Thứ tư 01/05/2024 11:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ban Tiếp công dân Trung ương lắng nghe kiến nghị đất đai ở Quảng Ninh

19:50 | 16/08/2023

(Xây dựng) - Ngày 14/8, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã dự Hội nghị Giải quyết kiến nghị kéo dài nhiều năm của doanh nghiệp đầu tư dự án kinh doanh hạ tầng đô thị hết thời hạn thực hiện bị thu hồi.

Ban Tiếp công dân Trung ương lắng nghe kiến nghị đất đai ở Quảng Ninh
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp thống nhất ý kiến báo cáo với Trung ương không giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của ông Vũ Thế Tý.

Sự việc, theo báo cáo của UBND tỉnh và thành phố Cẩm Phả, từ năm 2004, Doanh nghiệp tư nhân sản xuất dịch vụ Hưng Đạo có địa chỉ tại tổ 59, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Đông do ông Vũ Thế Tý làm Giám đốc, được UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị mới phía Tây đường ra cảng Vũng Đục. Diện tích sử dụng đất mặt nước 395.540m2 (35,9ha), trong đó diện tích ở phường Cẩm Đông 214.700m2 (21,5ha), còn lại là ở phường Cẩm Bình. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án, doanh nghiệp đã không thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư được giao.

Cụ thể, doanh nghiệp chưa tiến hành công tác giải phóng mặt bằng Dự án với khoảng 65 thửa (55 hộ và các tổ chức); chưa thực hiện các bước hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán thiết kế, nhưng đã thuê tàu phun cát vượt thổ một khoảng bãi triều chưa rõ khối lượng, vì không có hồ sơ nghiệm thu hoàn công hoặc giai đoạn (nay đã bị mưa gió sóng biển san phẳng).

Ban Tiếp công dân Trung ương lắng nghe kiến nghị đất đai ở Quảng Ninh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký chỉ đạo dành toàn bộ quỹ đất của dự án này cho lợi ích công cộng, tuyệt đối không chuyển đổi thành đất ở.

Dự án bỏ bê (dự án treo - PV), năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định thu hồi 356.844m2 diện tích Dự án kinh doanh hạ tầng đô thị này của Doanh nghiệp tư nhân sản xuất dịch vụ Hưng Đạo để phục vụ quy hoạch làm các công trình công cộng, phúc lợi xã hội, như công viên, cây xanh, đường sá, cống rãnh tiêu thoát nước đô thị.

Ông Vũ Thế Tý, Giám đốc doanh nghiệp không đồng thuận với việc thu hồi dự án, liên tục có đơn khiếu nại gửi đến nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương. Nhưng rất lạ, ông Vũ Thế Tý đâm đơn đến nhiều nơi, nhiều cấp, nhiều ngành, nhưng lại bất hợp tác với cơ quan chức năng ở cơ sở và cấp trên cơ sở trong việc giải quyết quyền lợi cho mình và buông trôi, không bảo vệ thành quả lao động của mình (nếu có). Mặc dù đã được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng nhiều lần gửi giấy mời đến làm việc, cung cấp hồ sơ, chứng cứ để làm rõ vụ việc nhưng ông Vũ Thế Tý đều từ chối, không gặp gỡ. Đây là lần thứ 4 Hội nghị được tổ chức để giải quyết có lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành, trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy dự chỉ đạo mà ông Vũ Thế Tý vẫn thiếu tôn trọng không đến, vắng mặt.

Ban Tiếp công dân Trung ương lắng nghe kiến nghị đất đai ở Quảng Ninh
Quảng cảnh Hội nghị.

Các đại biểu nghiên cứu hồ sơ và thực tế sự vụ có chung nhận xét ông Vũ Thế Tý là người không bình thường, hoặc đã lợi dụng tự do, dân chủ, dân quyền để kiến nghị, cố tình gây phức tạp vụ việc, rất rõ là bất hợp tác, nhiều lần cơ quan thẩm quyền mời không đến để phối hợp giải quyết, tỉnh kiên trì đối thoại mà không có mặt giải quyết, tiếp tục gửi đơn thư đến cơ quan Đảng, Nhà nước cấp trên.

Ban Tiếp công dân Trung ương lắng nghe kiến nghị đất đai ở Quảng Ninh
Lãnh đạo UBND phường Cẩm Đông cho biết, cách đây gần 20 năm ông Vũ Thế Tý có phun cát vượt thổ ít nhiều, sau bỏ bê nay chẳng rõ hình hài từng san lấp mặt bằng.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp thực tế vụ việc, có nhận xét tỉnh Quảng Ninh trong sự vụ này đã nêu cao tinh thần cầu thị, trách nhiệm trong việc giải quyết kiến nghị của nhân dân. Trong vụ việc của ông Vũ Thế Tý, quy trình giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu kiện các bước triển khai có hệ thống đảm bảo đúng luật định; đồng thời Ban Tiếp công dân Trung ương sẽ báo cáo với Trung ương không xem xét giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của ông Vũ Thế Tý.

Ban Tiếp công dân Trung ương lắng nghe kiến nghị đất đai ở Quảng Ninh
Năm 2004, Doanh nghiệp tư nhân của ông Vũ Thế Tý được giao đất mặt nước gồm 35,9ha đất liền thổ ở 2 phường nhưng đất còn nguyên hiện trạng Dự án chưa giải phóng mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký yêu cầu các cơ quan từ tỉnh đến thành phố Cẩm Phả rà soát về công tác quản lý Nhà nước, quá trình xem xét giải quyết vụ việc, trình tự thủ tục, để xem xét trách nhiệm (nếu có), đối với tổ chức, tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định của Đảng, Nhà nước. Đồng thời giao cho HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, đại biểu các cơ quan dân cử của tỉnh và thành phố Cẩm Phả; mời các cơ quan báo chí giám sát việc thực hiện chủ trương của tỉnh, dành toàn bộ quỹ đất của dự án này cho lợi ích công cộng, làm đẹp cho tuyến đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả, tuyệt đối không chuyển đổi thành đất ở.

Ban Tiếp công dân Trung ương lắng nghe kiến nghị đất đai ở Quảng Ninh
Năm 2004, Khu đất giao cho ông Tỵ làm dự án đô thị, dự án không khởi động nay đất sử dụng làm kênh mương đường sá công cộng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện có ý kiến, giao Thanh tra tỉnh, các ngành chức năng và thành phố Cẩm Phả tham mưu hoàn thiện báo cáo vụ việc, để UBND tỉnh trình các cơ quan Trung ương. Nếu như ông Vũ Thế Tý quay lại hợp tác, đòi hỏi quyền lợi xác đáng, có căn cứ, thì tỉnh và thành phố Cẩm Phả sẽ giải quyết thấu tình, đạt lý. Còn nếu ông Vũ Thế Tý tiếp tục lợi dụng tự do để vu khống, gây mất an ninh trật tự, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, cá nhân thì ngành chức năng phải củng cố, hoàn thiện hồ sơ, đấu tranh làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định pháp luật.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

    23:10 | 29/04/2024
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load