Thứ ba 29/10/2024 00:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bắc Ninh - Tây Ninh: Trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, quản lý quy hoạch và xây dựng

22:14 | 28/10/2024

(Xây dựng) - Bắc Ninh và Tây Ninh, hai tỉnh thành cách xa nhau về địa lý nhưng lại gần gũi trong tình cảm và sự hợp tác. Mới đây, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội, nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ kết nghĩa và thúc đẩy sự phát triển chung giữa hai tỉnh.

Bắc Ninh - Tây Ninh: Trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, quản lý quy hoạch và xây dựng
Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh gửi tặng bức tranh dân gian Đông Hồ - Chăn trâu thổi sáo với ý nghĩa “Thiên thời - địa lợi - nhân hòa”.

Thắt chặt hơn tình đoàn kết

Chiều 26/10, tại phòng khách Tỉnh ủy Tây Ninh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh đã có buổi hội nghị làm việc, trao đổi kinh nghiệm giữa hai tỉnh. Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh do ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn.

Trong không khí trang trọng và cởi mở, lãnh đạo hai tỉnh đã ôn lại truyền thống kết nghĩa giữa hai tỉnh Tây Ninh và Hà Bắc (cũ) từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Năm 1997, tỉnh Hà Bắc đã được tách ra thành hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Tuy nhiên, mối quan hệ gắn bó giữa hai tỉnh Bắc Ninh và Tây Ninh vẫn luôn được duy trì và phát triển.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã chia sẻ khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Bắc Ninh hiện là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp điện tử. Tỉnh cũng đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, văn hóa, y tế, giáo dục để sớm đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bắc Ninh - Tây Ninh: Trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, quản lý quy hoạch và xây dựng
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh gửi bức tranh hồ Dầu Tiếng mang đậm nét văn hóa của Tây Ninh tới Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh.

Về phía Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc đã chia sẻ về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024 của Tỉnh ủy. Tây Ninh đang tập trung vào phát triển công nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển kinh tế cửa khẩu, gắn với phát triển du lịch sinh thái và tâm linh. Đặc biệt, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư phát triển khu du lịch núi Bà Đen, một trong những điểm du lịch tâm linh quan trọng của cả nước.

Chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý quy hoạch, phát triển du lịch

Trong buổi làm việc, hai tỉnh đã tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề như xây dựng và tổ chức quản lý quy hoạch; những bài học kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, đầu tư công nghệ cao, cũng như trong công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch đô thị; quy hoạch công nghiệp, thương mại dịch vụ.

Trong phát triển du lịch, hai tỉnh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển, đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh. Tây Ninh đã chia sẻ kinh nghiệm với đoàn trong việc quy hoạch đầu tư phát triển khu du lịch núi Bà Đen, ngược lại, Bắc Ninh đã chia sẻ về kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Bên cạnh đó, hai tỉnh cũng đã trao đổi về kinh nghiệm quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông chiến lược kết nối vùng, liên vùng.

Bắc Ninh - Tây Ninh: Trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, quản lý quy hoạch và xây dựng
Tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ tỉnh Tây Ninh số tiền 5 tỷ đồng, chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Tại buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm, lãnh đạo hai tỉnh khẳng định mong muốn trong thời gian tới, hai tỉnh sẽ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm để giúp nhau cùng phát triển. Hai bên cũng thống nhất chủ trương gặp gỡ định kỳ, giao các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng chương trình ký kết hợp tác chính thức về phát triển kinh tế - xã hội, về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Các thành viên trong Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh và đại diện các Sở, ban, ngành tỉnh Tây Ninh cũng đã có những trao đổi thẳng thắn, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh mối quan hệ đoàn kết, gắn bó thân thiết giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Bắc Ninh - Tây Ninh đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Đồng thời tin tưởng rằng mối quan hệ này sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ tỉnh Tây Ninh số tiền 5 tỷ đồng cùng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát. Lãnh đạo hai tỉnh cũng trao tặng nhau những bức tranh đậm nét văn hóa của mỗi tỉnh, thể hiện tình cảm và sự gắn bó giữa hai địa phương.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load