Thứ bảy 27/07/2024 19:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Khẩn trương đưa người dân làng chài Nguyệt Đức lên bờ

20:45 | 12/06/2024

(Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND thị xã Việt Yên khẩn trương thực hiện Dự án sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai xã Vân Hà, huyện Việt Yên.

Bắc Giang: Khẩn trương đưa người dân làng chài Nguyệt Đức lên bờ
Hơn 180 hộ dân tại thôn Nguyệt Đức đều sinh sống trên những chiếc thuyền nằm dọc sông Cầu.

Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí Trung ương phản ánh về cuộc sống gian khó, vất vả và khát vọng được an cư của người dân làng chài Nguyệt Đức, xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Trước thực tế đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích giao Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn của thị xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai xã Vân Hà, huyện Việt Yên (nay là thị xã Việt Yên) đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao tại Công văn 2686/UBND-KTN ngày 14/6/2022 đảm bảo tiến độ theo kế hoạch và sớm ổn định đời sống của nhân dân làng chài Nguyệt Đức, xã Vân Hà.

Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp, hướng dẫn UBND thị xã Việt Yên tổ chức triển khai thực hiện dự án đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật.

Làng chài Nguyệt Đức, xã Vân Hà, thị xã Việt Yên từ lâu đã được mệnh danh là “thôn 5 không”: Không điện, không đường, không đất, không nước sạch, không nhà sinh hoạt cộng đồng. Toàn thôn có 186 hộ dân, với trên 700 nhân khẩu. Cuộc sống mưu sinh của người dân thôn Nguyệt Đức đều được thực hiện trên những chiếc thuyền nằm trải dài trên sông Cầu.

Được biết, dự án đưa làng chài Nguyệt Đức lên bờ được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt từ năm 2020. Quỹ đất thực hiện dự án có quy mô 5ha được bố trí tại khu Đồng Săng, xã Vân Hà.

Tháng 4/2024, HĐND thị xã Việt Yên ban hành nghị quyết điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024 vốn ngân sách thị xã. Trong đó, dự án sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai (xã Vân Hà) được nâng vốn, từ 72 tỷ đồng lên 90 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn do điểm thực hiện dự án thuộc hành lang thoát lũ theo quy hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Do đó, để triển khai dự án di dời làng chài Nguyệt Đức, phải báo cáo xin ý kiến và được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load