Thứ sáu 19/04/2024 17:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Người dân thôn Phặc Tràng vẫn chưa thể “an cư”

11:11 | 20/10/2020

(Xây dựng) - Hứa rồi thất hứa. Đến nay sau 16 năm, những người dân chịu ảnh hưởng do thu hồi đất tại thôn Phặc Tràng, xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa có đất để tái định cư.

bac kan nguoi dan thon phac trang van chua the an cu
16 năm trôi qua, những người dân chịu ảnh hưởng do thu hồi đất tại thôn Phặc Tràng vẫn chưa có đất tái định cư để ổn định cuộc sống.

Năm 2004, công trình đường và đê bao chống lũ thuộc dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Bắc Sông Cầu, thị xã Bắc Kạn (nay là thành phố Bắc Kạn) gồm 2 gói thầu số 1 và gói thầu số 2 đã được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt và triển khai xây dựng.

Quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành các Quyết định thu hồi đất: Số 2788/QĐ-UBND ngày 29/11/2004, số 2716/QĐ-UBND ngày 28/10/2005, số 975/QĐ-UBND ngày 30/5/2008 và UBND thị xã Bắc Kạn lúc bấy giờ cũng đã ban hành Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 11/01/2007 với tổng số hộ chịu ảnh hưởng do thu hồi đất lên đến 151 hộ, chủ yếu là người dân nghèo tại thôn Phặc Tràng, xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn.

Nhờ sự ủng hộ tuyệt đối của các hộ dân, công trình đường và đê bao chống lũ thuộc Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Bắc Sông Cầu thị xã Bắc Kạn đã được triển khai từ năm 2005 và hoàn tất công tác xây dựng năm 2008.

Điều đáng nói là, tại thời điểm thực hiện giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, UBND thị xã Bắc Kạn đã cam kết giao đất tái định cư cho tất cả các hộ đủ điều kiện theo Quyết định số 58/2005/QĐ-UBND ngày 13/01/2005 của UBND tỉnh Bắc Kạn. Thế nhưng, gần 16 năm đã trôi qua, phần lớn những người dân mất đất tại thôn Phặc Tràng, xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa thể được nhận đất tái định cư.

Tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết: Trên thực tế, UBND thành phố Bắc Kạn cũng đã chuẩn bị đủ mặt bằng sạch ngay từ khi triển khai thực hiện dự án, nằm ngay bên đường đê để giao đất tái định cư cho người dân bị mất đất. Tuy nhiên, do vị trí đất “bờ xôi ruộng mật” nên địa phương lấy lý do “chưa có hạ tầng” nên chưa thể giao đất tái định cư từ đó đến nay. Sau khi kiến nghị, các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn đã có cuộc đối thoại trực tiếp với người dân.

Tại Thông báo số 68/TB-UBND ngày 25/6/2019 Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn đã kết luận: Việc điều chỉnh quy hoạch khu Bắc Sông Cầu thuộc xã Dương Quang, phương án xây dựng khu dân cư để thực hiện giao đất cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng công trình đường và đê bao chống lũ đã được UBND tỉnh cho ý kiến đồng ý để UBND thành phố thực hiện. Đồng thời, UBND thành phố sẽ đảm bảo quyền lợi của các hộ dân bị thu hồi đất giải phóng mặt bằng công trình đường và đê bao chống lũ. Cụ thể, xây dựng khu dân cư để giao đất cho các hộ dân thuộc diện được giao đất theo Quyết định 58. Địa điểm xây dựng khu vực tiếp giáp khu tái định cư thuộc Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, tại thôn Phặc Tràng, xã Dương Quang, dự kiến tổng diện tích khu dân cư là 3,56ha, quy mô 142 lô, tối thiểu 100m2/lô, trong đó dự kiến tái định cư 121 lô cho công trình đường và đê bao chống lũ và tái định cư tại chỗ khoảng 20 lô. UBND thành phố ứng trước kinh phí để đầu tư xây dựng khu dân cư tại thôn Phặc Tràng, xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn.

Trong cuộc làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng hồi giữa năm 2019, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cũng khẳng định: Sẽ bàn giao đất tái định cư cho người dân Phặc Tràng trong năm 2019. Thế nhưng, nay đã là quý IV của năm 2020, dự án khu dân cư Phặc Tràng vẫn còn “nằm trên giấy”.

Việc giải phóng mặt bằng đối với dự án khu dân cư Phặc Tràng đã vướng phải rất nhiều khó khăn do các hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng nhà ở, chưa thực hiện kê khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

Bên cạnh đó còn là các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã làm nhà trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích…

Hơn chục năm qua, với 7 đời Chủ tịch UBND, thành phố Bắc Kạn vẫn không thực hiện việc làm theo đúng nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, đẩy người dân thôn Phặc Tràng, xã Dương Quang vào cuộc sống ngày càng cùng cực. Thậm chí có nhiều người sau nhiều năm đi đòi quyền lợi cho mình đã “nhắm mắt xuôi tay” mà vẫn chưa nhìn thấy mảnh đất đáng ra gia đình họ phải được cấp trả từ rất lâu.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân cho biết: 16 năm là một thời gian quá dài và rất nhiều quyết định của địa phương đưa ra. Thậm chí có những quyết định trái với trước đó như trường hợp Thông báo số 1257-TB/TU ngày 25/4/2019 của Tỉnh ủy Bắc Kạn chính thức “bác” nội dung về việc thay đổi vị trí đất tái định cư đã được Thường trực Tỉnh ủy (nhiệm kỳ trước) khẳng định tại Thông báo số 739-TB/TU ngày 13/8/2013 với nội dung rất rõ ràng: “Địa điểm tái định cư tại khu đất tiếp giáp dọc hè đường của công trình đường và đê bao chống lũ (thuộc dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu vực Bắc Sông Cầu) đã được thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng và hiện nay UBND thị xã Bắc Kạn đang quản lý.

Dù bị “lật kèo” người dân cũng vẫn đồng thuận để sớm có cơ hội tái định cư. Nhưng, đến nay khu tái định cư mới vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng để giao đất cho dân, còn khu đất dự kiến giao ngày nào cũng chưa thể bàn giao cho chủ đầu tư mới.

Lại một nhiệm kỳ sắp kết thúc, những người dân thôn Phặc Tràng lại dày thêm nỗi lo lắng khi mà quyền lợi chính đáng vẫn chưa được thụ hưởng. Có giá trị kinh tế nào có thể đền bù mất mát hơn 16 năm qua hay không?

Có thể thấy: Niềm tin nơi những người dân một lòng vì Đảng, vì quê hương cũng đã dần vơi đi khi giờ đây chỉ còn biết trông chờ vào thế hệ lãnh đạo tương lai tại địa phương này.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load