Chủ nhật 01/09/2024 07:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Hà Nội niềm tin và kỳ vọng

14:01 | 31/08/2024

Những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô đã để lại những dấu ấn sâu đậm với những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Hà Nội niềm tin và kỳ vọng
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh rực rỡ cờ, băngrôn chào mừng Quốc khánh 2/9. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Hà Nội trong tiết thu mát mẻ, ánh nắng lấp lánh trên các mái lá, khắp các ngả đường, tuyến phố của Thủ đô trang hoàng cờ hoa rực rỡ, pano, áp phích, biểu ngữ gắn liền với hình ảnh lịch sử chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2024) và Quốc khánh 2/9.

Từ vùng núi Ba Vì đến vựa hoa lớn Mê Linh hay xứ Đoài - vùng đất “địa linh nhân kiệt” cũng như khu vực trung tâm thành phố, hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan về truyền thống lịch sử, văn hóa, lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc đã góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô đã để lại những dấu ấn sâu đậm với những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Năm 2024, thành phố Hà Nội đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn, phức tạp, quan trọng cho sự phát triển trước mắt và lâu dài. Đó là xây dựng 2 quy hoạch quan trọng là: Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 để trình Quốc hội.

Cùng đó, Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, các Bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi). Sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, thành phố đang mở đợt phổ biến, tuyên truyền Luật Thủ đô rộng rãi trước khi Luật có hiệu lực thi hành.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các ngành kinh tế đều phát triển tích cực; văn hóa-xã hội tiếp tục phát triển; công tác quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Công tác quy hoạch được đẩy mạnh, quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị chuyển biến tích cực...

Thủ đô cùng với cả nước đã vững vàng vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước; tinh thần đoàn kết, quyết tâm của đồng bào các dân tộc, cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tạo được niềm tin với nhân dân.

79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Hà Nội niềm tin và kỳ vọng
Băng rôn chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 trên đường Điện Biên Phủ. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Trung tuần tháng 8/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Đây cũng là địa phương vinh dự được đồng chí Tô Lâm chọn là đơn vị đầu tiên trong cả nước để làm việc với tư cách là Tổng Bí thư; khẳng định tầm quan trọng, vị thế trung tâm về mọi mặt của Thủ đô.

Tại buổi làm việc này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: Hà Nội là Thủ đô của đất nước, trung tâm đầu não chính trị-hành chính Quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, hội nhập quốc tế. Trong suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long-Hà Nội luôn tiêu biểu cho khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, tinh thần nhân đạo và hòa hiếu của dân tộc Việt Nam.

Đồng chí đã gợi mở, chỉ ra nhiều định hướng, chiến lược quan trọng, tầm nhìn xa để phát triển mạnh mẽ Thủ đô trong tương lai, sánh vai cùng thủ đô các nước trong khu vực Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Trong đó có định hướng phát triển nhanh, bền vững, kết hợp hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, bảo vệ môi trường; an ninh an toàn và hạnh phúc của nhân dân; với triết lý phát triển của Thủ đô dựa trên 5 trụ cột gồm: văn hóa và con người; 3 chuyển đổi (chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn); hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao; kinh tế số, đô thị thông minh; khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu Đoàn các bộ, ngành làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, tháo gỡ khó khăn về nhà ở xã hội...

Trong không khí hân hoan chuẩn bị kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội nêu cao quyết tâm, tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, bản lĩnh, sáng tạo, gương mẫu của Đảng bộ đã được xây dựng, phát triển và giữ vững trong suốt 94 năm qua, tiếp tục lãnh đạo Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.

Có thể nhận thấy, tinh thần làm việc ở các cơ quan, công sở, nhà máy, công trường, xã, phường... được nâng lên với tinh thần vì dân phục vụ. “Được chứng kiến thành phố không ngừng đổi mới trên đà trở thành “thành phố đáng sống và cống hiến,” bản thân tôi cũng thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong công việc để đóng góp công sức nhỏ bé xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp,” anh Phạm Lượng, Giám đốc Công ty Cổ phần VRO Thăng Long chia sẻ.

Anh Phạm Lượng hy vọng, Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ giúp thành phố giải quyết được nhiều bất cập, tạo động lực để phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để Hà Nội cất cánh trong giai đoạn mới.

79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Hà Nội niềm tin và kỳ vọng
Hà Nội rực đỏ màu cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Vị thế và hình ảnh tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam ngày càng được nâng cao là điều được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Anh Lê Đông Hải (đảng viên tổ Đảng 213 tòa nhà CT3C-X2 Bắc Linh Đàm) vui vẻ cho biết, sự thay đổi trong thói quen, suy nghĩ, nhận thức của mỗi người dân là điều rất quan trọng. Nếu mỗi người dân có ý thức hơn trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị thì khu phố sẽ xanh hơn, đẹp hơn và văn minh hơn. Những thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội cũng dần bị loại bỏ.

Từ đó, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước. Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa như: Ra quân dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi ở, vệ sinh các vườn hoa công cộng, tổ chức cắm trại cho các cháu thiếu nhi dịp tết Trung thu, cư dân khu đô thị Bắc Linh Đàm đang có những hoạt động tích cực chào mừng các ngày lễ lớn.

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những đổi mới tích cực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt đổi mới mạnh mẽ trong cải cách hành chính, Chuyển đổi Số, phát triển Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, Thủ đô Hà Nội đang dần trở thành miền đất “hứa” của người dân cả nước và bạn bè thế giới.

“Nếu có tiền, không đâu sống tốt bằng Việt Nam” đang trở thành câu cửa miệng của nhiều người dân trong các buổi gặp gỡ hàn huyên, trò chuyện, họp nhóm... Để đạt được mục tiêu đó, thành phố cần sự chung tay, cố gắng nỗ lực của mỗi người dân.

Trong không khí hướng đến kỷ niệm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8) và Quốc khánh (2/9), nhiều hoạt động hướng về cội nguồn, tri ân công đức tổ tiên, tưởng nhớ, thành kính, biết ơn tổ tiên, ông bà và những người đã hy sinh bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc, gây dựng cơ đồ đất nước được đông đảo người dân tham gia, hưởng ứng.

Những ngày này, tại Khu di tích K9-Đá Chông (nơi ghi dấu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh) tấp nập các đoàn khách ở khắp mọi miền tổ quốc đến dâng hương tưởng niệm Bác.

Từ huyện Mê Linh Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Minh Đức dẫn đoàn hơn 20 người lần đầu đến khu di tích K9-Đá Chông. Tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn thành kính dâng hương bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Bác Hồ trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta.

“Con cháu Việt Nam luôn tưởng nhớ công lao to lớn của Bác Hồ. Những năm gần đây, đất nước đổi mới, phát triển hơn rất nhiều, người dân được thụ hưởng nhiều quyền lợi; đặc biệt người có công, người tàn tật được quan tâm hơn. Chúng tôi rất vui và cảm động trước sự đổi mới của đất nước và Thủ đô,” ông Nguyễn Minh Đức (xã Tự Lập, huyện Mê Linh, Hà Nội) bày tỏ./.

Theo Văn Cảnh-Tuyết Mai/(TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load