Thứ sáu 26/04/2024 10:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Vì sao liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta bị loại?

14:14 | 14/02/2020

(Xây dựng) - Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã lên tiếng về lý do liên danh nhà thầu này bị loại tại gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600 - Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km 58+760).

bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
Đại diện liên danh nhà thầu đã gửi kiến nghị lên các cơ quan chức năng.

Tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết: Ngày 03/12/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600- Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km58+760) thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã (Km0 - Km66+600) với thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật vào ngày 23/12/2019, có 20 nhà thầu tham gia mua hồ sơ mời thầu và có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu đúng quy định là: Liên danh Hà Bắc, liên danh Vinaconex – Vinadelta, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty 36 và Công ty Cổ phần Sông Đà 9.

Ngày 27/12/2019, bên mời thầu là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã có Văn bản số 573/QLDA-KTTĐ gửi các nhà thầu thông báo về việc đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu nói trên. Theo đó, liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta được thông báo là không đạt do không đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật, không đạt điểm tối thiểu các tiêu chí tổng quát.

bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
Kiến nghị của nhà thầu gửi bên mời thầu.

Bức xúc về kết quả bị loại trên, ngày 28/12/2019, đại diện nhà thầu Vinaconex –Vinadelta đã có Văn bản số 274/2019/CV-XD gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, UBND tỉnh Bắc Kạn, Bộ Giao thông vận tải phúc đáp và giải trình về các nội dung: Tiêu chí giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công, uy tín nhà thầu… “đề nghị bên mời thầu xem xét, đánh giá lại và thực hiện phúc tra kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật để có những đánh giá chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch và trung thực nhất nhằm lựa chọn ra được những nhà thầu đủ năng lực triển khai gói thầu”.

Trước kiến nghị của liên danh nhà thầu, ngày 31/12/2019 và ngày 10/1/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã có các Văn bản số 762/QLDA-KTTĐ và số 24/QLDA-KTTĐ trả lời, cụ thể.

bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã có các văn bản trả lời rõ ràng, cụ thể.

Về tiêu chí giải pháp kỹ thuật, bên mời thầu cho rằng: Nhà thầu đề xuất chia thành 9 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu nhưng chỉ huy động tổng cộng 61 người (theo biểu huy động nhân lực) là bất hợp lý, không thể hoàn thành gói thầu theo tiến độ nhà thầu đề xuất. Biểu phân chia các mũi thi công sai khác giữa biểu bố trí mặt bằng công trường và biểu tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, nhà thầu không đề cập đến giải pháp thi công công trình phòng hộ (tường chắn) trên tuyến; thi công lớp mặt đường vuốt nối dân sinh. Công tác chuẩn bị mặt bằng không có nội dung phá dỡ cầu, cống cũ; Biểu huy động máy móc, nhà thầu đề xuất chỉ sử dụng 01 máy ủi trong suốt quá trình thực hiện gói thầu là không hợp lý với khối lượng, tiến độ của gói thầu… Do vậy, tổ chuyên gia đấu thầu đã đánh giá nhà thầu chỉ đạt được số điểm đánh giá/số điểm tối thiểu là 12/13,3 điểm.

Về biện pháp tổ chức thi công: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn cho rằng nhà thầu không nắm được quy mô của dự án (đoạn tuyến từ Km57+00 - Km58+760 nhà thầu nêu sai kết cấu mặt đường; sai quy mô cầu Bản Lài); nhà thầu cũng không đề cập điều kiện kinh tế - xã hội của khu vực mà gói thầu đi qua; không những thế, biện pháp thi công chưa nêu được công tác nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa, cọc khoan nhồi, thiếu giải pháp phá dỡ kết cấu cũ trên đường; không có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cụ thể trong quá trình thi công; nguồn cung cấp vật tư mua tại Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và các vùng lân cận là không hợp lý. Do vậy, tổ chuyên gia đấu thầu đã đánh giá nhà thầu chỉ được số điểm đánh giá/số điểm tối thiểu là 18/23,1 điểm.

Về uy tín của nhà thầu: Tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá dựa trên kết luận của Bộ Xây dựng và các quyết định khởi tố liên quan đến các cá nhân của nhà thầu trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay.

Ngoài các nội dung trên, trong văn bản ngày 6/1/2020 gửi Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Giao thông vận tải và Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) kiến nghị về kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600 - Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km58+760) thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã (Km0 - Km66+600) đại diện liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta cho rằng “thực tế nhà thầu đã khảo sát: …bề rộng đường hiện tại chỉ khoảng 4 - 4,5m…”.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn: Trên thực tế đoạn tuyến Quốc lộ 3B từ Km18+600- Km58+760 hiện hữu có quy mô là đường cấp 6 miền núi, nền đường tối thiểu là 6,5m, một số đoạn đã được mở rộng đủ nền đường cấp 4 miền núi (nền đường tối thiểu 7,5m), nhưng không hiểu lý do gì nhà thầu đã khảo sát tuyến đường nào mà lại nêu có quy mô sai khác với tuyến đường Quốc lộ 3B hiện hữu của gói thầu?

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn cho rằng: “Nhà thầu rất chủ quan trong công tác đấu thầu của gói thầu này. Những sai sót đó, nhà thầu cần nghiêm túc nhìn nhận khách quan để rút kinh nghiệm trong những lần đấu thầu sau không tiếp diễn những sai lầm phổ thông đáng tiếc, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực thực tế của một trong những doanh nghiệp xây dựng hàng đầu Việt Nam!”.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load