Thứ hai 23/12/2024 02:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Sự kiện & Bình luận /

Bãi bỏ "lực cản" khung giá đất

15:02 | 28/07/2022

Đa số bất cập trong quản lý đất đai hiện nay đều sinh ra từ việc quản lý giá đất không đảm bảo tính phù hợp thị trường.

Quản lý giá đất thuộc loại quan trọng và phức tạp nhất. Xác định giá đất theo thị trường không hề dễ dàng. Nhiều người trong giới "buôn đất" chỉ chờ sơ hở trong quản lý, lộ ra khoảng cách giữa giá đất của Nhà nước và giá đất thị trường là tìm kẽ lách để kiếm bộn tiền. Cán bộ "xấu bụng" cũng chỉ nhằm vào khoảng cách giá đất này mà "tính bài" tham nhũng. Người dân bị thu hồi đất thì khổ sở vì khoảng cách giá đất này mà mất nhiều hơn được khi bị thu hồi đất. Nhìn lại, đa số bất cập trong quản lý đất đai hiện nay đều sinh ra từ quản lý giá đất không đảm bảo tính phù hợp thị trường.

Trong khi đó, pháp luật về tài chính đất đai có hay đến mấy mà giá trị đất đai xác định sai so với thị trường thì cũng coi như vô nghĩa.

Điểm mấu chốt ở đây: Giá đất của Nhà nước quy định có phù hợp thị trường hay không?. Khiếu kiện của dân về giá đất nhiều và cán bộ quản lý tham nhũng về đất đai lớn cũng chỉ xuất phát từ vấn đề "có khoảng cách quá lớn giữa giá đất do Nhà nước quy định và giá đất thị trường".

bai bo luc can khung gia dat
Khu vực 2 bên đường Minh Khai - vành đai 2, đầu chân cầu Vĩnh Tuy, nơi giá đất tăng cao thời gian qua (Ảnh minh họa: Hà Phong)

Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) đã ban hành Nghị quyết 26-NQ/TW về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai vào năm 2003. Nghị quyết này đặt ra các chính sách đất đai chủ đạo để xây dựng Luật Đất đai 2003. Trong đó, chính sách tài chính đất đai cơ bản nhất là Trung ương ban hành Khung giá đất để quản lý việc xây dựng Bảng giá đất của các địa phương cấp tỉnh sao cho giá đất của Nhà nước quy định phải phù hợp thị trường.

Khi thảo luận, có 2 nhóm giải pháp được cân nhắc: Một là trung ương ban hành Khung giá đất (giá trần và giá sàn cho từng địa phương) để quản lý Bảng giá đất ở địa phương; và hai là không dùng Khung giá đất để quản lý mà để các địa phương chủ động và tự chịu trách nhiệm về Bảng giá đất của mình. Cuối cùng, những ý kiến cho rằng giải pháp quản lý giá đất bằng Khung giá vẫn chiếm đa số.

Luật Đất đai 2003 đã luật hóa chính sách đất đai "giá đất do Nhà nước quy định phải phù hợp thị trường" và Trung ương quy định Khung giá đất, UBND cấp tỉnh ban hành Bảng giá đất sao cho phù hợp với thị trường. Thế nhưng trên thực tế 10 năm thực hiện Luật Đất đai 2003, giá đất của Nhà nước vẫn thấp hơn thị trường rất nhiều, chỉ bằng khoảng 10-40%.

Giai đoạn sau 2012, Trung ương ban hành Nghị quyết 19/NQ-TW về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai, tiếp tục chủ trương quản lý giá đất theo Khung giá đất của Chính phủ và Bảng giá đất của UBND cấp tỉnh, có thêm yêu cầu thiết lập cơ sở dữ liệu về giá đất và bảo đảm tính độc lập giữa cơ quan định giá và thẩm định giá đất.

Luật Đất đai 2013 có trách nhiệm luật hóa các chính sách do Nghị quyết 19-NQ/TW đề ra. Luật này quy định giá đất theo Bảng giá và Khung giá chỉ được áp dụng để tính thuế, phí về đất đai; tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất đối với người đang sử dụng trong hạn mức giao đất của nhà nước; xử lý vi phạm hành chính; tính bồi thường khi là thất thoát quỹ đất công sản; v.v.

Các trường hợp giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước phải định giá đất cụ thể theo quy trình 3 bước: (1) Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất giá đất do mình định giá hoặc thuê dịch vụ định giá; (2) Hội đồng thẩm định giá đất cấp tỉnh tiến hành thẩm định; và (3) Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định giá đất. Hội đồng thẩm định giá đất do lãnh đạo tỉnh làm Chủ tịch và có sự tham gia của chuyên gia định giá. Nhìn qua quy trình định giá 3 bước này cũng thấy "nồng độ" phụ thuộc chủ quan của lãnh đạo tỉnh rất cao.

Thực tế triển khai Luật Đất đai 2013 cho thấy Bảng giá đất của hầu hết các địa phương cấp tỉnh đều thấp hơn giá thị trường, chỉ bằng khoảng 30-60%, khá hơn trước đó nhưng vẫn thấp, nhất là tại các đô thị lớn. Tại nơi đất đai đắt đỏ nhất, giá thị trường khoảng 1 tỷ đồng/m2, nhưng theo Bảng giá chỉ có khoảng 250 triệu đồng/m2.

Tôi hỏi nhiều lãnh đạo cấp tỉnh rằng tại sao lại để Bảng giá thấp hơn giá thị trường nhiều đến thế. Câu trả lời gần như khá giống nhau rằng "chúng tôi rất muốn đưa Bảng giá đất lên sát giá thị trường theo quy định của pháp luật, nhưng Khung giá đất của Chính phủ rất thấp nên không thể đưa giá lên cao hơn được!". Từ câu trả lời này, có thể suy ra Khung giá đất không làm được nhiệm vụ quản lý mà là lực cản thực sự đối với việc quản lý giá đất phù hợp thị trường tại địa phương. Mặt khác, từ quá trình định giá cụ thể gồm 3 bước nêu trên, có thể thấy thiếu sự độc lập và khách quan, đụng vào đâu cũng có "dấu chân" chủ quan của người đứng đầu địa phương.

Ngày 16/6/2022, Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Về nội dung quản lý giá đất, Nghị quyết đã quyết định nhiều chủ trương đổi mới.

Thứ nhất, Khung giá đất bị bãi bỏ, quản lý việc xây dựng Bảng giá đất tại các địa phương được trao cho các cơ quan nhà nước cấp tỉnh thực hiện gắn với cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát của bộ máy hành chính và các cơ quan dân cử. Thứ hai, bảo đảm tính độc lập của Hội đồng thẩm định giá đất, tức là giảm mạnh tác động chủ quan của cơ quan quản lý lên Hội đồng nhằm thể hiện tính khách quan của thị trường. Thứ ba, nâng cao năng lực của tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực và đạo đức của các định giá viên nhằm nâng cao chất lượng định giá. Thứ tư, hoàn thiện các quy định bảo đảm công khai, minh bạch về giá đất và xử lý nghiêm các vi phạm nhằm tạo điều kiện đủ để thực thi chính sách.

Ngoài ra, Nghị quyết 18-NQ/TW còn quy định các giao dịch trên thị trường quyền sử dụng đất, bất động sản cũng phải thực hiện qua sàn giao dịch, không dùng tiền mặt. Giá trị đất đai của những giao dịch cũng phải được cập nhật tức thời vào hệ thống thông tin đất đai. Như vậy, hệ thống thông tin đất đai phải được chuyển đổi số dưới dạng 4D, có 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian.

Từ thực tế quản lý ở Việt Nam cũng như ở các nước khác, điểm quan trọng nhất cần đạt được là Bảng giá đất của Nhà nước quy định phải phù hợp thị trường, mà dấu tích của giá đất thị trường phải được ghi nhận trung thực trên các hợp đồng chuyển nhượng. Ở nước ta hiện nay, do giá đất trên Bảng giá của Nhà nước quá thấp nên người dân giao dịch đất đai thường ghi giá chuyển nhượng xấp xỉ giá theo Bảng giá. Đây là cách trốn thuế công khai. Mặt khác, một câu hỏi lớn được đặt ra vì sao chủ trương đã có song suốt 20 năm qua Bảng giá luôn thấp hơn giá đất thị trường khá nhiều và ai chịu trách nhiệm? Phải chăng việc luật hóa Nghị quyết không có giải pháp phù hợp?.

Với Nghị quyết 18-NQ/TW, có thể thấy các quyết sách đã hướng tới thay đổi cơ bản chính sách quản lý giá đất của Nhà nước để sao cho phù hợp thị trường, một chính sách được thống nhất ý chí từ gần 20 năm nay mà không có giải pháp hiệu quả để thực thi. Vì vậy, bãi bỏ Khung giá đất là một quyết định mang tính bản lề.

Hai câu hỏi lâu nay "tại sao khiếu kiện của dân về giá đất vẫn rất cao?" và "tại sao cán bộ quản lý lại rơi vào vòng lao lý ngày càng nhiều?", hy vọng sẽ dần được giải quyết khi thể chế hóa Nghị quyết Trung ương và khi giá đất do Nhà nước quy định theo Bảng giá gần sát với thị trường hơn.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ

Theo Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Viết tiếp trang sử hào hùng trong thời kỳ mới

    Hôm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12), trong bối cảnh công cuộc đổi mới đất nước đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, cả nước đang nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

  • Doanh nghiệp phục hồi, kinh tế tăng trưởng

    Theo thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2024 kinh tế Việt Nam đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ, dần lấy lại được đà tăng trưởng như giai đoạn trước đại dịch Covid-19, với nhiều điểm sáng, nhất là trong xuất khẩu và thu hút FDI.

  • Thực hiện phân cấp, phân quyền và việc lựa chọn nhân sự

    Ngoài các vấn đề liên quan tới cơ chế, chính sách, một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện phân cấp, phân quyền là nhân lực. Theo chuyên gia, cần áp dụng công cụ quản trị nguồn nhân lực khoa học, để họ không né tránh, chây ì mà quyết tâm thực thi nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

  • Nhân lên tình người vượt mưa lũ

    Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào mình, tiếp sức cho họ trong hành trình gian nan vượt qua hoạn nạn.

  • Bài học không bao giờ cũ và bản lĩnh chính trị Việt Nam

    Tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bài học không bao giờ cũ; luôn được Đảng đặc biệt coi trọng như là nhân tố tăng cường sức mạnh, bản lĩnh chính trị Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

  • Tiến vào kỷ nguyên mới với tinh thần độc lập, khát vọng tự cường

    Hôm nay là ngày vẻ vang, là ngày Độc lập! 79 năm trước, cả dân tộc ta đã đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đánh đổ ách xiềng xích của cả đế quốc, thực dân, phong kiến. Từ thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc Bản Tuyên ngôn độc lập vào ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đất nước Việt Nam đã có tên trên bản đồ thế giới, người dân Việt Nam ngẩng cao đầu tự hào là con dân một nước tự do, độc lập.

Xem thêm
  • Kỳ tích mới từ "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão"

    Chỉ trong hơn 6 tháng, chúng ta đã kéo đường dây điện 500 kV mạch 3 dài 519 km, vượt địa hình hiểm trở để đưa điện ra miền Bắc. Đây là một kỳ tích có được nhờ tinh thần "thần tốc, quyết thắng, vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão" để "biến cái không thể thành có thể".

    15:10 | 31/08/2024
  • Phát triển đất nước lên tầm cao mới

    (Xây dựng) - Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 02/9 vào thời điểm đất nước có bước chuyển mình của cơ hội cùng thách thức mới trên con đường phát triển. Quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế mà nòng cốt là mở rộng thị trường, địa bàn kinh tế, đòi hỏi tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, ngành hàng và doanh nghiệp, tạo điều kiện phát triển sản xuất trong nước, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Mục tiêu cơ bản là thực hiện thắng lợi 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội do Đại hội Đảng XIII đề ra, phấn đấu đến năm 2030 thoát khỏi mức thu nhập trung bình thấp, trở thành quốc gia đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 là nước phát triển…

    10:59 | 30/08/2024
  • Ngăn chặn tình trạng đấu giá đất bất thường

    Những ngày gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội liên tục chứng kiến các kỷ lục về giá trúng đấu giá đất tại khu vực ngoại thành, phiên sau cao hơn phiên trước. Đơn cử, ngày 28/7, huyện Đan Phượng đấu giá 85 lô đất ở các xã Đan Phượng, Hạ Mỗ, Phương Đình, giá trúng lô đất cao nhất hơn 99 triệu đồng/m2, gấp hơn 2 lần giá khởi điểm.

    07:50 | 22/08/2024
  • Cách mạng Tháng Tám và bài học bảo vệ độc lập chủ quyền dân tộc

    Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là một dấu mốc chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. 79 năm đã qua nhưng những bài học, kinh nghiệm quý báu của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị thời đại, nhất là bài học về giữ vững độc lập chủ quyền dân tộc.

    09:31 | 20/08/2024
  • Phát huy giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám trong thời đại mới

    Cách đây 79 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đập tan ách thống trị, áp bức, bóc lột của chế độ thực dân, phong kiến, giành lấy chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mùa thu lịch sử ấy mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc ta.

    09:00 | 19/08/2024
  • Trách nhiệm với người dân

    Theo dự thảo bảng giá đất mới Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành nhằm tiệm cận với giá thị trường, giá đất trên địa bàn sẽ tăng cao rất nhiều lần; thậm chí, có nơi tăng gấp 37 lần so với bảng giá hiện hữu. Điều này khiến người dân ùn ùn kéo nhau đi làm thủ tục đăng ký đất đai, thậm chí vay mượn tiền bạc kịp đóng tiền sử dụng đất theo bảng giá đất hiện hành. Tại nhiều Văn phòng đăng ký đất đai ở thành phố Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi,… hồ sơ thủ tục nhà đất tăng đột biến, cán bộ làm không xuể.

    14:07 | 12/08/2024
  • Nỗi lo an toàn cây xanh trong đô thị

    Vụ việc một nhánh cây dầu phân loại 3 (cây có kích thước lớn) trong công viên Tao Đàn (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) bỗng nhiên gãy và rơi từ độ cao khoảng 25m khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương, thêm một lần nữa cảnh báo về an toàn cây xanh trong đô thị.

    10:56 | 11/08/2024
  • Chậm một giờ cũng là tội lớn với nhân dân!

    (Xây dựng) - Hôm qua, khi hỏi vị lãnh đạo tỉnh Cà Mau về tiến độ Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 1.200 giường bệnh, tôi nhận được câu trả lời đầy “tâm trạng”: “Tỉnh đang lập Hội đồng Tư vấn giải quyết kiến nghị lựa chọn nhà thầu. Dự án chậm thì chắc chậm rồi. Nhưng cách làm việc “cù cưa” kiểu này hoài, điệp khúc “lỡ hẹn” với bệnh nhân biết đến bao giờ”. Thực trạng 2 bệnh nhân, 1 giường bệnh là “chuyện thường ngày ở huyện” tại Cà Mau. Một số bệnh nhân chấp nhận điều trị trái tuyến lên tuyến Trung ương với hy vọng, tương lai không xa miền cuối đất xóa vùng trũng về y tế.

    21:59 | 07/08/2024
  • Cảnh giác trước mưu đồ “đổi màu” văn hóa

    Công nghiệp văn hóa đã và đang là trụ cột phát triển kinh tế quan trọng của nhiều quốc gia. Việc chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa sẽ giúp các quốc gia có thể nhanh chóng thu về những lợi ích kinh tế to lớn với tư cách như là một ngành kinh tế mũi nhọn, đầu tàu. Tại Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hóa là một nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước ta quyết liệt chỉ đạo triển khai trong những năm gần đây.

    09:05 | 26/07/2024
  • Sự thật không thể nào phủ nhận

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, một nhân cách lớn của dân tộc đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024 do tuổi cao, bệnh nặng. Đây là mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chúng ta vô cùng biết ơn và tự hào về những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bởi vậy, trong thời gian tới cả hệ thống chính trị cũng như các tầng lớp nhân dân đều cần phát huy tinh thần trách nhiệm gìn giữ và tiếp tục phát huy những di sản vô giá đó.

    08:57 | 23/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load