Thứ năm 18/04/2024 14:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Thắng lớn vụ vải thiều, kỳ tích tới từ tâm dịch

14:18 | 13/07/2021

(Xây dựng) – Kết thúc vụ vải thiều năm 2021, tỉnh Bắc Giang đã thu về gần 7.000 tỷ đồng từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ. Đây có thể coi là kỳ tích trong bối cảnh lịch sử, khi thời điểm thu hoạch và tiêu thụ vải thiều rơi vào đúng thời điểm tỉnh Bắc Giang đang phải căng mình chống dịch Covid-19.

bac giang thang lon vu vai thieu ky tich toi tu tam dich
Sản lượng vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại Nhật Bản đã tăng gấp nhiều lần so với các năm trước và được đánh giá cao về chất lượng.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương tỉnh Bắc Giang khi tiêu thụ thành công hơn 200.000 tấn vải thiều trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Thắng lợi này đã đóng góp không nhỏ vào kết quả khả quan của xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm của cả nước với gần 23 tỷ USD tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thắng lợi trên nhiều phương diện

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2021 vải thiều Bắc Giang thắng lớn trên cả 3 phương diện: Sản lượng, chất lượng và thị trường tiêu thụ rộng lớn nhất từ trước tới nay.

Theo đó, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ toàn tỉnh đạt 215.852 tấn (tăng trên 50.000 tấn, tương đương tăng 30,82% sản lượng so với năm 2020). Thị trường nội địa được quan tâm, mở rộng với tổng sản lượng tiêu thụ nội địa đạt 126.552 tấn (chiếm khoảng 58,6% tổng sản lượng tiêu thụ). Vải thiều được tiêu thụ khắp cả nước, những địa phương tiêu thụ với số lượng lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh lân cận phía Bắc, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, vải thiều Bắc Giang còn có mặt tại hầu hết các siêu thị (Big C, Mega Market, Saigon Co.opmart, Happro, Aeon, Lotte, Vinmart…), trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn – Thành phố Hồ Chí Minh, Dầu Giây - Đồng Nai, Hòa Cường – Đà Nẵng…) và chợ truyền thống thông qua các thương nhân, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ...

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, việc lưu thông hàng hóa trở lên khó khăn thì các sàn thương mại điện tử chính là cơ hội để thúc đẩy việc tiêu thụ một cách nhanh chóng. Nắm bắt được điều đó, tỉnh Bắc Giang đã chủ động trong việc đưa trái vải lên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội. Năm 2021, vải thiều đã được bán trực tuyến trên nền tảng online (facebook, zalo, Youtube…), hạ tầng Internet trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế (Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, postmark, Alibba…) với số lượng lớn nhất từ trước tới nay, với sản lượng tiêu thụ đạt khoảng trên 6.000 tấn.

Không chỉ khẳng định được thương hiệu trong nước, sản vật nông nghiệp đặc trưng của tỉnh Bắc Giang còn có riêng cho mình một thị trường rộng lớn tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng sản lượng xuất khẩu đạt 89.300 tấn (chiếm 41,4% tổng sản lượng tiêu thụ). Vải thiều được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và các quốc gia, khu vực như: EU, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, khu vực Trung Đông, …

Điều gì đã làm nên kỳ tích?

Mặc dù đã tạo dựng được thương hiệu từ lâu, thế nhưng không chỉ nhờ thế mà quả vải Bắc Giang lại có được chiến thắng bất ngờ vào một thời điểm vô vàn khó khăn và thách thức. Góp phần lớn vào thành quả đó là nhờ tỉnh Bắc Giang đã linh hoạt, chủ động trong điều hành, thu hoạch và tiêu thụ vải thiều.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn chia sẻ, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch nhằm bảo vệ vùng sản xuất vải thiều tập trung (Lục Ngạn, Tân Yên) an toàn, sạch bệnh Covid-19 đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ vải thiều với phương châm “Vải thiều Bắc Giang chất lượng vượt trội được sản xuất tại các vùng không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19”; tập trung chỉ đạo khâu sản xuất, nâng cao chất lượng, xây dựng mã vùng trồng cụ thể và hướng đến sản phẩm có chất lượng cao, truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang đã sớm kích hoạt và điều hành linh hoạt cả 03 kịch bản, phương án tiêu thụ cụ thể, phù hợp với những diễn biến về dịch Covid-19, với từng thị trường, từng kênh phân phối, tiêu thụ. Đồng thời sớm ban hành các văn bản đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, thương nhân được phép lưu thông, vận chuyển tiêu thụ vải thiều tại thị trường trong và ngoài nước.

Xác định được vai trò quan trọng của công tác truyền thông, quảng bá giới thiệu sản phẩm trong việc tiêu thụ vải thiều, tỉnh Bắc Giang đã giao trách nhiệm cho các cơ quan chuyên môn thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông trong việc cung cấp thông tin tuyên truyền đảm bảo kịp thời, chính xác về sản lượng, tình hình thu hoạch, diễn biến thị trường. Các huyện có vải thiều cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm tới người dân, thương nhân và doanh nghiệp trên địa bàn. Chủ động đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, qua đó đã góp phần quan trọng trong công tác tháo gỡ khó khăn, lưu thông, mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều.

Đặc biệt, trong bối cảnh tỉnh Bắc Giang đang là trung tâm của dịch Covid-19, nhưng với những nỗ lực, quyết tâm cao, ngày 08/06/2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành Trung ương tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021. Hội nghị được tổ chức có quy mô quốc tế với 30 điểm cầu trong nước và quốc tế (trong đó có 22 điểm cầu trong nước và 08 điểm cầu quốc tế: Trung Quốc 04 điểm cầu, Nhật Bản 02 điểm cầu và 01 điểm cầu tại Singapore và Úc).

bac giang thang lon vu vai thieu ky tich toi tu tam dich
Đối với người dân tại thủ phủ vải thiều Lục Ngạn đây sẽ là vụ vải khó quên.

Ngoài ra, tạo nên kỳ tích này cũng không thể không nói đến sự hỗ trợ tuyệt đối của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thường xuyên gọi điện động viên, chỉ đạo, lắng nghe, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Trong đó, một trong những giải pháp quan trọng nhất là khi Bắc Giang chủ động kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương “mở luồng xanh” cho phép xe chở vải thiều được lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 khi có giấy xác nhận an toàn Covid-19.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi vừa phải chống dịch, vừa phải thúc đẩy sản xuất lại vừa phải tiêu thụ hàng trăm tấn vải thiều. Thế nhưng, thành công trong vụ vải thiều năm nay đã cho thấy quyết tâm của tỉnh Bắc Giang trong việc thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất”.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load