Thứ sáu 26/04/2024 10:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Khởi tố đối tượng lừa mua bất động sản để chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

16:16 | 21/12/2021

(Xây dựng) – Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Đặng Đức Lâm (sinh năm 1987) trú tại thôn Hùng Lãm 1, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên về hành vi lừa đảo và chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng dưới hình thức trao đổi, mua bán căn hộ chung cư, bất động sản.

bac giang khoi to doi tuong lua mua bat dong san de chiem doat hon 3 ty dong
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang công bố lệnh bắt, khám xét tại nơi ở của đối tượng Đặng Đức Lâm (Ảnh: Báo Công an nhân dân).

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 3-11/2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của một số người dân trú tại thành phố Bắc Giang, trong đơn tố cáo cùng một đối tượng là Đặng Đức Lâm (sinh năm 1987) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua hình thức trao đổi, mua bán căn hộ.

Qua quá trình điều tra, xác minh, thu thập thông tin, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bắc Giang xác định: Thông qua các trang mạng xã hội về mua bán, trao đổi nhà đất, đối tượng Đặng Đức Lâm nắm được thông tin chị Phạm Thị D (sinh năm 1978), trú tại phương Trần Phú, thành phố Bắc Giang có nhu cầu bán 01 căn nhà tại khu thương mại tổng hợp Đại Hoàng Sơn (thành phố Bắc Giang) nên đã tiếp cận và hỏi mua. Hai bên thỏa thuận giá mua bán nhà là 3,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, Lâm nói chỉ có 01 tỷ và đề nghị gia đình chị D chuyển nhượng trước căn nhà để đối tượng làm thủ tục thế chấp vay ngân hàng thêm hơn 02 tỷ để lấy tiền trả cho gia đình chị D. Tin tưởng đối tượng Lâm, chị D đã đồng ý chuyển nhượng ngôi nhà (lúc này Lâm chưa thanh toán tiền mà chỉ viết một giấy cam kết sẽ trả đủ số tiền 3,1 tỷ đồng cho gia đình chị D trước ngày 18/12/2020).

Ngay sau khi làm xong thủ tục, Lâm đã nhanh chóng chuyển nhượng căn nhà nêu trên cho một người dân khác ở thành phố Bắc Giang với giá 2 tỷ đồng rồi dùng số tiền đó chuyển trả nợ cho gia đình chị D 1,007 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, đến thời hạn trả số tiền còn lại cho gia đình chị D, đối tượng không những không trả mà còn lấy lý do “đã cầm cố nhà hơn 01 tỷ tại Bắc Ninh”, nếu muốn lấy lại nhà chị D phải đưa 500 triệu để đi chuộc lại giấy tờ, rồi tìm cách chiếm đoạt số tiền.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang xác định từ tháng 5/2020 với chiêu trò mua bán căn hộ và “có suất mua căn hộ” giá ưu đãi, đối tượng Đặng Đức Lâm đã lừa nhiều công dân đặt tiền mua bất động sản rồi chiếm đoạt với tổng số tiền lên tới hơn 3 tỷ đồng.

Theo Đại úy Dương Văn Tâm - Điều tra viên, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Để thực hiện hành vi, đối tượng đã sử dụng các chiêu bài tinh vi như: Lừa bị hại ký khống một số giấy tờ; khi thực hiện các giao dịch, lợi dụng sự chủ quan của các bị hại, đối tượng đã viết nội dung hợp đồng không rõ ràng để qua mặt các bị hại và đối phó khi làm việc với cơ quan điều tra. Chính vì vậy, mặc dù không có năng lực tài chính để mua bán nhà, đất nhưng Lâm vẫn lừa đảo trót lọt nhiều bị hại và chiếm đoạt tiền rồi sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và thông báo cho người dân nào là bị hại khi tham gia giao dịch, mua bán nhà đất với Đặng Đức Lâm liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang tại địa chỉ: Q05 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang hoặc số điện thoại: 0989.566.798 (điều tra viên Tâm) để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load