Thứ tư 17/07/2024 09:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Xử phạt hành chính hai cơ sở sản xuất giấy vàng mã gây ô nhiễm, buộc di dời khẩn cấp

21:15 | 16/07/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai hộ kinh doanh sản xuất giấy vàng mã tại khu Dương Ổ, phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh vì hoạt động không có giấy phép môi trường, đồng thời buộc di dời cơ sở sản xuất đến địa điểm phù hợp.

Bắc Ninh: Xử phạt hành chính hai cơ sở sản xuất giấy vàng mã gây ô nhiễm, buộc di dời khẩn cấp
Những cột ống khói gây ô nhiễm môi trường ở làng nghề tái chế giấy Phong Khê, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân và môi trường xung quanh.

Cụ thể, hai hộ kinh doanh bị xử phạt là hộ kinh doanh của ông Ngô Văn Giang (Quyết định số 854/QĐ-XPHC) và hộ kinh doanh của ông Nguyễn Văn Dương (Quyết định số 855/QĐ-XPHC).

Cả hai hộ kinh doanh này đều bị xử phạt vì vi phạm hành chính không có giấy phép môi trường theo quy định (giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh), vi phạm điểm c khoản 3 Điều 14, Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đối với hành vi vi phạm trên, cả hai hộ kinh doanh đều bị phạt tiền 160 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh 4,5 tháng. Ngoài ra, các hộ kinh doanh này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc di dời cơ sở sản xuất đến địa điểm phù hợp với quy hoạch, phân vùng môi trường, khả năng chịu tải của môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời hạn 270 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Quyết định xử phạt này có hiệu lực kể từ ngày ký, tức là ngày 12/7/2024 và được gửi tới các cơ quan, tổ chức có liên quan để phối hợp thực hiện.

Theo tính chất hành vi vi phạm, cả hai hộ kinh doanh trên đều hoạt động không có giấy phép môi trường theo quy định. Đây là một hành vi vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Việc sản xuất, kinh doanh mà không có giấy phép môi trường có thể gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường như ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên thiên nhiên... do đó, việc xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm này là cần thiết để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Mức độ xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính không có giấy phép môi trường theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 14, Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ. Theo đó, mức phạt tiền đối với hành vi này là từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như: Đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, buộc di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh

Trong trường hợp này, cả hai hộ kinh doanh đều bị phạt tiền ở mức 160.000.000 đồng, nằm trong khung xử phạt được quy định. Điều này cho thấy mức độ xử phạt được áp dụng một cách nghiêm minh, phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm của các hộ kinh doanh.

Bắc Ninh: Xử phạt hành chính hai cơ sở sản xuất giấy vàng mã gây ô nhiễm, buộc di dời khẩn cấp
Hội nghị bàn về kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật tại làng nghề Phong Khê, phường Phong Khê.

Trước đó, ngày 4/7, tại UBND thành phố Bắc Ninh đã diễn ra hội nghị bàn về kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật tại làng nghề Phong Khê, phường Phong Khê. Đồng tình với việc di dời các doanh nghiệp sản xuất giấy ra khỏi Phong Khê, tại hội nghị, ông Phan Khắc Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh cho rằng, đây là một quyết định đúng đắn và khả thi.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh dẫn chứng trường hợp Khu công nghiệp Biên Hòa 1 rộng hơn 300ha tại Đồng Nai cũng phải di dời để chuyển đổi thành khu đô thị, dịch vụ, thương mại do ô nhiễm nước thải nghiêm trọng. Thậm chí, ngay cả Thủ đô Hà Nội, cận kề tỉnh Bắc Ninh cũng đã di dời nhiều trường đại học ra ngoại thành để giảm tải áp lực lên môi trường sống.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh cũng chỉ ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất giấy lâu đời vẫn có thể hoạt động tốt nếu xử lý môi trường hiệu quả, đơn cử như Công ty giấy Bãi Bằng. Do đó, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Ninh, việc di dời các doanh nghiệp tại Phong Khê là cần thiết, nhưng các doanh nghiệp này vẫn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường tại địa điểm mới.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu đã thông tin 8 nội dung chính của đề án “Tổng thể xử lý ô nhiễm môi trường phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, giai đoạn 2022-2030” và đưa ra thông điệp mạnh mẽ: "Dừng máy, di dời, chuyển đổi". Theo đó, 228 doanh nghiệp sản xuất giấy tại làng nghề Phong Khê phải dừng hoạt động, di dời và chuyển đổi ngành nghề trước ngày 31/12/2024.

Nguyên Khánh

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load