Chủ nhật 23/02/2020 17:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Vì sao liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta bị loại?

14:14 | 14/02/2020

(Xây dựng) - Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã lên tiếng về lý do liên danh nhà thầu này bị loại tại gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600 - Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km 58+760).

bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
Đại diện liên danh nhà thầu đã gửi kiến nghị lên các cơ quan chức năng.

Tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết: Ngày 03/12/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600- Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km58+760) thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã (Km0 - Km66+600) với thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật vào ngày 23/12/2019, có 20 nhà thầu tham gia mua hồ sơ mời thầu và có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu đúng quy định là: Liên danh Hà Bắc, liên danh Vinaconex – Vinadelta, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty 36 và Công ty Cổ phần Sông Đà 9.

Ngày 27/12/2019, bên mời thầu là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã có Văn bản số 573/QLDA-KTTĐ gửi các nhà thầu thông báo về việc đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu nói trên. Theo đó, liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta được thông báo là không đạt do không đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật, không đạt điểm tối thiểu các tiêu chí tổng quát.

bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
Kiến nghị của nhà thầu gửi bên mời thầu.

Bức xúc về kết quả bị loại trên, ngày 28/12/2019, đại diện nhà thầu Vinaconex –Vinadelta đã có Văn bản số 274/2019/CV-XD gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, UBND tỉnh Bắc Kạn, Bộ Giao thông vận tải phúc đáp và giải trình về các nội dung: Tiêu chí giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công, uy tín nhà thầu… “đề nghị bên mời thầu xem xét, đánh giá lại và thực hiện phúc tra kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật để có những đánh giá chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch và trung thực nhất nhằm lựa chọn ra được những nhà thầu đủ năng lực triển khai gói thầu”.

Trước kiến nghị của liên danh nhà thầu, ngày 31/12/2019 và ngày 10/1/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã có các Văn bản số 762/QLDA-KTTĐ và số 24/QLDA-KTTĐ trả lời, cụ thể.

bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã có các văn bản trả lời rõ ràng, cụ thể.

Về tiêu chí giải pháp kỹ thuật, bên mời thầu cho rằng: Nhà thầu đề xuất chia thành 9 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu nhưng chỉ huy động tổng cộng 61 người (theo biểu huy động nhân lực) là bất hợp lý, không thể hoàn thành gói thầu theo tiến độ nhà thầu đề xuất. Biểu phân chia các mũi thi công sai khác giữa biểu bố trí mặt bằng công trường và biểu tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, nhà thầu không đề cập đến giải pháp thi công công trình phòng hộ (tường chắn) trên tuyến; thi công lớp mặt đường vuốt nối dân sinh. Công tác chuẩn bị mặt bằng không có nội dung phá dỡ cầu, cống cũ; Biểu huy động máy móc, nhà thầu đề xuất chỉ sử dụng 01 máy ủi trong suốt quá trình thực hiện gói thầu là không hợp lý với khối lượng, tiến độ của gói thầu… Do vậy, tổ chuyên gia đấu thầu đã đánh giá nhà thầu chỉ đạt được số điểm đánh giá/số điểm tối thiểu là 12/13,3 điểm.

Về biện pháp tổ chức thi công: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn cho rằng nhà thầu không nắm được quy mô của dự án (đoạn tuyến từ Km57+00 - Km58+760 nhà thầu nêu sai kết cấu mặt đường; sai quy mô cầu Bản Lài); nhà thầu cũng không đề cập điều kiện kinh tế - xã hội của khu vực mà gói thầu đi qua; không những thế, biện pháp thi công chưa nêu được công tác nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa, cọc khoan nhồi, thiếu giải pháp phá dỡ kết cấu cũ trên đường; không có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cụ thể trong quá trình thi công; nguồn cung cấp vật tư mua tại Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và các vùng lân cận là không hợp lý. Do vậy, tổ chuyên gia đấu thầu đã đánh giá nhà thầu chỉ được số điểm đánh giá/số điểm tối thiểu là 18/23,1 điểm.

Về uy tín của nhà thầu: Tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá dựa trên kết luận của Bộ Xây dựng và các quyết định khởi tố liên quan đến các cá nhân của nhà thầu trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay.

Ngoài các nội dung trên, trong văn bản ngày 6/1/2020 gửi Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Giao thông vận tải và Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) kiến nghị về kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600 - Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km58+760) thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã (Km0 - Km66+600) đại diện liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta cho rằng “thực tế nhà thầu đã khảo sát: …bề rộng đường hiện tại chỉ khoảng 4 - 4,5m…”.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn: Trên thực tế đoạn tuyến Quốc lộ 3B từ Km18+600- Km58+760 hiện hữu có quy mô là đường cấp 6 miền núi, nền đường tối thiểu là 6,5m, một số đoạn đã được mở rộng đủ nền đường cấp 4 miền núi (nền đường tối thiểu 7,5m), nhưng không hiểu lý do gì nhà thầu đã khảo sát tuyến đường nào mà lại nêu có quy mô sai khác với tuyến đường Quốc lộ 3B hiện hữu của gói thầu?

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn cho rằng: “Nhà thầu rất chủ quan trong công tác đấu thầu của gói thầu này. Những sai sót đó, nhà thầu cần nghiêm túc nhìn nhận khách quan để rút kinh nghiệm trong những lần đấu thầu sau không tiếp diễn những sai lầm phổ thông đáng tiếc, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực thực tế của một trong những doanh nghiệp xây dựng hàng đầu Việt Nam!”.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • vinamilk mo dau nam 2020 an tuong voi hop dong xuat khau sua tri gia hang chuc trieu usd

    (Xây dựng) - Tham gia Hội chợ quốc tế Gulfood Dubai 2020 diễn ra từ ngày 16/02 đến 20/02/2020 tại Dubai, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ký thành công hợp đồng xuất khẩu sữa có giá trị lên đến 20 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia năm nay được ký kết ngay tại hội chợ.

    11:00 | 21/02/2020
  • nuoc ep trai cay tu nhien th true juice hoan toan tu trai cay that khong su dung duong

    (Xây dựng) - Tiếp tục sứ mệnh vì sức khỏe gia đình Việt, tiên phong trên con đường đồ uống tốt cho sức khỏe, hoàn toàn từ thiên nhiên, vừa qua, Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) đã cho ra mắt dòng sản phẩm nước ép trái cây tự nhiên, giúp người tiêu dùng có thêm một lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe giữa một thị trường mà các loại nước uống hóa tổng hợp đang tràn ngập.

    10:25 | 21/02/2020
  • thuc day hop tac cong tu

    (Xây dựng) - Ngày 19/2 tại Tokyo (Nhật Bản), Hiệp hội Đầu tư tài chính tư nhân (JPFI) đã có buổi làm việc với Hiệp hội Các nhà đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam (VARSI).

    09:46 | 21/02/2020
  • viet nam khong nen bo lo co hoi xay dung kinh te nen tang so

    Kinh tế nền tảng số đang góp phần quan trọng trong việc tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, đặc biệt là các nền tảng trong cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin...

    20:40 | 20/02/2020
  • co cau lai nganh dich vu de phat trien nhanh ben vung

    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 283/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Kế hoạch cơ cấu lại ngành dịch vụ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025".

    20:31 | 20/02/2020
  • xay dung tp hai duong xanh than thien an toan

    (Xây dựng) - Những năm gần đây, với sự phát triển về diện tích và quy mô dân số, tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu xây dựng TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) trở thành đô thị thông minh, bảo đảm các yếu tố phát triển bền vững, mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân, đang ngày một trở nên cấp thiết. Việc phát triển đô thị thông minh bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững sẽ góp phần khai thác, phát huy các tiềm năng và lợi thế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.

    14:36 | 20/02/2020
  • co hoi tu cptpp khong tach roi cac fta khac

    Tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam chỉ đạt khoảng 39% trong giai đoạn 2018-2019 cho thấy dư địa dành cho các DN Việt Nam còn rất lớn.

    14:04 | 20/02/2020
  • tap doan th tiep tuc tien phong tren con duong san xuat kinh doanh do uong tot cho suc khoe

    (Xây dựng) - Liên tiếp tung ra các sản phẩm mới - nước ép trái cây tự nhiên TH true JUICE, nước uống sữa trái cây, rồi nước gạo rang TH true RICE,… Tập đoàn TH đã tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong là trên con đường sản xuất - kinh doanh, mang các sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe tới người tiêu dùng Việt Nam.

    09:56 | 20/02/2020
  • co the dua vao so lieu ke khai de xac dinh tai chinh cua nha thau

    Trường hợp nhà thầu không nộp cam kết tín dụng của ngân hàng thì dựa vào số liệu kê khai của nhà thầu để xác định nguồn lực tài chính.

    20:17 | 19/02/2020
  • ky ket bien ban ghi nho ve hop tac cong tu xay dung kinh te tuan hoan trong quan ly rac thai nhua

    (Xây dựng) - Ngày 19/2 tại Hà Nội, lần đầu tiên, một thỏa thuận thiết lập hợp tác công tư về xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam đã được ký kết giữa Bộ Tài nguyên & Môi trường, Công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam, Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.

    16:11 | 19/02/2020
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load