Thứ hai 06/05/2024 10:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công nhân lao động mong sớm được mua nhà ở xã hội giá rẻ

10:30 | 21/02/2024

(Xây dựng) – Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp thu hút số lượng lớn người lao động từ các tỉnh, thành phố khác đến làm việc, lưu trú. Tuy nhiên, nhiều người lao động hiện vẫn đang phải sống cuộc sống khó khăn tại các khu trọ chật hẹp, thiếu nhiều tiện nghi cơ bản… Do vậy, họ luôn trông chờ mua được nhà ở xã hội phù hợp túi tiền để an cư lập nghiệp.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công nhân lao động mong sớm được mua nhà ở xã hội giá rẻ
Nhiều người lao động mong muốn được tiếp cận thuê, mua nhà ở xã hội phù hợp với thu nhập để được sống ở nơi có điều kiện tốt hơn những căn phòng thiếu cả ánh sáng.

Người lao động mong có NƠXH giá rẻ

Rời quê hương Hà Tĩnh để đến thành phố Vũng Tàu làm công nhân Công ty Thực phẩm Việt (Khu công nghiệp Đông Xuyên, thành phố Vũng Tàu) gần 5 năm, đến nay, gia đình 3 người của chị Lê Thị Hà (27 tuổi) vẫn phải sống tạm trong căn phòng trọ nhỏ hẹp, không lấy một tia sáng mặt trời.

Chị Hà cho biết, do diện tích phòng trọ quá nhỏ, chỉ khoảng 14m2 nên chị đành thuê thêm một phòng sát bên cạnh để làm chỗ nấu ăn, một tháng chị phải chi trả cho 2 căn phòng này là hơn 2 triệu đồng.

Chị Hà cho biết thêm, trong thời gian gần đây, nhận thấy Bà Rịa – Vũng Tàu tập trung phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) nên gia đình chị cũng tìm hiểu với mong muốn sở hữu một căn nhà của riêng mình. Tuy nhiên, qua tính toán, với mức thu nhập của hai vợ chồng là khoảng 15 triệu đồng/tháng, trừ đi những khoản tiền sinh hoạt phí và tiền học cho đứa con trai, mỗi tháng vợ chồng chị Hà chỉ có thể để ra tối đa là 5 triệu đồng.

“Nếu đã gắn bó với khu công nghiệp nhiều năm thì ai cũng muốn có nhà ở nơi này để an cư. Tôi mong NƠXH sẽ có giá thành phù hợp, được vay vốn và thời gian vay dài hơn, lãi suất vay thấp hơn và nhất là thủ tục vay vốn đơn giản hơn”, chị Hà nói.

Là nhân viên của một nhà hàng ở thành phố Vũng Tàu, chị Trần Thị Mỹ Tiên (26 tuổi) cho biết: “Thu nhập của tôi và chồng khoảng 14 triệu đồng/tháng. Với số tiền này, nếu trừ tiền thuê trọ, sinh hoạt hàng ngày thì hàng tháng vợ chồng tôi còn dư khoảng 6 triệu đồng. Cũng như nhiều người khác, tôi mong muốn Nhà nước tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để ước mơ có được một căn nhà của những người công nhân như chúng tôi trở thành sự thật”.

Tăng tốc phát triển nhà ở xã hội

Ước mơ an cư, lập nghiệp của chị Hà, chị Tiên cũng như nhiều người lao động có thu nhập thấp có thể sớm trở thành hiện thực khi trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành nhiều chính sách thu hút đầu tư, phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhằm giữ chân và nâng cao đời sống của người lao động.

Theo kế hoạch về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025 triển khai 17 dự án nhà ở xã hội với quy mô 54,3ha, bố trí 12.798 căn.

Kế hoạch đề ra mục tiêu tổng quát là phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp.

Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở để tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở theo cơ chế thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở.

Trong đó, dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp có 12 dự án, bố trí 9.451 căn. Dự án cho công nhân khu công nghiệp có 3 dự án, bố trí 3.034 căn và dự án nhà ở xã hội trong quỹ đất 20% có 2 dự án, bố trí 313 căn.

Cụ thể, thành phố Vũng Tàu 3 dự án nhà ở xã hội, quy mô 11ha, bố trí 4.254 căn; thành phố Bà Rịa dự án Khu nhà ở xã hội (khu A, B) Gò Cát 6, quy mô 1,3ha, bố trí 1.942 căn; thị xã Phú Mỹ 5 dự án, gồm 2 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và 3 dự án cho công nhân khu công nghiệp.

Huyện Long Điền 2 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp; huyện Châu Đức 3 dự án, gồm 1 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và 2 dự án trong quỹ đất 20% nhà ở xã hội; huyện Xuyên Mộc 2 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp.

Huyện Côn Đảo 1 dự án, quy mô 0,6ha, bố trí 132 căn, đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách khoảng 225,3 tỷ đồng do UBND huyện Côn Đảo là chủ đầu tư. Dự án này đang thi công, dự kiến đến tháng 4/2024 hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến vốn để hoàn thành phát triển nhà ở giai đoạn này là khoảng 10.439 tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động xã hội khoảng 10.214 tỷ đồng (chủ yếu từ nguồn của các doanh nghiệp và cho vay ưu đãi của địa phương từ quỹ đầu tư phát triển, ngân hàng chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng khác) và vốn ngân sách khoảng 225 tỷ đồng.

Hoàng Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quảng Bình: Triển khai xây dựng nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”.

    14:32 | 05/05/2024
  • Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân

    Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có hoạt động đối thoại với chính quyền, chủ sử dụng lao động. Ông Phan Vân Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh chủ đề trên.

    08:37 | 01/05/2024
  • Hải Phòng: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Tiệp, Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động; hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024; Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao – Công nhân viên chức lao động thành phố Hải Phòng lần thứ 30.

    14:58 | 27/04/2024
  • Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân 2024

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

    14:45 | 27/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

    18:11 | 25/04/2024
  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

    15:55 | 23/04/2024
  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

    12:48 | 22/04/2024
  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

    16:08 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

    11:13 | 19/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load