Thứ sáu 27/12/2024 09:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh

21:06 | 31/05/2024

(Xây dựng) – Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thành Lợi tại Diễn đàn “Báo chí - doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức sáng 31/5, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, 37 Hùng Vương, Thành phố Hà Nội.

Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải mong muốn mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các cơ quan báo chí nói chung, Báo Kinh tế và Đô thị nói riêng sẽ ngày càng hiệu quả, cùng phát triển.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá, để xây dựng, phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững thì cả hai lực lượng báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát triển tốt, và hợp tác hiệu quả. Báo chí với chức năng và đặc thù hoạt động của mình luôn là người bạn của doanh nghiệp trên con đường phát triển, là cầu nối, là diễn đàn bày tỏ ý kiến của doanh nghiệp đối với Đảng, Nhà nước, với người lao động, với người tiêu dùng…

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tin tưởng và mong muốn, các cơ quan báo chí, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, với tinh thần, trách nhiệm, vì một tình yêu với mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, vì một Thủ đô linh thiêng và hào hoa, vì một Hà Nội của niềm tin và hy vọng, cùng chung tay, góp sức, xây dựng một Hà Nội xanh – thanh bình – thịnh vượng, một thành phố “đáng đến và lưu lại, đáng sống và cống hiến” với hệ giá trị đặc trưng: “Thủ đô Văn hiến - kết nối toàn cầu - thanh lịch hào hoa - phát triển hài hoà - thanh bình thịnh vượng”.

Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi: “Diễn đàn vừa mang tính lý luận, vừa có tính thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động của doanh nghiệp và báo chí hiện nay”.

Thông tin tại Diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là “mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh”. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.

“Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà báo chí còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chủ đề diễn đàn hôm nay vừa mang tính lý luận, vừa có tính thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động của doanh nghiệp và báo chí hiện nay”- Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh.

Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh
TS. Nguyễn Đức Kiên: Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận và đồng lòng tuân thủ.

Chia sẻ tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Đức Kiên - nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng thông tin: "Hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoạch định chính sách, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện thực tế cho thấy, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của chính sách do các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng và thực thi. Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận và đồng lòng tuân thủ. Ngược lại, khi báo chí đã lên tiếng phản đối, chính sách có thể “chết yểu” ngay từ khi còn trong trứng, thậm chí khai tử ngay trước giờ ban hành dù đã qua quá trình xây dựng và thẩm định kỹ lưỡng".

Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh
Nhà báo Đặng Khắc Lợi – Phó Cục trưởng Cục Báo chí: Trong môi trường truyền thông hiện nay, các doanh nghiệp cần sẵn sàng hợp tác và chia sẻ thông tin với báo chí và cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông…

Đại diện cho cơ quan quản lý báo chí, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) Đặng Khắc Lợi yêu cầu, nhà báo luôn phải có cái đầu tỉnh táo, để giải mã các hiện tượng tin đồn trong xã hội, nhất là những thông tin mạng xã hội gây bất lợi cho các doanh nghiệp, từ đó thực hiện đúng nguyên tắc cơ bản của báo chí là tôn trọng sự thật, giúp mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trở nên gắn bó mật thiết hơn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

“Trong môi trường truyền thông hiện nay, các doanh nghiệp cần sẵn sàng hợp tác và chia sẻ thông tin với báo chí và cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông… và điều quan trọng, doanh nghiệp nên thể hiện tinh thần sẵn sàng lắng nghe, hợp tác và đối thoại. Và trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, báo chí và doanh nghiệp là người bạn đồng hành, cùng phát triển. Bởi doanh nghiệp rất cần thông tin và nắm bắt thông tin trên báo chí và ngược lại” - Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi nhấn mạnh.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, với Hapro khi tham gia các tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề của cơ quan báo chí đã giúp công ty hiểu rõ được lợi ích từ những chính sách mới, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường xuất khẩu thế mạnh của Hapro như gạo, hạt điều, cà phê…; đa dạng hóa nguồn hàng trong hệ thống bán lẻ và phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa; tiếp cận tốt hơn với công nghệ, cải thiện năng lực quản lý, tăng khả năng tự đổi mới của doanh nghiệp.

Trong khi đó, ThS Lê Dung –Tổng Giám đốc CTCP Đào tạo và Phát triển nhân lực DGroup đề xuất, cần tăng cường tính tương tác và phản hồi, báo chí nên tạo điều kiện để doanh nghiệp và độc giả tương tác trực tiếp, đưa ra phản hồi và góp ý. Điều này không chỉ giúp báo chí hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp mà còn cải thiện chất lượng thông tin. Báo chí cần xây dựng các kênh tương tác đa chiều, cho phép độc giả và doanh nghiệp tham gia vào quá trình tạo dựng nội dung và đóng góp ý kiến.

Với bài tham luận tại Diễn đàn – Chúng tôi đồng hành vì mục tiêu an sinh cho cộng đồng, nhà báo Tạ Việt Anh - Chủ tịch Quỹ hỗ trợ chương trình, Dự án an sinh xã hội Việt Nam đã khắc họa lại khung cảnh mùa bão lũ năm 2020 một cách chân thực và đầy xúc động. Và trong khoảng thời gian này, sự nhiệt tình của các cán bộ, phóng viên các báo, đặc biệt là sự hỗ trợ của các đồng nghiệp ở Hội nhà báo các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam… những chuyến hàng cứu trợ đầu tiên theo yêu cầu đã đến được với người dân.

Và còn rất nhiều chương trình kết hợp, đồng hành cùng các cơ quan báo chí như tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” phối hợp cùng Báo Kinh tế và Đô thị, Ban tổ chức cũng đã nhận được rất nhiều bài dự thi của các tác giả đến từ nhiều vùng miền trong cả nước… ở mỗi chương trình, sự kiện được tổ chức các đồng nghiệp đến từ các cơ quan báo chí đã nhiệt tình tham gia, trao đổi, đóng góp ý kiến, viết bài góp phần lan tỏa thông tin tới bạn đọc, cộng đồng với những hiệu ứng tích cực. Chúng tôi tự tin khẳng định, có sự ủng hộ, đồng hành đó, những mục tiêu nâng cao chất lượng an sinh xã hội được lan tỏa sâu rộng hơn.

Nội dung chính được đề cập tại Diễn đàn:

Tổng quan những vấn đề lý luận về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế - xã hội trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí; những thông tin chưa chính xác, vấn đề “chính thống hóa” tin đồn trên báo chí ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp. Kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại; đề xuất những kiến nghị và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về doanh nghiệp; xây dựng chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load