Thứ bảy 27/07/2024 19:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Sẵn sàng cho cuộc “hồi sinh”, trở lại trạng thái kinh tế - xã hội bình thường từ tháng 7

21:19 | 30/06/2021

(Xây dựng) – Với quyết tâm chính trị, tinh thần đoàn kết đồng lòng, tỉnh Bắc Giang đã và đang kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh Covid-19. Cùng những mục tiêu, giải pháp cụ thể đề ra, Bắc Giang đã sẵn sàng cho cuộc “hồi sinh”, trở lại trạng thái kinh tế - xã hội bình thường và cơ bản các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp sẽ hoạt động trở lại từ 1/7. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang về những chuyển biến tích cực này.

bac giang san sang cho cuoc hoi sinh tro lai trang thai kinh te xa hoi binh thuong tu thang 7
Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn.

PV: Kính thưa đồng chí Phan Thế Tuấn, trước tiên, xin được chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã có những kết quả hết sức khả quan trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19. Kính thưa đồng chí, trước những quả đạt được, hiện Bắc Giang đang đặt mục tiêu đến 1/7 sẽ trở lại trạng thái bình thường và cơ bản các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp sẽ hoạt động trở lại. Đồng chí có đánh giá và kỳ vọng như thế nào về mục tiêu này?

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn: Với tình hình thực tế hiện nay, Bắc Giang có nhiều cơ sở để đảm bảo cho mục tiêu đến 1/7 sẽ trở lại trạng thái bình thường và cơ bản các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp sẽ hoạt động trở lại, cụ thể:

Nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh nhiều ngày nay không phát sinh ca bệnh F0 nào; các điểm nóng trước đây ở huyện Việt Yên mười ngày nay cũng đã ổn, 3 ngày qua, huyện không phát sinh ca F0; huyện Lục Ngạn bùng phát dịch giữa tháng 6 vừa qua, đúng lúc vải chính vụ đang thu hoạch thì đến nay dịch đã khống chế, kiểm soát được, không còn phát sinh F0 ngoài cộng đồng; vải thiều tiêu thụ được trên 90%.

Từ cuối tháng 5/2021, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng mô hình doanh nghiệp sản xuất an toàn, giao thông an toàn, nhà trọ an toàn, công nhân an toàn; vừa sản xuất, vừa chống dịch và sản xuất để chống dịch… Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng các tiêu chí đảm bảo phòng, chống dịch để doanh nghiệp được hoạt động trở lại, công nhân đủ điều kiện được đi làm; đến nay, tại các khu công nghiệp tỉnh đã có trên 200 doanh nghiệp hoạt động trở lại với trên 30.000 công nhân lao động.

Hiện đã có 8 huyện, thành phố đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 19/CT-TTg, huyện Việt Yên áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, 22/29 xã của huyện Lục Ngạn áp dụng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, từ tỉnh, các ngành, đến cấp huyện, cấp xã tất cả đều xây dựng kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong giai đoạn mới. Tức là, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho các mục tiêu phía trước. Vì vậy, tôi tin tưởng mục tiêu đến 1/7 các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang sẽ trở lại trạng thái bình thường và cơ bản các doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp sẽ hoạt động trở lại.

PV: Trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19” , Bắc Giang ghi nhận sự vào cuộc thần tốc của lực lượng vũ trang, y tế… và đặc biệt là Tổ xây dựng Bệnh viện dã chiến Sở Xây dựng Bắc Giang. Với vai trò là cơ quan chuyên ngành, Sở Xây dựng có nhiệm vụ trình phê duyệt các Dự án Bệnh viện dã chiến, vừa chỉ đạo tổ chức thiết kế, thi công xây dựng, vừa kiểm tra nghiệm thu các công trình trước khi đưa vào sử dụng. Đồng chí có đánh giá như thế nào về vai trò của đội ngũ này?

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn: Như đồng chí đã biết, dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh Bắc Giang vào tháng 5/2021, với tổng số lượng người nhiễm đến nay khoảng hơn 5.000 bệnh nhân, thời điểm đỉnh dịch, có ngày có vài trăm ca nhiễm bệnh. Trước sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Giang, sự vào cuộc thần tốc của lực lượng vũ trang, y tế và đặc biệt là tổ xây dựng Bệnh viện dã chiến của Sở Xây dựng, đến nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Có được kết quả ngày hôm nay, tôi đánh giá cao vai trò của các cấp, các ngành và đặc biệt là Tổ xây dựng Bệnh viện dã chiến của Sở Xây dựng trong việc tham mưu các biện pháp, trực tiếp chỉ đạo, điều hành thiết kế, thi công các công trình khẩn cấp đảm bảo cơ sở vật chất để hoàn thành các phương án chống dịch do tỉnh đề ra.

Ngay sau khi dịch bệnh có triệu chứng tăng mạnh trên địa bàn, dựa trên kịch bản các phương án chống dịch của tỉnh, Sở Xây dựng đã chủ động tham mưu Lãnh đạo tỉnh thực hiện khảo sát cơ sở vật chất tại các địa điểm để xây dựng các bệnh viện dã chiến đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đến nay có 7 địa điểm đã được cải tạo, sửa chữa để xây dựng Bệnh viện dã chiến, khu thu dung, theo dõi, điều trị bệnh nhân nhiễm covid nhưng chưa có triệu chứng, đáp ứng khoảng gần 5000 bệnh nhân.

Quá trình xây dựng các bệnh viện dã chiến, Sở Xây dựng đã thành lập các Tổ xây dựng tập trung tại các công trường để vừa thiết kế vừa chỉ đạo thi công, với thời gian hoàn thành mỗi công trình trong vòng 3 đến 5 ngày, điển hình như Bệnh viện dã chiến số 2 tại nhà thi đấu đáp ứng các tiêu chuẩn bệnh viện dã chiến theo quy định của Bộ Y tế với số lượng hơn 600 giường bệnh được thiết kế và thi công hoàn thành trong vòng 4 ngày; Trung tâm hồi sức tích cực ICU chuyên điều trị cho các bệnh nhân nặng (lớn nhất miền Bắc) đáp ứng cho 101 giường bệnh được thiết kế, thi công hoàn thành trong vòng 3 ngày; khu cách ly, theo dõi y tế đối với người nhiễm SARS-CoV-2 chưa có triệu chứng tại Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân thôn Chiền, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng đáp ứng khoảng 1.800 giường bệnh được thiết kế và thi công hoàn thành trong vòng 3 ngày…Việc đầu tư xây dựng các công trình nêu trên đã được Sở Xây dựng tham mưu cơ bản tuân thủ theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp phòng chống dịch. Các công trình sau khi hoàn thành đều phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, đáp ứng rất tốt trong việc điều trị các bệnh nhân để tỉnh Bắc Giang đạt được kết quả như ngày hôm nay.

PV: Xin đồng chí cho biết, những bài học kinh nghiệm được rút ra sau cuộc chiến chống “giặc Covid-19” lần thứ 4 tại Bắc Giang?

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn: Đến thời điểm này, có thể nói, bước đầu tỉnh Bắc Giang đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, tôi nhận thấy có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra.

Thứ nhất, khi dịch xảy ra trong khu công nghiệp sẽ vô cùng phức tạp, liên quan đến hàng trăm nghìn công nhân có nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, khi phát hiện dịch trước hết cần nhanh chóng xét nghiệm ngay cho toàn bộ số công nhân trong khu công nghiệp để đánh giá mức độ lây nhiễm; khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan (đi cùng xe, làm cùng phân xưởng, ở cùng khu trọ); phong tỏa ngay các khu dân cư tập trung đông công nhân có nguy cơ cao, đưa thiết chế cách ly tập trung vào những khu vực này để thiết lập mô hình khu cách ly tập trung tại chỗ nhằm khoanh vùng, khống chế dịch ngay. Thực hiện nghiêm ngặt việc nội bất xuất, ngoại bất nhập không cho dịch lây lan sang các địa phương khác. Kết hợp nhiều phương pháp, thực hiện xét nghiệm nhanh trên diện rộng để kịp thời phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh.

Thứ hai, cần chuẩn bị sẵn các khu cách ly tập trung lớn để có thể cách ly cùng lúc hàng nghìn người vì nếu có F0 trong nhà máy thì sẽ phải cách ly ngay cả xưởng, sau đó mới phân loại F1, F2.

Thứ ba, trường hợp giữ công nhân ở lại thì phải có ngay phương án đảm bảo ăn ở cho họ, tổ chức đời sống cho công nhân và nhân dân trong thời gian thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội.

Thứ tư, sau khi làm sạch Khu công nghiệp thì cần sớm đưa công nhân trở lại làm việc trong nhà máy để vừa khôi phục sản xuất vừa chống dịch (chuyển công nhân từ cách ly ở nhà trọ vào cách ly sản xuất tại nhà máy). Về lâu dài, để phòng chống dịch trong khu công nghiệp hiệu quả, cần chú trọng xây dựng mô hình “sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất”. Các doanh nghiệp bố trí chỗ ăn, nghỉ cho người lao động, đảm bảo an toàn với nguy cơ lây nhiễm dịch từ cộng đồng; chia tách, phân nhóm người lao động theo phương châm “4 cùng: Cùng làm việc, cùng ở, cùng ăn, cùng di chuyển” ; thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế ngay trong doanh nghiệp, thiết lập nhiều vòng tuyến cách ly từ khu vực, bộ phận xảy ra nguy cơ nhiễm dịch, doanh nghiệp có bộ phận xảy ra nguy cơ nhiễm dịch đến quy mô Khu công nghiệp có doanh nghiệp xảy ra nguy cơ nhiễm dịch. Việc thiết lập vùng cách ly y tế đảm bảo điều kiện để các bộ phận, khu vực khác trong doanh nghiệp, doanh nghiệp khác trong Khu công nghiệp không bị ảnh hưởng vẫn tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất. Đối với những doanh nghiệp có khu ký túc xá, nhà trọ tập trung, doanh nghiệp phải bố trí phương tiện đưa đón người lao động từ ký túc xá đến nơi làm việc và ngược lại đảm bảo an toàn cho người lao động trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid - 19.

Cuối cùng, bên cạnh việc chống dịch trong Khu công nghiệp cần hết sức quan tâm phòng chống dịch lây nhiễm từ Khu công nghiệp ra cộng đồng (thông qua các xe chở công nhân, nhà trọ, ký túc xá và gia đình công nhân).

PV: Có lẽ chưa từng thấy trong lịch sử những quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Giang trong suốt thời gian qua. Bắc Giang trở thành điểm nóng của cả nước về tình hình dịch bệnh Covid -19 nhưng lại là địa phương cho thấy những kinh nghiệm, những bài học quý giá trong công tác chống dịch như Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn từng nhận định. Vậy nếu để chia sẻ về quyết tâm chiến thắng dịch của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang, đồng chí sẽ nhấn mạnh vào điều gì?

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn: Kết quả công tác chống dịch ngày đến ngày hôm nay là thành quả của quyết tâm chiến thắng dịch, sự đồng sức, đồng lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang. Điều đó được thể hiện trước hết ở sự quan tâm lãnh đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, các bộ, ngành Trung ương; công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên chủ động, thường xuyên theo dõi địa bàn, lĩnh vực để nắm chắc tình hình, cùng với địa phương, đơn vị phụ trách xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã thành lập các Tiểu ban do các đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban; thành lập 02 Ban Chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách thực hiện nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa bàn trọng yếu về dịch, đảm bảo sát với tình hình thực tế tại địa phương.

Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch và huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái", tổ chức tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ và đề xuất phân bổ kịp thời theo quy định. Cùng với đó là vai trò của Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ , Hội Nông dân, Tỉnh Đoàn thanh niên…

Tổ Covid cộng đồng đã thực sự phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. 100% thôn, tổ dân phố, khu dân cư thành lập tổ covid cộng đồng, với 10.700 Tổ, nhóm Covid cộng đồng, với 37.372 thành viên. Các Tổ Covid cộng đồng “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch; ký cam kết phòng, chống dịch…

Đặc biệt, sự thành công trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh Bắc Giang có sự hỗ trợ tích cực, quan trọng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch, các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt, Bộ Y tế đã kịp thời cử Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống Covid-19 gồm nhiều chuyên gia có kinh nghiệm để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại tỉnh; sự hỗ trợ của các tỉnh bạn, tinh thần ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh (trong đợt vừa rồi, đã có 50 đoàn công tác với trên 3.500 người đến hỗ trợ tỉnh).

Có thể nói, đến thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã cơ bản được kiểm soát. Chính sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị tạo nên sức mạnh để gặt hái được thành quả bước đầu và tiếp tục bảo vệ thành quả phòng, chống dịch gắn với sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Kim Thoa (Thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load