Thứ năm 25/04/2024 12:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Huyện Xuyên Mộc cương quyết xử lý mạnh nạn khai thác khoáng sản trái phép

11:27 | 11/09/2020

(Xây dựng) – Tại buổi họp báo của huyện Xuyên Mộc ngày 9/9 về tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2020, bà Lê Thị Trang Đài – Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đề nghị cần thu hồi giấy phép đối với các dự án vi phạm khai thác khoáng sản.

Cũng tại buổi họp báo, phóng viên Báo điện tử Xây dụng đặt câu hỏi về vấn đề khai thác khoáng sản mà cụ thể là khai thác cát lậu đang nóng trên địa bàn và công tác xử lý dứt điểm sự việc này. Phóng viên các cơ quan báo chí khác cũng có các câu hỏi liên quan đến các vấn đề nóng như quản lý xây dựng, khai thác khoáng sản và quản lý bất động sản.

ba ria vung tau huyen xuyen moc cuong quyet xu ly manh nan khai thac khoang san trai phep
Bà Lê Thị Trang Đài - Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, thời gian qua chính quyền huyện đã xử lý mạnh tay với tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Trả lời các vấn đề này, Chủ tịch UBND Xuyên Mộc cho rằng, địa phương đang phát triển nóng, do đó sẽ đi kèm đến các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, quan điểm nhất quán của huyện là vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm các đơn vị vi phạm.

Thời gian qua, tình hình đã có chuyển biến tích cực do huyện đã xử lý mạnh và có đề nghị các hướng xử lý về tỉnh. Cụ thể, đối với dự án do thẩm quyền cấp tỉnh đang trong diện chờ cấp phép, khi vi phạm thì đề nghị ngưng cấp phép; dự án đã được cấp phép mà vi phạm thì đề nghị thu hồi giấy phép đã được cấp.

“Chúng ta không cần nói nhiều, Xuyên Mộc “hot” nhất địa bàn toàn tỉnh về vấn đề khai thác khoáng sản trái phép. Chúng ta thấy, ăn cắp cũng có, trộm cắp cũng có, hợp pháp và núp danh cũng có. Hình thức là đấu giá xong rồi lại ăn cắp, ăn trộm, thậm chí dự án cũng lấy trộm, nạo vét cũng lấy trộm, có giấy phép rồi, hết phép cũng ăn cắp, sự việc vi phạm này diễn ra trên diện rộng và khó lường…”, bà Lê Thị Trang Đài chia sẻ về diễn biến phức tạp của nạn trộm khoáng sản trên địa bàn huyện Xuyên Mộc mà Báo điện tử Xây dựng đã từng phản ánh thời gian qua.

Tuy nhiên sau khi báo chí phản ánh, huyện Xuyên Mộc đã xử lý “mạnh tay” với tất cả vi phạm tại đây, cụ thể là vụ việc khai thác cát trái phép của Công ty FreeLand. Sau khi lập các biên bản vụ việc, địa phương còn đề xuất các hướng xử lý mạnh nhằm ngăn ngừa. Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện cam kết xử lý mạnh để tạo sự chuyển biến trong lĩnh vực này.

Và để thực hiện được việc này, địa phương đã tăng cường giám sát thu thập thông tin từ quần chúng đối với các dự án, các khu khai thác khoáng sản có giấy phép. Các xã, thị trấn, phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, các đội phản ứng cũng được chỉ đạo tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác giám sát những vi phạm.

Theo báo cáo của UBND huyện Xuyên Mộc, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn năm 2020 trên 2.064 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh gồm 20 dự án với tổng nguồn vốn trên 362 tỷ đồng. Còn lại là nguồn ngân sách tỉnh do huyện thực hiện là 36 dự án và vốn ngân sách huyện 280 dự án.

Trên địa bàn có 83 dự án thuộc nguồn vốn khác với tổng nguồn vốn đăng ký gần 4,3 tỷ USD và gần 20.000 tỷ đồng. Thu ngân sách 8 tháng đạt trên 1.730 tỷ đồng.

Trong 8 tháng, Xuyên Mộc đã tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh quản lý đô thị để thu hút, kêu gọi đầu tư. Hoàn thiện đề án quản lý đất công trên địa bàn.

Tuy nhiên đến nay, tiến độ đầu tư, xây dựng cơ bản còn chậm so với kế hoạch. Công tác quản lý đất công và trật tự xây dựng chưa chặt chẽ, tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng, lề đường và bãi biển tại 1 số xã, thị trấn vẫn còn xảy ra. Một số doanh nghiệp vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản, môi trường, xả thải gây ô nhiễm, nhất là các điểm mỏ khai thác cát, trại chăn nuôi, chế biến bột mì.

ba ria vung tau huyen xuyen moc cuong quyet xu ly manh nan khai thac khoang san trai phep
Ông Dương Trọng Hiếu - Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc cho biết, địa phương sẽ luôn kết nối và đồng hành cùng báo chí.

Cũng tại buổi họp báo, báo chí đã phản ánh tình trạng khi phóng viên đến địa phương tác nghiệp thì việc cung cấp thông tin xử lý vụ việc chưa được các cơ quan chức năng của huyện quan tâm.

Về vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc cho biết, địa phương sẽ luôn kết nối và đồng hành cùng báo chí. Việc tác nghiệp của báo chí tại địa phương gặp khó khăn do lấy thông tin, ông Dương Trọng Hiếu đề nghị các phòng ban chuyên môn thuộc huyện phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí. Nếu báo chí có khó khăn có thể điện thoại trực tiếp cho Bí thư, Chủ tịch UBND huyện.

“Hôm nay, với sự có mặt của lãnh đạo các phòng ban, đơn vị, khi các phóng viên báo chí kết nối thông tin thì chúng ta phải cung cấp hết sức nhiệt tình, trách nhiệm trên cơ sở những gì cho phép. Qua đây, cũng muốn các cơ quan báo chí phản ánh nhiều hơn nữa tình hình phát triển của địa phương”, ông Dương Trọng Hiếu chỉ đạo các cơ quan thuộc huyện và cũng chia sẻ thêm với đại diện các cơ quan báo chí.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load