Thứ sáu 03/05/2024 18:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Tinh thần đổi mới giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

16:29 | 30/03/2024

(Xây dựng) - Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức hội nghị lần thứ 20, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ của quý I/2024, qua đó chỉ rõ những mặt còn tồn tại và đề ra các giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm quý II các quý tiếp theo năm 2024.

Bắc Ninh: Tinh thần đổi mới giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, các cấp, ngành, địa phương… nêu cao trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, vì sự phát triển chung của tỉnh.

Bước sang năm 2024, với tinh thần đổi mới, lãnh đạo toàn diện và nhất quán, triển khai đồng bộ các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương và của tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, tỉnh Bắc Ninh đã gặt hái được nhiều thành tựu trong quý I như: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 6% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch tăng 44%.

Trong đó, hoạt động thu hút đầu tư tiếp tục phát triển, thu hút đầu tư trong nước tăng gấp 2,2 lần về số dự án cấp mới và gấp 1,9 lần về vốn đăng ký; thu hút FDI tăng gấp 1,9 lần về số dự án cấp mới; thành lập mới doanh nghiệp tăng 8%... Tuy nhiên kinh tế còn gặp khó khăn, tăng trưởng âm 3,83%; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 8,7%; giá trị xuất khẩu giảm 11,4%...

Về công tác quản lý đầu tư công, quy hoạch, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường được thực hiện nghiêm; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác cải cách hành chính, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường; công tác quân sự, quốc phòng địa phương, an ninh trật tự được giữ vững.

Nhằm làm rõ những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề ra phương hướng, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới, các đại biểu tích tham dự hội nghị đã cực trao đổi, thảo luận. Trong đó, tập trung vào các vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thị trường bất động sản, giải ngân vốn đầu tư công; nâng cao hơn nữa công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương trong triển khai nhiệm vụ...

Bắc Ninh: Tinh thần đổi mới giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang thông tin và làm rõ thêm các ý kiến đại biểu nêu tại hội nghị. Đồng thời nhấn mạnh các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, giải ngân vốn đầu tư công; hoàn thiện trình phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý chủ trương; hoàn thành phương án, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với 13 quy hoạch phân khu còn lại; xây dựng danh mục dự án thu hút đầu tư năm 2024, định hướng đến năm 2030; tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, trong bối cảnh khó khăn chung, song với quyết tâm, cùng sự nỗ lực, đồng lòng, ngay trong quý I, tỉnh tiếp tục có những đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, rõ hơn, sát việc hơn, quyết liệt hơn, song không nôn nóng, bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra.

Bắc Ninh: Tinh thần đổi mới giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Toàn cảnh hội nghị.

Đối với nhiệm vụ trong quý II và các quý tiếp theo của năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm công tác xây dựng Đảng, “cấp ủy phải là chỗ dựa vững chắc về mặt chính trị, chính quyền phải là chỗ dựa vững chắc về mặt pháp lý cho cấp ủy”; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, vụ việc nổi cộm, dư luận quan tâm, tiếp tục rà soát, đôn đốc các vụ việc, đơn thư tồn đọng, kéo dài; giao Ban Dân vận chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh thực hiện chủ trương “tỉnh nắm đến xã, huyện nắm đến thôn, xã nắm đến từng gia đình, đoàn viên, hội viên” gắn với thực hiện chuyển đổi số.

Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, để tăng thu ngân sách, tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển; thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn; nghiên cứu phương án phân cấp đầu tư cho các đơn vị cấp huyện; liên quan đến nhà ở xã hội, ban hành quy chuẩn nhà ở cho thuê. Đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, chuẩn bị tốt các điều kiện chuẩn bị cho sơ kết 1 năm xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”…

Bí thư Tỉnh ủy gửi gắm, tinh thần đổi mới của quý I sẽ tiếp tục được lan toả sâu rộng trong quý II và các quý tiếp theo của năm 2024, để từ đó giúp toàn tỉnh hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Xác định năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2021-2025), ngay từ đầu năm, Bắc Ninh đã tập trung triển khai công việc theo tinh thần quyết liệt nhưng không nôn nóng, đổi mới phương pháp làm việc theo hướng giao việc gắn với kiểm tra, giám sát.

Trên tinh thần phát huy các kết quả đã đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục bám sát chủ đề công tác năm và chức năng, nhiệm vụ được giao, nêu cao trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, không đùn đẩy trách nhiệm, vì sự phát triển chung của tỉnh, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load