Thứ sáu 26/04/2024 06:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Huyện Quế Võ đạt tiêu chí đô thị loại IV

09:47 | 08/06/2022

(Xây dựng) - Ngày 7/6, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) Lê Hoàng Trung đã chủ trì cuộc họp thẩm định huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại IV.

bac ninh huyen que vo dat tieu chi do thi loai iv
Toàn cảnh cuộc họp.

Sau hơn 10 năm đầu tư xây dựng phát triển đô thị theo định hướng quy hoạch vùng tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh, quy hoạch chung đô thị Phố Mới và vùng phụ cận, Chương trình phát triển đô thị Quế Võ…, đến nay Quế Võ đã khẳng định được vị thế là một đô thị công nghiệp - dịch vụ thương mại, là trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa, y tế, du lịch, khoa học và công nghệ của phía Đông Nam của tỉnh Bắc Ninh.

Huyện Quế Võ có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng liên huyện, là đô thị văn hóa lịch sử, trung tâm cấp vùng về giáo dục và đào tạo, du lịch, trung tâm cấp đô thị về thương mại dịch vụ.

Với không gian đô thị được mở rộng, bộ mặt đô thị Quế Võ nhanh chóng được đổi mới. Các tuyến phố cùng nhiều công trình trụ sở cơ quan, quảng trường, vườn hoa được xây dựng đẹp và khang trang. Công trình văn hóa - thể thao, dịch vụ thương mại đã và đang được đầu tư, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Cảnh quan đô thị ngày càng văn minh - sạch - đẹp.

Đặc biệt, địa bàn huyện hiện có 5 khu, cụm công nghiệp tập trung lớn, được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn. Yếu tố này đưa Quế Võ trở thành trung tâm công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh .

Hội đồng thẩm định nhận định: Với sự nỗ lực để phát triển trong 10 năm qua, huyện Quế Võ xứng tầm để nâng lên đô thị loại IV và dự kiến sẽ thành lập thị xã Quế Võ trong tương lai.

Các thành viên Hội đồng thẩm định đã đóng góp ý kiến cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và huyện Quế Võ những tiêu chí còn thiếu và yếu, như cây xanh còn ít, thiếu điểm nhấn đô thị. Việc kêu gọi đầu tư cần chú trọng cân đối cho phù hợp với việc phát triển đô thị.

Chính vì công nhân đổ về khu công nghiệp ở Quế Võ nhiều, do vậy cần phát triển nhà ở xã hội (nhà ở cho công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp). Phát triển khu công nghiệp nhưng phải gắn liền với phát triển khu dân cư và cần chú trọng rà soát lại việc thoát nước đô thị.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định và cam kết sẽ hoàn thành các tiêu chí đô thị còn thiếu và yếu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Lê Hoàng Trung nhận định: Bắc Ninh là một trong những đô thị rất xuất sắc trong việc phát triển đô thị, tuân thủ theo quy hoạch vùng, quy hoạch chung và rất quan tâm đến việc chỉnh sửa những tiêu chí còn thiếu và yếu.

Huyện Quế Võ cũng cần tiếp tục hoàn thiện nhiệm vụ quản lý hành chính để tránh phát triển tự phát; lưu ý đến môi trường, rác thải, nước thải; lưu tâm phát triển nhà ở xã hội cho công nhân và cần nâng cao dịch vụ, nâng cao chất lượng sống cho người dân…

Bên cạnh việc phát triển đô thị thì việc giữ gìn bản sắc văn hóa cũng vô cùng quan trọng, bởi vùng Kinh Bắc có nhiều công trình văn hóa nên cần được bảo tồn và quan tâm phát triển.

Đề án được Hội đồng thẩm định đánh giá cao với số điểm là 88,70 điểm.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load