Thứ năm 25/07/2024 20:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Đặt mục tiêu bứt phá “khủng” hút 7 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024

07:38 | 25/07/2024

(Xây dựng) - Ngày 23/7, tại Phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đặt ra mục tiêu “khủng” thu hút khoảng 7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2024.

Bắc Ninh: Đặt mục tiêu bứt phá “khủng” hút 7 tỷ USD vốn FDI trong năm 2024
Bắc Ninh là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI trong 6 tháng đầu năm 2024, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,58 tỷ USD.

Bắc Ninh đang là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI trong 6 tháng đầu năm 2024, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 2,58 tỷ USD. Tính chung trên cả nước, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng trưởng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng vượt bậc của vốn FDI tại Bắc Ninh, chủ yếu đến từ dự án điều chỉnh vốn đầu tư lớn trị giá 1,07 tỷ USD của Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C. Sau điều chỉnh, tổng vốn đầu tư của nhà máy này đạt 1,6 tỷ USD, với công suất sản xuất 3.600 triệu sản phẩm mỗi năm.

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh đã thu hút 244 dự án FDI mới, tăng 75,5% so với cùng kỳ, với tổng vốn đăng ký đạt 1,102 tỷ USD. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore. Tính đến thời điểm hiện tại, Bắc Ninh có 2.347 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư được cấp phép đạt 27,673 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Bắc Ninh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung vào cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư. Cụ thể, tỉnh đang nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng của tỉnh.

Phát biểu tại Phiên họp thường kỳ tháng 7/2024, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc đạt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI; đồng thời yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các dự án FDI chất lượng cao.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh cũng đã rất nỗ lực trong việc thu hút các “đại bàng” công nghệ đến làm tổ và các nhà đầu tư lớn. Đơn cử, mới đây, Tập đoàn Phillips (Hàn Quốc) nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ và sản xuất đang cân nhắc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Ninh. Cùng với đó là Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc (LH) cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ vào ngày 01/7/2024 với tỉnh Bắc Ninh về hợp tác xây dựng Dự án Khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố Bắc Ninh. Được biết, dự án này hứa hẹn sẽ mang đến một không gian sống hiện đại và tiện nghi theo mô hình "K-Town" của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Bắc Ninh cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức trong việc thu hút FDI. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, cạnh tranh gay gắt từ các địa phương khác và những biến động của tình hình kinh tế thế giới. Do đó, với mục tiêu thu hút 7 tỷ USD FDI trong năm 2024 đòi hỏi tỉnh này phải rất nỗ lực để đạt được như kỳ vọng.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load