Thứ ba 05/11/2024 11:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Bắc Kạn: Vì sao liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta bị loại?

14:14 | 14/02/2020

(Xây dựng) - Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã lên tiếng về lý do liên danh nhà thầu này bị loại tại gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600 - Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km 58+760).

bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
Đại diện liên danh nhà thầu đã gửi kiến nghị lên các cơ quan chức năng.

Tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết: Ngày 03/12/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600- Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km58+760) thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã (Km0 - Km66+600) với thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật vào ngày 23/12/2019, có 20 nhà thầu tham gia mua hồ sơ mời thầu và có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu đúng quy định là: Liên danh Hà Bắc, liên danh Vinaconex – Vinadelta, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty 36 và Công ty Cổ phần Sông Đà 9.

Ngày 27/12/2019, bên mời thầu là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã có Văn bản số 573/QLDA-KTTĐ gửi các nhà thầu thông báo về việc đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu nói trên. Theo đó, liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta được thông báo là không đạt do không đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật, không đạt điểm tối thiểu các tiêu chí tổng quát.

bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
Kiến nghị của nhà thầu gửi bên mời thầu.

Bức xúc về kết quả bị loại trên, ngày 28/12/2019, đại diện nhà thầu Vinaconex –Vinadelta đã có Văn bản số 274/2019/CV-XD gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, UBND tỉnh Bắc Kạn, Bộ Giao thông vận tải phúc đáp và giải trình về các nội dung: Tiêu chí giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thi công, uy tín nhà thầu… “đề nghị bên mời thầu xem xét, đánh giá lại và thực hiện phúc tra kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật để có những đánh giá chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch và trung thực nhất nhằm lựa chọn ra được những nhà thầu đủ năng lực triển khai gói thầu”.

Trước kiến nghị của liên danh nhà thầu, ngày 31/12/2019 và ngày 10/1/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã có các Văn bản số 762/QLDA-KTTĐ và số 24/QLDA-KTTĐ trả lời, cụ thể.

bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
bac kan vi sao lien danh nha thau vinaconex vinadelta bi loai
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đã có các văn bản trả lời rõ ràng, cụ thể.

Về tiêu chí giải pháp kỹ thuật, bên mời thầu cho rằng: Nhà thầu đề xuất chia thành 9 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu nhưng chỉ huy động tổng cộng 61 người (theo biểu huy động nhân lực) là bất hợp lý, không thể hoàn thành gói thầu theo tiến độ nhà thầu đề xuất. Biểu phân chia các mũi thi công sai khác giữa biểu bố trí mặt bằng công trường và biểu tiến độ thi công.

Bên cạnh đó, nhà thầu không đề cập đến giải pháp thi công công trình phòng hộ (tường chắn) trên tuyến; thi công lớp mặt đường vuốt nối dân sinh. Công tác chuẩn bị mặt bằng không có nội dung phá dỡ cầu, cống cũ; Biểu huy động máy móc, nhà thầu đề xuất chỉ sử dụng 01 máy ủi trong suốt quá trình thực hiện gói thầu là không hợp lý với khối lượng, tiến độ của gói thầu… Do vậy, tổ chuyên gia đấu thầu đã đánh giá nhà thầu chỉ đạt được số điểm đánh giá/số điểm tối thiểu là 12/13,3 điểm.

Về biện pháp tổ chức thi công: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn cho rằng nhà thầu không nắm được quy mô của dự án (đoạn tuyến từ Km57+00 - Km58+760 nhà thầu nêu sai kết cấu mặt đường; sai quy mô cầu Bản Lài); nhà thầu cũng không đề cập điều kiện kinh tế - xã hội của khu vực mà gói thầu đi qua; không những thế, biện pháp thi công chưa nêu được công tác nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa, cọc khoan nhồi, thiếu giải pháp phá dỡ kết cấu cũ trên đường; không có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cụ thể trong quá trình thi công; nguồn cung cấp vật tư mua tại Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và các vùng lân cận là không hợp lý. Do vậy, tổ chuyên gia đấu thầu đã đánh giá nhà thầu chỉ được số điểm đánh giá/số điểm tối thiểu là 18/23,1 điểm.

Về uy tín của nhà thầu: Tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá dựa trên kết luận của Bộ Xây dựng và các quyết định khởi tố liên quan đến các cá nhân của nhà thầu trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay.

Ngoài các nội dung trên, trong văn bản ngày 6/1/2020 gửi Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Giao thông vận tải và Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) kiến nghị về kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật gói thầu thi công xây dựng đoạn tuyến Km18+600 - Km57+00 và đoạn vuốt nối (Km57+00 - Km58+760) thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã (Km0 - Km66+600) đại diện liên danh nhà thầu Vinaconex – Vinadelta cho rằng “thực tế nhà thầu đã khảo sát: …bề rộng đường hiện tại chỉ khoảng 4 - 4,5m…”.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn: Trên thực tế đoạn tuyến Quốc lộ 3B từ Km18+600- Km58+760 hiện hữu có quy mô là đường cấp 6 miền núi, nền đường tối thiểu là 6,5m, một số đoạn đã được mở rộng đủ nền đường cấp 4 miền núi (nền đường tối thiểu 7,5m), nhưng không hiểu lý do gì nhà thầu đã khảo sát tuyến đường nào mà lại nêu có quy mô sai khác với tuyến đường Quốc lộ 3B hiện hữu của gói thầu?

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn cho rằng: “Nhà thầu rất chủ quan trong công tác đấu thầu của gói thầu này. Những sai sót đó, nhà thầu cần nghiêm túc nhìn nhận khách quan để rút kinh nghiệm trong những lần đấu thầu sau không tiếp diễn những sai lầm phổ thông đáng tiếc, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực thực tế của một trong những doanh nghiệp xây dựng hàng đầu Việt Nam!”.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Công nghiệp hỗ trợ cần các giải pháp về nguyên liệu

    (Xây dựng) - Một số tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam rất mong tìm được nguồn nguyên liệu trong nước để sản xuất. Thời gian tới, nếu Việt Nam khuyến khích phát triển nhanh công nghiệp hỗ trợ và tiếp tục ký thêm các hiệp định thương mại tự do sẽ tạo sức hút lớn cho doanh nghiệp nước ngoài.

    07:56 | 05/11/2024
  • Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất may công nghiệp

    (Xây dựng) - Đó là Đề án vừa được tỉnh Bình Định nghiệm thu, đã giúp huyện miền núi Vĩnh Thạch phát triển sản xuất hàng may mặc với công suất 80.000 sản phẩm/năm, đạt chất lượng.

    21:11 | 04/11/2024
  • Bình Định hiện thực hoá phát triển công nghiệp hỗ trợ hài hòa, bền vững

    (Xây dựng) - Thực hiện Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Bình Định đã đề ra những nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX là “Bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu công nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo với hàm lượng khoa học công nghệ cao, tăng tỷ lệ nội địa hóa; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ...”.

    21:09 | 04/11/2024
  • Xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn, quy chuẩn về chuyển đổi xanh trên từng ngành, lĩnh vực

    (Xây dựng) – Đó là kiến nghị của đại biểu Lê Đào An Xuân, Đoàn Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH) tỉnh Phú Yên tại phiên Quốc hội họp toàn thể Đánh kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, ngày 4/11.

    20:53 | 04/11/2024
  • Bắc Giang: Dự án Logistics hơn 4.000 tỷ đồng có dấu hiệu “hồi sinh”

    (Xây dựng) – Sau nhiều năm “đắp chiếu”, dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế thành phố Bắc Giang (dự án Trung tâm Logistics thành phố Bắc Giang) do Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang làm chủ đầu tư đang có dấu hiệu được tái khởi động.

    20:50 | 04/11/2024
  • Hà Nội: Khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước

    (Xây dựng) - Ngày 4/11, huyện Thanh Oai (Thành phố Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước. Với sự kiện này, Thanh Oai là huyện thứ 2 của Hà Nội hoàn thành khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn bộ 5/5 cụm công nghiệp, đạt tỷ lệ 100%.

    20:48 | 04/11/2024
  • Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư

    (Xây dựng) – Từ đầu năm đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 1,58 tỷ USD vốn FDI, gồm 163 dự án mới, 131 dự án điều chỉnh tăng vốn và 105 dự án góp vốn mua cổ phần. Để tiếp tục là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư, Bình Dương khẳng định sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa, công khai và minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính…

    20:17 | 04/11/2024
  • Hà Nội hướng tới thành quả thu hút FDI cao hơn

    Kể từ khi Việt Nam mở cửa thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đến nay, Hà Nội luôn đứng trong tốp đầu cả nước về lĩnh vực này, tạo được ấn tượng tích cực, cũng như thúc đẩy tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế. Đó cũng là thực tế tương xứng với vị thế, sức hấp dẫn và nỗ lực tự thân của thành phố Hà Nội.

    19:23 | 04/11/2024
  • Bình Định: Chuẩn bị quỹ đất từ 20 - 30ha để sẵn sàng phục vụ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp

    (Xây dựng) – “Khẩn trương kêu gọi nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào những cụm công nghiệp có trong quy hoạch; chuẩn bị quỹ đất từ 20 - 30ha để sẵn sàng phục vụ thu hút các nhà đầu tư thứ cấp”, Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đến UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm 2024.

    14:32 | 04/11/2024
  • Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng

    (Xây dựng) - Một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam từ đầu năm đến nay chính là xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp đã được cải thiện rõ nét hơn. Ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo đang có sự tăng trưởng mạnh, tiếp tục thể hiện rõ vai trò động lực chính cho tăng trưởng của nền kinh tế và động lực này sẽ còn duy trì và phát huy trong quý IV/2024.

    12:59 | 04/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load