý kiến và nội dung trọng tâm cũng được các chuyên gia, nhà đầu tư trao đổi, chia sẻ chính là cơ sở quan trọng, là tiền đề nhằm mở ra cơ hội hợp tác mới và phát huy giá trị bền vững trong lĩnh vực bất động sản giữa các nước.

Đặc biệt, tại Hội nghị, ông Bình nhấn mạnh, thông qua buổi hội nghị này, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) muốn gửi đến các nước thông điệp về sự mở cửa và chào đón các nhà đầu tư, khách hàng quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và đầu tư tại Việt Nam.

Hội Môi giới bất động sản Việt nam rất vinh dự là cầu nối xúc tiến và kết nối với các nhà đầu tư, nhà môi giới quốc tế và cùng góp phần cho sự phát triển cộng đồng bất động sản, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung ngày càng ổn định – minh bạch – bền vững, ông Bình khẳng định.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load