Chủ nhật 01/09/2024 07:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bình Dương: Quyết tâm đưa Bàu Bàng lên thị xã

16:52 | 30/08/2024

(Xây dựng) – Lộ trình nâng cấp huyện Bàu Bàng lên đô thị loại IV, từ huyện lên thị xã, đến nay đã đạt được 49/63 tiêu chuẩn, tổng số điểm đạt được khoảng 63/75 điểm. Để đạt được “mong muốn” thì Bàu Bàng còn phải hoàn thiện một số tiêu chí quan trọng như cơ sở hạ tầng, mật độ dân số…

Bình Dương: Quyết tâm đưa Bàu Bàng lên thị xã
UBND huyện Bàu Bàng kiến nghị các Sở, ngành chung tay tháo gỡ khó khăn, đưa Bàu Bàng trở thành thị xã cùng tiến độ Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. (Ảnh minh họa)

7 tháng đầu năm 2024, nhiều chỉ số tăng trưởng cao

UBND huyện Bàu Bàng cho biết, 7 tháng đầu năm 2024, kinh tế - xã hội tại địa phương đạt nhiều kết quả khả quan. So với cùng kỳ năm 2023, sản xuất công nghiệp đạt 12.762 tỷ đồng, tăng gần 18%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng hơn 19%; sản xuất nông nghiệp đạt 1.113 tỷ đồng, tăng 3%... Đến nay, ngân sách huyện thu hơn 906 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch tỉnh giao và kế hoạch HĐND huyện giao; tổng chi ngân sách gần 387 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch tỉnh giao và dự toán HĐND huyện giao; giải ngân vốn đầu tư công được hơn 116 tỷ đồng, đạt 45% so với kế hoạch.

7 tháng qua, Bàu Bàng thu hút được 22 dự án đăng ký mới. Trong đó, đầu tư trong nước 02 dự án, với tổng số vốn đăng ký gần 43 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 20 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 57 triệu đô la Mỹ và 08 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký tăng thêm vốn gần 74 triệu đô la Mỹ.

Tính đến nay, tại huyện Bàu Bàng có 1.495 dự án, trong đó, 1.216 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 32.535 tỷ đồng và 279 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký 4,6 tỷ đô la Mỹ. Từ những dự án này đã tạo việc làm cho gần 3.000 lao động, góp phần giảm hộ nghèo tại địa phương.

Để nâng cấp đô thị, Bàu Bàng đang đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư trọng điểm trên địa bàn, trong đó chú trọng đến các dự án hạ tầng như trường học, giao thông…

Tại Bàu Bàng, một số dự án đáng chú ý trong thời điểm này như dự án Trường THCS Lai Uyên, quy mô 5 tầng với tổng diện tích sàn hơn 4.800m2 với 45 phòng học và các công trình phụ trợ khác được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc gia có mức vốn đầu tư khoảng 180 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 4/2025. Đến nay, công trình đã thi công đạt khoảng 80%, dự kiến cuối năm 2024 hoàn thành đưa vào sử dụng trước một số hạng mục để phục vụ nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn huyện.

Bình Dương: Quyết tâm đưa Bàu Bàng lên thị xã
Hạ tầng phát triển đồng bộ sẽ là tiền đề giúp Bàu Bàng chuyển mình và nhanh chóng đạt tiêu chí đô thị loại IV và trở thành thị xã trong tương lai gần. (Ảnh minh họa)

Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng đoạn qua huyện Bàu Bàng có chiều dài hơn 8,6km được khởi công từ 10/2021, rộng 6 làn xe chạy, vận tốc thiết kế 80 km/h, vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 405 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 74,4 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần kết nối giao thông với các trục đường chính như Quốc lộ 13, ĐH 613…

Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa bàn huyện Bàu Bàng, đã được bàn giao mốc giải phóng mặt bằng đoạn trên địa bàn huyện là 1,24/1,52km cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bàu Bàng. Phần còn lại Ban sẽ phối hợp với các đơn vị bàn giao vào đầu tháng 9/2024…

Năm 2027, Bàu Bàng sẽ lên thị xã

Lãnh đạo huyện Bàu Bàng cho biết, lộ trình nâng cấp huyện Bàu Bàng lên đô thị loại IV, nâng cấp huyện lên thị xã đã đi được hơn nửa chặng đường với 49/63 tiêu chuẩn đạt cùng số điểm đạt được khoảng 63/75.

Được biết, kế hoạch nâng cấp đô thị cho Bàu Bàng đã được trình Thủ tướng và đưa vào Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2026-2030. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Bàu Bàng kiến nghị cho Bàu Bàng rút ngắn thời gian thành lập thị xã vào năm 2027.

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, qua báo cáo của huyện Bàu Bàng, thì địa phương này cần có giải pháp tổ chức thực hiện hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, kết cấu hạ tầng, nâng cao các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt hoặc còn thấp. Trong đó chú trọng về tiêu chí mật độ dân số, nhanh chóng trình Quy hoạch chung đô thị Bàu Bàng làm cơ sở cho việc lập Đề án phân loại đô thị Bàu Bàng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV…

Bên cạnh đó, ông Bùi Thanh Nhân, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định, để nâng cấp đô thị Bàu Bàng, các Sở, ngành phối hợp với huyện Bàu Bàng rà soát tất cả các tiêu chí đã đạt và chưa đạt để có những giải pháp nâng cao các tiêu chí đã đạt và tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Đồng thời xây dựng Quy hoạch chung đô thị để trình phê duyệt làm cơ sở cho việc lập Đề án phân loại đô thị Bàu Bàng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đối với những nội dung khó khăn, vướng mắc của huyện, đề nghị các Sở, ngành tham mưu giải pháp tháo gỡ…

Nâng cấp đô thị huyện Bàu Bàng không chỉ hướng đến việc cải thiện cơ sở hạ tầng mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân và tạo ra một môi trường sống và làm việc lý tưởng. Với việc thực hiện đúng tiến độ và chất lượng, Bàu Bàng hứa hẹn sẽ mang lại những lợi ích lâu dài cho huyện Bàu Bàng và tỉnh Bình Dương.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load