Thứ sáu 29/03/2024 07:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

25 năm - một chặng đường cùng Báo Xây dựng

15:17 | 27/03/2023

(Xây dựng) – Vinh dự được về công tác tại Báo Xây dựng từ tháng 12/1997, khi mà nhóm cán bộ, phóng viên đầu tiên đầu quân về tờ báo Ngành, chuẩn bị bước đầu tiên của đề án ra mắt số báo đầu. Cùng với những bài viết trên số báo đầu tiên, những phóng viên trẻ chúng tôi khi đó được trưởng thành cùng tờ báo. Đón nhận niềm vui trong ngày kỷ niệm 25 năm không ít kỷ niệm lại ùa về.

25 năm - một chặng đường cùng Báo Xây dựng
Phóng viên Mỹ Phượng

Ngày tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Báo chí, cô sinh viên tỉnh lẻ miền núi như tôi cũng thử trải nghiệm với một vài kỳ thi tuyển phóng viên ở một số tờ báo lớn rồi truyền hình VTV3. Thật may mắn khi đó, Báo Xây dựng - tờ báo duy nhất của ngành Xây dựng được thành lập, Tổng biên tập Kim Quốc Hoa khi ấy tuyển dụng lứa phóng viên đầu tiên, hầu hết đều còn trẻ, chưa có kinh nghiệm làm báo. Nhưng khi được tề tựu về với một người làm báo có tâm, có tầm như Tổng biên tập Kim Quốc Hoa rồi anh Bùi Văn Doanh - Thư ký tòa soạn cực có nghề; lứa phóng viên trẻ măng của Báo Xây dựng khi ấy đã được trải nghiệm, trưởng thành. Từ số báo đầu tiên ra mắt với tâm huyết của cả lãnh đạo và phóng viên, chúng tôi đã dần tìm hiểu và học được những kiến thức chuyên ngành. Nhớ nhất khi xưa anh Bùi Văn Doanh hàng ngày đi xuống Phòng Phóng viên và hỏi: Phượng đang viết gì? Hương làm gì đấy? Nhàn tuần này chọn đề tài gì?...

Mới vào nghề, chưa biết nhiều về ngành, chúng tôi dò dẫm, vừa đi, vừa học. Thủa ban đầu, khi đọc tên một loại gạch dùng để xây nhà tôi cũng không hiểu sao lại gọi là gạch tuynel, ceramic; hay đi đến một dự án thủy điện nghe từ vai trái, vai phải thì chịu hẳn. Khi ấy được giao viết mảng văn hóa - văn nghệ, gặp những nhạc sỹ viết về ngành Xây dựng như Nhạc sỹ Hoàng Vân hay Nguyễn Thụy Kha, nhà văn Xuân Cang, Kiến trúc sư Nguyễn Thị Thanh Thủy… tôi đều cố gắng tranh thủ hỏi và chép lại vào sổ tay những kiến thức mà họ truyền đạt.

Với bản tính tò mò, đam mê tìm hiểu, mỗi khi có cơ hội, tôi luôn hỏi anh chị công tác trong ngành từng cụm từ kỹ thuật. Thật may mắn khi thấy vẻ “ lơ ngơ” của các phóng viên trẻ ngành Xây dựng, các anh chị đã giúp chúng tôi. Có người giờ đã đi xa nhưng trong tâm trí chúng tôi vẫn là những bậc đàn anh đáng kính; tạo điều kiện cho chúng tôi được đi công trường, gặp gỡ từng công nhân lao động, sống cùng người thợ tại những dự án gian khó khắc nghiệt nhất.

Cuộc đời 25 năm gắn bó với Báo Xây dựng, trong tôi, giờ vẫn vẹn nguyên những cái tên Thủy điện Sông Đà - giai đoạn “hậu công trình”, với những xóm không chồng còn lại bên bờ trái sông Đà. Những nhà máy xi măng lò đứng giải quyết cho hàng trăm lao động dôi dư khi không có điều kiện theo tiếp các công trình mới. Ở giai đoạn sôi động nhất của dự án Thủy điện Yaly những năm 1998 - 2000, phóng viên Báo Xây dựng chúng tôi đã có dịp tìm hiểu và tôn vinh nhiều lao động có mặt tại công trường. Trong số họ, có những công nhân lao động trực tiếp đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Những tít bài: “Anh thợ hàn có đôi bàn tay vàng” hay “Cả cuộc đời gắn với các dự án thủy điện”…. luôn được bạn đọc Báo Xây dựng đón nhận, mong chờ hàng tuần.

Tuổi trẻ của một tờ báo luôn tràn ngập sức trẻ, đam mê của những phóng viên trẻ. Khi ấy để có được một bài báo đậm chất xây dựng, chúng tôi có thể phải ngồi xe ôtô 2 ngày liền di chuyển đến công trường. Để hiểu được công đoạn làm đường, thi công khoan hầm xuyên núi, tôi đã theo chân người thợ đi bộ hàng chục cây số lội tuyến vào nơi mà anh thợ lái máy xúc Nguyễn Văn Tươi - Công ty Sông Đà 9 đang cần mẫn bạt rừng, mở đường. Sau này khi có dịp gặp lại các anh ở dự án khác, chúng tôi thường ôn kỷ niệm gian khó đó và động viên nhau: Mỗi công trình hoàn thành là anh em ta lại được đánh dấu cho sự trưởng thành ở đó!

Niềm đam mê với nghề cùng thời gian giúp chúng tôi trưởng thành hơn, có điều kiện giúp đỡ phóng viên trẻ mới vào công tác tại cơ quan. Ai đó đã từng hỏi rằng: Vì sao mãi vẫn ở Báo Xây dựng mà không chuyển cơ quan khác? Tôi luôn tự hào nói rằng: Mình biết ơn Báo Xây dựng đã giúp mình vững nghề, từ một cô sinh viên “lơ ngơ”, nay đã có được một vốn sống đủ để khơi dậy tình yêu nghề cho các đồng nghiệp trẻ. Chắc chắn đây vẫn sẽ là mái nhà mà mình đóng góp với những tác phẩm báo chí đặc trưng riêng - Báo Xây dựng, cơ quan ngôn luận của Bộ Xây dựng!

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load