Thứ tư 05/02/2025 18:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

AMACCAO - Hành trình từ công ty 40 người thành tập đoàn đa ngành hơn 4.000 nhân sự

08:00 | 15/04/2022

(Xây dựng) - TS. Tô Nhật - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AMACCAO chia sẻ về hành trình gần 30 năm AMACCAO trở thành tập đoàn đa ngành với hơn 4.000 nhân sự, đối tác của hàng loạt tên tuổi lớn như Hyundai, Samsung… tại Việt Nam.

amaccao hanh trinh tu cong ty 40 nguoi thanh tap doan da nganh hon 4000 nhan su

Ngoài là doanh nhân, ông Nhật còn là nhà giáo dục nên rất yêu sách. Trong tủ sách của ông, ngoài bộ 3 cuốn sách nổi tiếng của Jim Collins là Vĩ đại do lựa chọn, Từ tốt đến vĩ đại, Xây dựng để trường tồn, có khá nhiều sách về phát triển con người. Ông còn là tác giả của cuốn “100 chìa khoá vàng dành cho CEO & chủ doanh nghiệp”, “Bậc thầy bán hàng đột phá” hay sách “Thói quen nhà lãnh đạo”.

AMACCAO - Cái tên đi cùng chất lượng

PV: Nghe tên Tập đoàn AMACCAO, ai không biết sẽ nghĩ là tập đoàn nước ngoài hay doanh nghiệp FDI nào đó. Vậy cái tên AMACCAO có ý nghĩa gì, thưa ông?

AMACCAO ban đầu không có tên là AMACCAO. Giai đoạn đầu lập ra doanh nghiệp, anh trai tôi (ông Tô Văn Năm - Chủ tịch HĐQT AMACCAO) đặt tên công ty là Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam vì muốn tập trung vào lĩnh vực đầu tư và xây dựng, định hướng làm doanh nghiệp để góp phần phát triển Việt Nam.

Cách đây khoảng chục năm, chúng tôi bắt đầu nhìn thấy cơ hội để có thể quốc tế hoá được tên doanh nghiệp, nên nghĩ đến việc đổi tên. Đầu tiên thì tên gọi mới phải có tính chất quốc tế, ngắn gọn, dễ gọi, ai cũng đọc được.

Thứ hai là AMACCAO xuất phát từ ngành xây lắp, sau này mới phát triển sang sản xuất công nghiệp, năng lượng, môi trường, giáo dục… Trong ngành xây lắp thì “maccao” có nghĩa là chất lượng cao. Cứ nói thép mác cao, xi măng mác cao, gạch mác cao… là mặc định chất lượng cao. Đã chất lượng cao (mác cao), lại còn A thì tức là “the best of the best”. Chúng tôi đặt tên công ty như vậy cũng là hướng đến điều đó.

amaccao hanh trinh tu cong ty 40 nguoi thanh tap doan da nganh hon 4000 nhan su

Ngoài ra việc đặt tên cũng là để hướng đến việc marketing. Trong nền kinh tế kỹ thuật số thì người ta tra cứu nhiều, mà chữ “A” được ưu tiên trên các thiết bị. Suy nghĩ vậy nên chúng tôi đổi tên công ty thành AMACCAO.

PV: Mục tiêu hướng đến thị trường quốc tế của AMACCAO đạt được ra sao?

Hiện nay thì AMACCAO xuất khẩu cọc ly tâm sang Đài Loan, sản xuất không đủ để bán. Chúng tôi là công ty thuần Việt tiên phong xuất khẩu được loại cọc này sang thị trường Đài Loan. Dĩ nhiên ở Việt Nam cũng có doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm này, nhưng là doanh nghiệp liên doanh.

Ngoài ra, nước tinh khiết 3A của AMACCAO cũng có mặt tại Singapore và một số nước châu Á Thái Bình Dương. Ống nhựa EUROPIPE cũng được xuất sang Lào, Campuchia, Úc... Sản phẩm van ren đồng đang được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh, Mỹ…

AMACCAO cũng xuất khẩu tại chỗ, tức cung cấp hàng hoá thay thế cho hàng nhập khẩu. Khách hàng của AMACCAO có những cái tên lớn như Tokyu, Sumitomo, Taisei, Hyundai, Samsung, Lotte, Daewoo…

Công ty chúng tôi là công ty thuần Việt nhưng đội ngũ cũng có nhiều chuyên gia nước ngoài. Vì có nhiều chuyên gia nước ngoài thì cũng có người nghĩ AMACCAO là công ty nước ngoài. Nhưng tôi cho rằng không nên đóng khung suy nghĩ là chỉ người châu Âu hay Mỹ mới làm được những thứ chất lượng Âu, Mỹ.

Chúng tôi nói đến câu chuyện quốc tế tại AMACCAO thì một là xuất khẩu, hai là thay hàng xuất khẩu, bán cho các công ty nước ngoài đang làm tại Việt Nam và tôi vẫn gọi vui là “xuất khẩu tại chỗ”.

Từ 40 đến 4.000 nhân sự

PV: AMACCAO hoạt động đa ngành, là tập đoàn sản xuất công nghiệp, kinh doanh các thiết bị vật liệu xây dựng, hạ tầng đến nước đóng chai, rượu, bao bì nhựa; đến giáo dục, đào tạo, rồi đầu tư BĐS, môi trường và năng lượng sạch… Để có được cơ ngơi này, những năm tháng đầu tiên khởi nghiệp của anh em ông như thế nào?

Tôi không bao giờ quên được những ngày đầu tiên khi anh trai tôi gây dựng AMACCAO. Đó là năm 1995, tôi còn đi học đại học. Anh tôi thuê mặt bằng vốn là mặt bằng của một quán ăn nhỏ tại quốc lộ 3 ở Đông Anh, Hà Nội để khởi nghiệp. Đến tận năm 2001, công ty vẫn phải đi thuê mặt bằng như thế để làm. Những năm tháng đó không bao giờ tôi quên.

Anh tôi, giai đoạn đầu, gần như “ôm” hết mọi việc, đúng chất là chủ doanh nghiệp nhỏ. Sáng thì 6h đã dậy khua “quân”, làm đến tận 22-23h, tiếp khách có khi đến 1h sáng hôm sau, cực kỳ vất vả.

Suốt 10 năm đầu tiên, công ty chọn làm hạ tầng nông thôn kiểu đường quê, mương rãnh thoát nước cấp phối… Vì sao lại chọn ngành này để làm? Thật ra chẳng có gì to tát, là vì doanh nghiệp lớn thì người ta không làm, không để ý. Anh tôi lại học Đại học Xây dựng, được đào tạo chính quy, bài bản nên bắt đầu khởi nghiệp như thế. 10 năm đầu tiên, công ty có 40 lao động và tập trung chỉ mỗi ngành xây lắp.

Sau này thì anh cũng quản lý, công ty lớn lên lại càng mệt, trăn trở, còn không có thời gian dành cho bản thân và gia đình. Khi ấy tôi đang học ở Anh, anh mới gọi về làm cùng.

amaccao hanh trinh tu cong ty 40 nguoi thanh tap doan da nganh hon 4000 nhan su

PV: Ông về nước và gia nhập AMACCAO năm 2008. Không lâu sau đó thì nền kinh tế suy thoái, ông và AMACCAO đã đối mặt với khó khăn này thế nào?

Không bao giờ tôi quên được năm đó. Cả nền kinh tế chìm trong khó khăn. Lãi suất đi vay lên đến 24-25%/năm. Nhiều công ty phá sản. Thị trường bất động sản đóng băng. Ngành xây dựng, vật liệu xây dựng ảnh hưởng khủng khiếp. Lúc ấy chúng tôi họp HĐQT lại, ra quyết định một số anh em phải nghỉ thứ 7, thứ 6. Dù thế, lúc khó khăn nhất chúng tôi vẫn giữ đủ cho lao động có việc trên 5 ngày trong tuần.

Thêm vào đó, chúng tôi phải giảm giá thành bằng cách không thu khấu hao để đỡ cho khách hàng và cũng là để công ty duy trì được công việc. Nhưng cũng may là năm 2009-2010, công ty mở ra mảng BĐS nên cũng có chút tích luỹ tài chính, có nguồn dự phòng. Anh em trong công ty cũng đồng lòng, đoàn kết. Điều đó giúp AMACCAO vượt khủng hoảng một cách thuận lợi.

Đó cũng là kinh nghiệm tuyệt vời giúp cho chúng tôi trải qua 3 kỳ khủng hoảng của nền kinh tế một cách suôn sẻ. Tháng 3/2020, khi Covid-19 bùng phát thì chúng tôi cũng có kinh nghiệm xử lý rồi. Nên năm 2020, 2021, khó khăn là thế mà AMACCAO vẫn tăng trưởng trên 20%.

Doanh nghiệp tự cường, quốc gia thịnh vượng

PV: Năm 2020, 2021 khó khăn mà AMACCAO vẫn tăng trưởng 2 con số. Vậy hiện nay AMACCAO tăng trưởng ra sao?

Đến giờ thì con số tăng trưởng tốt hơn 2 năm trước. May mắn một điều là thương hiệu chúng tôi mấy năm gần đây tốt. Khách giới thiệu cho nhau nên đơn hàng nhiều lên. Hàng tốt chất lượng châu Âu, hệ thống rộng, thương hiệu tốt, khi bán thì quy mô lớn nên giá thành tiết kiệm được, khấu hao trên từng sản phẩm tốt, giá bán cạnh tranh. Tôi hay nói vui là nhiều chủ đầu tư ban đầu cho mình cái chén, sau là cái ấm, sau cả mâm. Điều này, đối với chúng tôi là rất hạnh phúc!

PV: Các lãnh đạo AMACCAO có ý định đưa công ty lên sàn chứng khoán không?

Chắc chắn là có rồi. Để bền vững thì cũng cần đưa cổ phiếu lên sàn nhưng phải chọn thời điểm thích hợp. Đến giờ, chúng tôi chưa quyết định thời điểm chính xác nhưng tương lai thì chắc chắn có.

PV: Nhiều doanh nghiệp đặt ra chiến lược đến năm 2045 để kết nối được với định hướng đưa Việt Nam trở nên hùng cường, AMACCAO thì sao?

Thú thực, khi mới lập doanh nghiệp, chẳng ai nghĩ lại được như ngày hôm nay. Ngày đó, anh tôi cũng xác định làm sao để sống, để giàu, để phát triển được đã.

Khi công ty đã tồn tại, phát triển 10 năm, AMACCAO nghĩ đến việc vươn từ ngoại thành ra thủ đô, phủ sóng các tỉnh, dần dần tiến ra thị trường xuất khẩu.

Làm kinh doanh, làm doanh nghiệp cũng giống như leo núi. Lúc đầu bạn ở dưới chân núi thì chỉ nhìn thấy đoạn sườn núi gần gần, nhìn đỉnh núi xa lắm, mờ lắm. Nhưng leo được đến sườn núi thì nhìn thấy mọi thứ trước mắt gần hơn, nhìn đỉnh rõ hơn.

amaccao hanh trinh tu cong ty 40 nguoi thanh tap doan da nganh hon 4000 nhan su

Tầm nhìn của AMACCAO cũng thế, chúng tôi không dám nói là vĩ đại nhưng cứ làm tốt từng ngày, từng tháng, từng năm. Trước hết chúng tôi xác định phải là công ty top đầu về ngành mình chọn.

Thực tế thì AMACCAO đã làm được, ví dụ là thương hiệu hàng đầu miền Bắc, trên cả nước về cống và cọc bê tông; cấu kiện bê tông; về ống nhựa cho thương hiệu EUROPIPE, là công ty cung cấp sản phẩm với 30 năm bảo hành…

Không dừng lại ở mảng sản xuất, chúng tôi còn đã và đang thầm lặng và mạnh mẽ đầu tư vào một mặt trận mới. Đầu tư vào năng lượng, môi trường nhằm chung tay xây dựng một hệ sinh thái năng lượng xanh bền vững cho hiện tại và tương lai.

AMACCAO đã đầu tư 3 nhà máy thủy điện tại Lai Châu, 1 nhà máy điện gió tại Quảng Trị, 1 nhà máy điện rác Seraphin tại khu XLCTR tập trung Xuân Sơn - thị xã Sơn Tây (công suất xử lý rác 1500 tấn/ngày đêm, công suất phát điện 37Mw), nhà máy xử lý nước thải Nguyên Khê. Đây đều là những dự án có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường trong tương lai của đất nước.

Doanh nghiệp tự cường thì quốc gia thịnh vượng. Tôi luôn nghĩ vậy.

amaccao hanh trinh tu cong ty 40 nguoi thanh tap doan da nganh hon 4000 nhan su

Nguyễn Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Viettel Post chính thức cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Ngày 5/2, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội khai trương 12 đại lý dịch vụ công trực tuyến tại 12 bưu cục trên địa bàn thành phố.

  • Quảng Nam: THACO đặt quyết tâm cao trong ngày ra quân đầu năm Ất Tỵ

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết, năm 2025 là năm bản lề thực hiện chiến lược đa ngành và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027). THACO trên con đường trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

  • Ngành Điện: Cung cấp điện đảm bảo, an toàn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

    (Xây dựng) - Trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/01/2025 tức ngày 26 tháng Chạp đến hết ngày 02/02/2025 tức ngày mùng 05 Tết), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phối hợp Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui đón Xuân Ất Tỵ 2025.

  • Con đường mới đã rộng mở

    (Xây dựng) - Năm 2025, Petrovietnam sẽ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (3/9/1975 - 3/9/2025). Dù còn “non trẻ” so với các Tập đoàn Dầu khí lớn trên thế giới, Petrovietnam đã ghi dấu ấn với những kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” trong suốt hành trình nửa thế kỷ xây dựng và phát triển.

  • Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng: Đảm bảo công tác thoát nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

    (Xây dựng) – Chủ động thực hiện có hiệu quả công tác thoát nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các giải pháp chống úng ngập nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu vui Xuân, đón Tết của người dân trên địa bàn.

  • VICEM Hải Phòng: Đổi mới - thị trường - hiệu quả

    (Xây dựng) - Năm 2024 là năm khó khăn với ngành Xi măng, khi tiêu thụ xi măng nội địa chậm, xuất khẩu xi măng suy yếu, thị trường cạnh tranh quyết liệt, cung cao hơn cầu. Vượt qua khó khăn thách thức, Công ty Xi măng VICEM Hải Phòng (VICEM Hải Phòng) tiếp tục đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tiết kiệm chi phí, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Xem thêm
  • Đông Tây Land đồng hành cùng cộng đồng với chuỗi hoạt động ý nghĩa xuyên suốt năm 2024

    (Xây dựng) - Tiếp tục phát huy tinh thần đóng góp vì sự phát triển của cộng đồng và xã hội, năm 2024, Công ty Cổ phần Đông Tây Land đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như: xây dựng nhà tình thương, hiến máu nhân đạo và các chương trình thiện nguyện xuyên suốt năm.

    08:00 | 28/01/2025
  • 10 kết quả của EVNHCMC năm 2024

    (Xây dựng) - Năm 2024, toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động của Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp để thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2024, với những kết quả nổi bật như sau:

    16:00 | 27/01/2025
  • VINCEM: Nỗ lực vượt khó đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - “Trong bối cảnh cả nước đang bứt phá, phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; Với truyền thống 125 năm Ngày ra đời ngành Xi măng Việt Nam, 95 năm Ngày truyền thống và 45 năm thành lập VICEM, Tổng công ty kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tại công ty mẹ - VICEM và các đơn vị thành viên tiếp tục nỗ lực, cố gắng, năng động sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ cương, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2025”, Tổng Giám đốc Lê Nam Khánh nhấn mạnh.

    10:00 | 27/01/2025
  • Year End Party 2024: Khoảnh khắc đáng nhớ, hành trình đầy tự hào của Đông Tây Land

    (Xây dựng) - Tối ngày 20/01/2025, tại trung tâm sự kiện White Palace, Phạm Văn Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Đông Tây Land đã tổ chức sự kiện Year End Party 2024 với chủ đề “Kỷ nguyên mới – Vượt thách thức – Nắm cơ hội”. Đây là sự kiện thường niên để toàn thể Ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ nhân viên công ty cùng nhau nhìn lại hành trình một năm đầy rực rỡ và nỗ lực, đồng thời hướng tới những mục tiêu mới trong năm 2025.

    08:00 | 27/01/2025
  • HUDLAND: Tăng tốc triển khai dự án Khu dân cư mới Bình Giang

    (Xây dựng) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND đã tăng vốn điều lệ thành công từ 200 tỷ đồng lên 316 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2025, HUDLAND sẽ tiếp tục thực hiện đợt tăng tăng vốn tiếp theo, nâng tổng vốn điều lên 550 tỷ đồng. Việc tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện tiên quyết để HUDLAND nâng cao năng lực tài chính trong triển khai các dự án đầu tư…

    10:00 | 26/01/2025
  • Doanh nhân Nguyễn Thượng Lưu: Ấn tượng không quên về hai lần khởi nghiệp

    (Xây dựng) - Đứng trước những khó khăn và sóng gió, người đứng đầu Công ty Euro Holdings có những lúc tưởng chừng muốn gục ngã. Nhưng với ý chí sắt đá và không chấp nhận bỏ cuộc, ông Nguyễn Thượng Lưu, Chủ tịch HĐQT Euro Holdings đã chèo lái con thuyền “vượt làn gió ngược” để giúp công ty trụ vững và phát triển.

    20:09 | 25/01/2025
  • Sen vòi "Made in Vietnam": Công nghệ xanh từ phủ PVD

    (Xây dựng) - Ngành sản xuất sen vòi tại Việt Nam đang đánh dấu bước chuyển mình quan trọng với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và cam kết phát triển bền vững. Tiêu biểu trong số đó là ứng dụng công nghệ phủ PVD (Physical Vapor Deposition) – giải pháp tiên tiến giúp gia tăng độ bền, chống ăn mòn, và mang lại bề mặt sáng bóng, tinh tế. Các sản phẩm sản xuất nội địa với chất lượng đạt chuẩn quốc tế không chỉ khẳng định năng lực công nghệ trong nước mà còn đáp ứng xu hướng sống xanh và nâng tầm không gian sống hiện đại.

    20:00 | 25/01/2025
  • Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương: Dẫn đầu cấp nước sạch cho khu vực nông thôn

    (Xây dựng) - Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương đang cấp nước sạch ổn định tại 52 xã thuộc 12 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Năm 2024, công ty đã phát triển thêm 1.802 khách hàng, nâng tổng số lên 106.000 khách hàng ở 48 xã được quản lý cấp nước trực tiếp. Bên cạnh đó, công ty bán buôn qua đồng hồ tổng cho trên 9.000 khách hàng ở 4 xã khác.

    17:30 | 25/01/2025
  • CIC Group trao tặng 500 triệu đồng cho người nghèo đón Tết

    (Xây dựng) – Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group) vừa tổ chức Tất niên 2024. CIC Group thông tin cho biết kết quả kinh doanh năm 2024 đạt doanh thu 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận 132 tỷ đồng. Tại buổi Tất niên, CIC Group đã trao tặng cho người nghèo 500 triệu đồng.

    14:01 | 25/01/2025
  • Điện lực Thanh Hóa: Đưa điện sáng muôn nơi

    (Xây dựng) - Truyền thống tốt đẹp và thành tựu phát triển vượt bậc của ngành Điện suốt 70 năm qua là tiền đề quan trọng, là “liều thuốc tinh thần” quý giá, góp phần truyền cảm hứng mạnh mẽ để lớp cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa cùng nỗ lực, cố gắng vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc.

    10:00 | 25/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load