Thứ sáu 29/03/2024 16:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Kiên quyết xử lý sai phạm tại dự án Khu liên hợp khoa học – đào tạo tại thị xã Từ Sơn

18:30 | 31/08/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến những thông tin phản ánh về việc thực hiện quy hoạch xây dựng và vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Khu liên hợp khoa học - đào tạo tại thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), đại diện Sở Xây dựng và thị xã Từ Sơn cho biết: Tỉnh đã và đang tích cực chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan tập trung xử lý dứt điểm những vướng mắc, tồn tại của dự án này.

bac ninh kien quyet xu ly sai pham tai du an khu lien hop khoa hoc dao tao tai thi xa tu son
Nhiều hạng mục vi phạm đã được chủ đầu tư tháo dỡ.

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch là phù hợp với quy định pháp luật

Theo tài liệu do Sở Xây dựng Bắc Ninh cung cấp: Quy hoạch của dự án Khu liên hợp khoa học - đào tạo do Hội Khoa học kinh tế Việt Nam làm chủ đầu tư được Sở Xây dựng phê duyệt tại Quyết định Số 82/QĐ-SXD ngày 5/6/2013, được phân thành 03 khu chức năng gồm:

Khu A: Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội có diện tích khoảng 9,90ha. Chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng các công trình giáo dục của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (Giảng đường, khu nhà hiệu bộ, văn phòng và một số công trình chức năng phục vụ hoạt động giáo dục và đào tạo trong phạm vi cơ sở giáo dục và đào tạo).

Khu B: Các trung tâm thuộc Hội Khoa học kinh tế Việt Nam có diện tích khoảng 4,81ha. Theo quy hoạch chi tiết đã phê duyệt, chỉ có 12 khối nhà làm việc và nghiên cứu của các hội thành viên với chiều cao tối đa 18,0m, mật độ xây dựng tối đa 50%.

Khu C: Trường Cao đẳng Lý Công Uẩn có diện tích khoảng 5,68ha. Ngày 12/02/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 226/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Trường Phổ thông liên cấp Lý Công Uẩn trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh.

Để đảm bảo phù hợp mô hình dạy học của trường liên cấp, Hội Khoa học kinh tế Việt Nam có Văn bản số 28/CV-HKH ngày 20/5/2020 về việc đề nghị xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu liên hợp khoa học - đào tạo để hoán đổi vị trí một số khu chức năng tại Khu C cho phù hợp với mô hình đào tạo mới và nhu cầu thực tế sử dụng, vận hành của Hội tại dự án. Mặt khác, đồ án quy hoạch chi tiết Khu liên hợp khoa học - đào tạo được phê duyệt từ năm 2013 nên việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đến nay là phù hợp với quy định pháp luật về quy hoạch. Sở Xây dựng đã tổ chức họp lấy ý kiến các Sở, ngành, địa phương và báo cáo UBND tỉnh cho trường điều chỉnh và được UBND tỉnh chấp thuận tại Văn bản số 2437/UBND-XDCB ngày 16/7/2020. Hiện nay, Hội Khoa học kinh tế Việt Nam đang lập hồ sơ Đồ án điều chỉnh cho phù hợp với chức năng của trường phổ thông liên cấp thay thế cho trường cao đẳng, đảm bảo thuận lợi cho việc dạy học, nghiên cứu khoa học và hoạt động giáo dục đào tạo.

Căn cứ quy định của pháp luật về đất đai, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 285/QĐ-UBND ngày 9/7/2020 về việc cho phép Hội Khoa học kinh tế Việt Nam chuyển từ hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất để xây dựng Khu liên hợp khoa học - đào tạo và ký Hợp đồng thuê đất số 60/HĐ-TĐ ngày 7/8/2020, mục đích sử dụng đất là xây dựng Khu liên hợp khoa học - đào tạo, phương thức nộp tiền thuê đất hàng năm.

Kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án

Trước những thông tin về việc có nhiều công trình, hạng mục xây dựng sai quy hoạch tại dự án này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Quang – Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Từ Sơn và được xác nhận: Từ tháng 10/2019, qua kiểm tra, xác minh, Hội Khoa học kinh tế Việt Nam đã tổ chức thi công xây dựng tại lô đất ký hiệu KH06 thuộc khu B, xây dựng 03 hạng mục công trình cao 3 - 4 tầng khi chưa có giấy phép xây dựng, và có một phần công trình chưa phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt. Phòng Quản lý đô thị đã có báo cáo về Sở Xây dựng để có biện pháp xử lý cụ thể. Căn cứ vào những quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐCP, Sở Xây dựng đã lập hồ sơ xử lý vi phạm, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1964/QĐ-UBND ngày 26/11/2019 với nội dung: xử phạt hành chính số tiền 110.000.000 đồng; Yêu cầu Hội Khoa học kinh tế Việt Nam chấm dứt ngay hành vi vi phạm hành chính, tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt. Ngay sau đó, chủ đầu tư đã thực hiện nộp phạt và chấm dứt hành vi vi phạm, dừng thi công, không xây dựng thêm công trình.

Ngày 26/3/2020, chủ đầu tư đã lập Kế hoạch số 24/2020/KH-HKT cam kết tự tổ chức tháo dỡ các công trình, phần công trình vi phạm xong toàn bộ trước ngày 31/12/2020. Đến tháng 6 năm 2020 chủ đầu tư đã tự tháo dỡ một số hạng mục công trình như: Sân bóng, nhà kho tại lô quy hoạch CX17, các dãy nhà cấp 4...

Trong quá trình tháo dỡ, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19, chủ đầu tư thực hiện các biện pháp về phòng chống đại dịch nên việc tháo dỡ bị gián đoạn. Mới đây, thực hiện văn bản đôn đốc của Sở Xây dựng, UBND thị xã Từ Sơn tiếp tục đôn đốc, giám sát chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả, kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm, tránh phát sinh hậu quả nghiêm trọng kéo dài.

Về vai trò và trách nhiệm của Sở Xây dựng, ông Nguyễn Tiến Tài – Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh khẳng định: Ngay sau khi nhận được báo cáo về việc có vi phạm trật tự xây dựng tại dự án, Sở Xây dựng đã lập hồ sơ trình UBND tỉnh ra quyết định xử phạt theo đúng trình tự quy định; đồng thời thường xuyên đôn đốc việc thực hiện nghiêm quyết định xử phạt.

bac ninh kien quyet xu ly sai pham tai du an khu lien hop khoa hoc dao tao tai thi xa tu son
Sở Xây dựng Bắc Ninh khẳng định không có sự bao che, làm ngơ cho vi phạm của chủ đầu tư.

Mới đây nhất, ngày 11/8/2020, Sở Xây dựng đã ban hành Văn bản số 1677/SXD-TTr, đến ngày 24/8/2020, tổ công tác của Sở Xây dựng đã xuống kiểm tra thực tế hiện trường lập biên bản làm việc với UBND thị xã Từ Sơn, nhà trường và yêu cầu tiếp tục thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm. Ngày 25/8/2020, Sở Xây dựng tiếp tục có Văn bản số 1797, 1798/SXD-TTr đôn đốc UBND thị xã Từ Sơn và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ các công trình, phần công trình vi phạm và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1964/QĐ-UBND.

Ngày 26/8/2020, Giám đốc Sở tiếp tục chủ trì buổi làm việc với UBND thị xã Từ Sơn và chủ đầu tư để chỉ đạo việc tháo dỡ xong trước ngày 28/8/2020, đồng thời thành lập tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc việc tháo dỡ của chủ đầu tư.

Thực tế tại hiện trường, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận chủ đầu tư đã tháo dỡ cơ bản xong các nhà cấp 4, toàn bộ cổng, tường rào của 3 công trình cao 3 đến 4 tầng xây dựng không phép ở khu B.

Với tinh thần thượng tôn pháp luật, chính quyền tỉnh Bắc Ninh và Sở Xây dựng Bắc Ninh không bao che, làm ngơ cho các vi phạm của chủ đầu tư. Tỉnh không cấp phép xây dựng nhà ở biệt thự, không chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất xây dựng Khu liên hợp khoa học - đào tạo sang đất ở, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư theo pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Kim Thoa – Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load