Thứ năm 25/04/2024 10:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ba Chẽ (Quảng Ninh): Bắt giữ đối tượng khai thác đất trái phép, chuyện còn nhiều bất cập

11:22 | 04/03/2020

(Xây dựng) - Ngày 3/3, Công an huyện Ba Chẽ đã bắt giữ 2 đối tượng kèm theo phương tiện khai thác đất sa bồi trái phép phục vụ cho công trình vượt thổ tôn nền - một hiện tượng khá phổ biến đang diễn ra ở Quảng Ninh.

ba che quang ninh bat giu doi tuong khai thac dat trai phep chuyen con nhieu bat cap
Công an huyện Ba Chẽ bắt giữ phương tiện khai thác đất, đá, cát trái phép, phục vụ cho công trình vượt thổ san nền (Ảnh: Bình Minh).

Cụ thể, 10h30’ ngày 3/3 (qua phát giác của quần chúng nhân dân), Công an huyện Ba Chẽ đã bắt quả tang ông Nịnh Văn Dương sinh năm 1985 (người địa phương), thường trú tại thôn Khe Pụt Ngoài, xã Thanh Sơn là lái xe ôtô vận tải (xe BKS 14C-086.15) và ông Hoàng Văn Phơn sinh năm 1963, trú tại huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vận hành máy xúc (máy xúc hiệu DOOSAN) đang thực hiện việc khai thác đất đá sa bồi ở một con suối cạn tại thôn Khe Pụt Ngoài, xã Thanh Sơn, huyện Ba Chẽ.

Tại thời điểm kiểm tra, các ông Nịnh Văn Dương, ông Hoàng Văn Phơn không xuất trình được giấy tờ mà chính quyền địa phương cấp phép cho mở mỏ khai thác đất sa bồi và đã thành khẩn nhận lỗi vì kém hiểu biết pháp luật, chỉ nghĩ đơn giản mình sẵn có phương tiện trong tay thì hôi nhặt đất cát sa bồi, đất đồi sạt lở chở về bán cho gia đình ông Nịnh Văn Khàu người cùng địa phương (thôn Khe Pụt Trong, xã Thanh Sơn) với mục đích vượt thổ, tôn nền sửa lại căn nhà ở.

Hiện Công an huyện Ba Chẽ đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện và trên 13m3 đất, đá sa bồi được vét lên từ lòng một con suối cạn (dạng đất cấp phối dùng làm vật liệu xây dựng), hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

ba che quang ninh bat giu doi tuong khai thac dat trai phep chuyen con nhieu bat cap
Huyện Ba Chẽ còn nhiều hộ diện nghèo cần giúp đỡ xây nhà ở.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng không đồng tình với việc khai thác tài nguyên trái phép của các đối tượng và tán thành với việc làm đúng luật định của Công an huyện Ba Chẽ, song nặng lòng chia sẻ với các ông Nịnh Văn Dương, ông Hoàng Văn Phơn, Nịnh Văn Khàu người dân rẻo cao chỉ vì hơn chục khối đất san nền nhà ở mà chạm cửa pháp luật.

Một thực tế đang diễn ra ở Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung là chưa có mỏ đất nào cấp cho dân khai thác để vượt thổ, tôn nền nhà ở, xây dựng đường sá nông thôn mới (diện dự án vừa và nhỏ), thậm chí còn nhiều dự án đô thị lớn đầu tư xây dựng được cấp phép hàng trăm ha nhưng “quên” hạng mục mỏ đất để tôn nền và bãi thải.

ba che quang ninh bat giu doi tuong khai thac dat trai phep chuyen con nhieu bat cap
Ba Chẽ là huyện rẻo cao nghèo nhất Quảng Ninh.

Quảng Ninh còn tồn tại nhiều dự án xây dựng đô thị mới được cấp phép, nhưng chủ đầu tư tùy nghi vụng trộm mua đất san nền. Có dự án nạo vét 100.000m3 đất sa bồi lòng hồ thủy lợi, nhưng chỉ có diện tích bãi thải chứa được 30.000m3, phần lớn khối lượng kia nhà thầu phải tự túc “giải quyết” từng dẫn đến tình trạng đổ thải vụng trộm xuống sông, suối.

Quảng Ninh và nhiều địa phương trên cả nước đang thiếu đồng bộ trong cấp mỏ đất vượt thổ, san nền và nơi đổ thải, dẫn đến những tiêu cực trong quản lý, vận hành dự án, khó khăn trong kiến thiết đô thị.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load